Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

(Baohatinh.vn) - Sau khi các trận mưa dông nhiệt kết thúc, thời tiết Hà Tĩnh quay trở lại với những ngày nắng nóng gay gắt. Dự báo, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài tới hết 20/7.

Video: Ông Trần Đức Bá - Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh trao đổi về đợt nắng nóng

Chiều tối các ngày 12 - 13/7, tại một số địa bàn ở Hà Tĩnh như Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc, Đức Thọ, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân…, đã xuất hiện trận mưa rào và dông.

Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

Mưa lớn diễn ra trên địa bàn xã Hồng Lộc - Lộc Hà chiều tối 12/7

“Cơn mưa vàng” sau thời gian nắng hạn kéo dài đã giúp cho hàng nghìn ha rừng, cây ăn quả, lúa hè thu và hoa màu ở các địa phương này được “giải nhiệt”, thời tiết vì thế cũng mát mẻ hơn.

Theo số liệu quan trắc từ Đài Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh, trong đợt nắng nóng này, TP Hà Tĩnh và Hương Khê là 2 địa phương của Hà Tĩnh có số ngày nắng nóng kéo dài nhất trong 10 năm trở lại đây với 44 ngày (từ 18/5 tới nay). Nhiệt độ cao nhất đo được là 40,2 - 41,2°C.

Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

Cây bưởi được hồi phục sau những ngày nắng hạn kéo dài

Huyện Hương Khê - nơi có hàng nghìn diện tích cây ăn quả là bưởi Phúc Trạch và cam các loại, cùng với đó là cây chè, lúa và hoa màu đang phải gánh chịu đợt khô hạn kéo dài. Người dân nơi đây đang phải tìm đủ mọi cách bơm nước tưới cho cây trồng, vật nuôi.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê Lê Quang Vinh cho hay: Nắng nóng kéo dài đã khiến cho 1.700 ha ngô và đậu gần như chết trắng, còn cam và bưởi thì có 1.200/4.300 ha thiếu nước tưới nghiêm trọng và tới nay đã có 100 ha bưởi Phúc Trạch bị chết. Diện tích chè bị chết cũng ngày càng lan rộng. Với nắng hạn gay gắt như hiện nay, số diện tích cây trồng bị chết cháy sẽ còn tăng thêm.

Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

Nhiều diện tích bưởi ở Hương Khê đón “cơn mưa vàng‚

Vào chiều tối ngày 13/7, nhiều xã của huyện Hương Khê như Hương Trạch, Phúc Trạch..., cũng đã xuất hiện mưa dông khiến người dân trồng bưởi, cam vui mừng.

“Chúng tôi chờ đợi trận mưa từ lâu lắm rồi. Cơn mưa đã giúp cho hàng nghìn gốc bưởi sắp tới vụ thu hoạch được hồi phục sau đợt nắng hạn vừa qua”, chị Trần Huyền Ân (SN 1991, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) chia sẻ.

Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

Sau trận mưa dông, nền nhiệt ở Hà Tĩnh có giảm đi đôi chút nhưng vẫn duy trì ở mức nắng nóng.

Theo Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá, cơn mưa những ngày qua là mưa dông nhiệt. Vào mùa hè, sau khoảng sau 15h, nhiệt độ cao đốt nóng bề mặt, độ ẩm lớn khiến không khí ẩm. Luồng không khí này di chuyển đi lên, tạo ra các đám mây dông rồi phát triển dần lên, hình thành nên các trận mưa.

“Vì là mưa dông nhiệt nên lượng mưa không nhiều và diện mưa không lớn, xuất hiện ở vùng nhỏ, hẹp. Chỉ một số nơi có lượng mưa đo được từ 10 – 17mm, còn phần lớn là 1 – 2mm, có nơi không đáng kể. Tuy nhiên, trận mưa dông cũng đã làm cho không khí bớt oi bức, nền nhiệt giảm, thời tiết chiều tối mát mẻ hơn”, ông Trần Đức Bá thông tin.

Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

Người dân lắp đặt hệ thống tưới cứu cây chè ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh.

Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh cho biết thêm, trong thời tiết nắng hạn kéo dài thế này nên với lượng mưa nhỏ, không có nhiều tác dụng cung cấp nước tưới cho cây trồng. Dự báo trong 1 – 2 ngày tới, một số vùng ở Hà Tĩnh vẫn sẽ xuất hiện mưa dông nhiệt, nền nhiệt vì thế có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở ngưỡng nắng nóng. Sau khi hết mưa, nắng nóng sẽ quay lại.

“Ít nhất phải tới 20/7 thì khi đó mới có thể kết thúc đợt nắng nóng kéo dài gay gắt này” - Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh Trần Đức Bá nhận định.

Ít nhất tới 20/7, đợt nắng nóng ở Hà Tĩnh mới kết thúc

Nắng nóng kéo dài đã khiến nhiều diện tích chè tới vụ thu hoạch bị chết cháy.

Theo dự báo, từ nay tới 15/8, Hà Tĩnh chưa có mưa lớn diện rộng và nắng hạn vẫn đang có xu hướng gia tăng. Phải sau ngày 15/8, khả năng mới có các đợt mưa với dung lượng lớn và diện rộng xuất hiện.

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast