Hà Tĩnh coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế

(Baohatinh.vn) - “Hà Tĩnh đã, đang tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế, lấy tinh thần phục vụ doanh nghiệp làm phương châm hoạt động.” - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh khẳng định tại buổi gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư vào sáng nay (12/10).

Doanh nghiệp khó khăn về vốn, thiếu năng lực quản trị

Tại buổi gặp mặt, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân (DN – DN), Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hoàng Trung Thông ghi nhận sự hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn của tỉnh đối với DN trong thời gian qua. “Thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Nhờ đó, số lượng DN trên địa bàn phát triển nhanh, các loại hình, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh ngày càng đa dạng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hoàng Trung Thông

Tuy nhiên, nhìn nhận thực trạng hiện nay, ông Thông cho rằng DN Hà Tĩnh đang còn vô vàn khó khăn, hầu hết thiếu vốn, thiếu việc làm; nhiều DN thiếu năng lực quản trị, thiếu lao động chất lượng cao...

DN Hà Tĩnh vẫn đang phải đối mặt với chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai... Việc thanh tra, kiểm tra của một số cơ quan quản lý Nhà nước đối với DN còn nhiều đoàn, nội dung kiểm tra trùng lặp.

“Cái DN cần không chỉ là cơ chế, chính sách, mà cần hơn nữa đó là hệ thống pháp luật về kinh doanh công khai, minh bạch; cần hệ thống thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi...” - Chủ tịch Hội DN tỉnh mong muốn.

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Giám đốc Công ty Lý Ngân Vina Nguyễn Viết Ngân

Giám đốc Công ty Lý Ngân Vina Nguyễn Viết Ngân cho rằng, trong bối cảnh cắt giảm đầu tư công, sự cố môi trường biển... nhiều DN đang “chết lâm sàng”. Vì vậy, nên chăng Hà Tĩnh cần thành lập ban kiểm tra “sức khỏe” DN. Nếu DN đang hoạt động được nhưng dây dưa nợ thuế thì kiên quyết xử lý, còn DN nào thực sự khó khăn nhưng vẫn có tiềm năng phát triển thì có thể khoanh nợ, nếu không sẽ mất DN, tỉnh mất nguồn thu bền vững.

Đồng quan điểm về những hạn chế của DN, ông Nguyễn Văn Sửu – Giám đốc Công ty CP Xây dựng miền Trung đề nghị tỉnh tổ chức nhiều khóa tập huấn về năng lực quản trị cho DN. Để thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, tỉnh cần có những chính sách kích cầu mạnh hơn nữa...

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Cùng với gần 6.000 DN, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.300 hợp tác xã và hơn 3.000 tổ hợp tác. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển thành doanh nghiệp. Tuy nhiên, các HTX đang đối mặt với khó khăn về vốn, đất đai và chưa được hỗ trợ nhiều của Nhà nước. Đa số các HTX không được cấp đất sử dụng lâu dài, không có bìa đất nên khó khăn trong vay vốn, đầu tư cở sở hạ tầng. Đại diện các HTX đề nghị địa phương và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho HTX được thuê đất lâu dài, ổn định để đầu tư sản xuất, thời gian 10 năm là quá ít, đề xuất 40-50 năm.

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Giám đốc HTX nông nghiệp Đại Thành Võ Văn Biển

“Chúng tôi đã có đơn kiến nghị bố trí đất cho HTX xây trụ sở làm việc từ nhiều năm nay. HTX không có bìa đất nên khó khăn trong vay vốn đầu tư cơ sở hạ tầng để sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, HTX phải tự GPMB, không được hỗ trợ như DN”. - Giám đốc HTX nông nghiệp Đại Thành Võ Văn Biển chia sẻ.

Tại buổi đối thoại, các DN trên lĩnh vực kinh doanh, chế biến thủy hải sản cũng mong tỉnh có những kiến nghị, đề xuất với Trung ương giải quyết đền bù, hỗ trợ cho các DN sau sự cố môi trường.

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te
ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Lãnh đạo Hà Tĩnh trao đổi với DN bên lề buổi gặp mặt

Quyết tâm kiến tạo môi trường kinh doanh

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc mà các DN đang gặp phải.

“Mặc dù trên địa bàn có nhiều dự án lớn đang triển khai đòi hỏi tiến độ, chất lượng, nhưng DN chúng ta vẫn chưa thể tiếp cận được do quy mô, năng lực quản trị còn hạn chế. Vì vậy, DN phải nâng cao năng lực để tham gia vào các dự án của các tập đoàn, công ty lớn. Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, Hội DN tỉnh cần chủ động mời các chuyên gia, mở các lớp đào tạo hỗ trợ DN.” - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ với DN về việc kiểm tra, thanh tra còn nhiều, chồng chéo. “Các cơ quan quản lý phải làm thế nào hạn chế kiểm tra mà vẫn nắm được hoạt động của DN. Càng thanh tra, kiểm tra nhiều, chứng tỏ công tác quản lý Nhà nước còn yếu kém. Việc này đòi hỏi người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải thật sự tâm huyết vì DN, vì sự phát triển chung của tỉnh.” - Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao vai trò của DN vừa và nhỏ, các HTX trong phát triển kinh tế, nộp ngân sách, giải quyết việc làm. Bên cạnh thu hút DN, tập đoàn lớn làm đầu kéo, tỉnh cũng xác định khuyến khích phát triển DN vừa và nhỏ, HTX. Tuy nhiên, các đối tượng này đang gặp khó khăn về tiếp cận vay vốn, thủ tục đất đai, GPMB. Đây là những khó khăn, tồn tại, tỉnh sẽ kiến nghị, đề xuất Trung ương có giải pháp tháo gỡ.

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các sở ngành, địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 35 của Chính phủ, Chương trình hành động số 219 của UBND tỉnh; tập trung cải cách hành chính; thường xuyên lắng nghe kiến nghị để có đề xuất tháo gỡ; xử lý nghiêm, kịp thời những công chức nhũng nhiễu, phiền hà.

Với tinh thần “cầu thị - lắng nghe”, buổi đối thoại thực sự đã tạo niềm tin, sự gần gũi, thân thiện, sát cánh và đồng hành cùng với DN của lãnh đạo Hà Tĩnh, tạo niềm tin cho DN mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

ha tinh coi doanh nghiep la dong luc phat trien kinh te

Chủ đề Danh nhân Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast