Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý xuất nhập cảnh

Những năm gần đây, cùng với lượng lớn lao động đi làm việc ở nước ngoài, Hà Tĩnh cũng tiếp nhận nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Theo đó, công tác quản lý xuất nhập cảnh cũng chịu nhiều áp lực hơn.

Theo thống kê của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA61) - Công an Hà Tĩnh, năm 2010, toàn tỉnh có 2.070 lượt người nước ngoài đến hoạt động trên địa bàn, trong đó có 955 lượt người đến du lich và thăm thân, 400 doanh nhân, nhà đầu tư, xúc tiến thương mại, 200 lượt người hoạt động trong lĩnh vực viện trợ, nhân đạo và gần 400 người đến với nhiều lý do khác nhau.

PA 61 đã tiếp nhận 24.923 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và 2.038 hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành. Với khối lượng công việc đó, áp lực đối với cán bộ, chiến sỹ PA 61 là không nhỏ.

Cán bộ PA61 - Công an Hà Tĩnh làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho công dân
Cán bộ PA61 - Công an Hà Tĩnh làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành cho công dân

Trung tá Trần Viết Đường - Cán bộ PA 61 cho biết, sau khi về quê ăn Tết, bà con Việt kiều đều khởi hành vào những ngày đầu năm. Cùng đó, các trung tâm xúc tiến lao động nước ngoài cũng hứa hẹn việc xuất cảnh đối với lao động nên lượng người đến làm hồ sơ yêu cầu cấp hộ chiếu, giấy thông hành tăng đột biến so với các thời điểm trong năm; bình quân mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận từ 250 - 300 hồ sơ các loại.

Anh Hồ Chính Hiệu, quê ở Xuân Liên – Nghi Xuân cho biết, do có nhu cầu đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nên anh vào làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Khi vào đây, anh được cán bộ PA61 hướng dẫn tận tình, chu đáo và không phải nộp thêm khoản nào khác ngoài 200 ngàn đồng theo quy định của Nhà nước.

Cán bộ phòng PA61 hướng dẫn người dân viết hồ sơ làm hộ chiếu, giấy thông hành
Cán bộ phòng PA61 hướng dẫn người dân viết hồ sơ làm hộ chiếu, giấy thông hành

Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng - Phó Phòng PA61 cho biết, nhờ sớm ứng dụng CNTT vào công tác quản lý trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, những năm gần đây, PA61 đã giải quyết 100% hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành đúng hẹn, phục vụ tốt yêu cầu xuất nhập cảnh. Để tạo điều kiện tốt nhất cho công dân khi đến đây làm việc, chúng tôi đã huy động thêm cán bộ, mở thêm bàn tiếp dân. Ngoài ra, đơn vị đã còn niêm yết công khai các quy định, trình tự cấp phát hộ chiếu và thông báo trên loa phát thanh để người dân được biết, tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ viết thay…nên lực lượng "cò mồi" không có cơ hội để tiếp xúc với người dân.

Cùng với làm tốt công tác cấp hộ chiếu, giấy thông hành, thời gian qua, PA61 Công an Hà Tĩnh còn phối hợp với các ban, ngành liên quan phát hiện 19 trường hợp giả mạo hồ sơ, 88 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, xử phạt hơn 50 triệu đồng nộp kho bạc Nhà nước…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast