Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

(Baohatinh.vn) - Trong tuần qua, Hà Tĩnh đã tiến hành bàn giao 1.662 người tại các khu cách ly tập trung trên toàn tỉnh. Với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học, thực hiện chặt chẽ theo đúng quy trình, quy định, những công dân đủ điều kiện đã được trở về nhà một cách nhanh chóng, thuận lợi.

Ưu tiên xét nghiệm cho người cách ly dài ngày

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Đường Công Lự: “Hiện nay, trên tất cả địa bàn các huyện, thành, thị ở Hà Tĩnh đều có số lượng người cách ly tập trung dài ngày, trong số đó có rất nhiều người đã hoàn thành thời gian cách ly.

Vì thế, việc ưu tiên xét nghiệm cho những người cách ly dài ngày đã và đang được ngành y tế xem là giải pháp để giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung, đồng thời giải tỏa áp lực tâm lý nóng lòng chờ ngày đoàn tụ gia đình của công dân”.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

Những người cách ly dài ngày được ưu tiên xét nghiệm.

Để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế và đảm bảo tính chính xác về kết quả, những ngày qua, đội ngũ cán bộ xét nghiệm ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chia ca, kíp làm việc không kể ngày đêm.

Cán bộ kỹ sư phụ trách máy móc cũng thường trực 24/24 giờ theo từng ê kíp trực để kịp thời xử lý máy móc khi có trục trặc. Nhờ thế tiến độ xét nghiệm được cải thiện.

Chỉ tính riêng ngày 11/4, các y bác sỹ đã xét nghiệm được 700 ca, nâng tổng số người được xét nghiệm lên con số hơn 3.500.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

Cán bộ y tế tuyến cơ sở đã được tăng cường hỗ trợ tối đa cho hoạt động sàng lọc, thực hiện các thủ tục bàn giao công dân ở khu cách ly tập trung. Ảnh: Thanh Hoài

Với mục tiêu phấn đấu để người dân tại các khu cách ly tập trung được về nhà đúng thời hạn, ngoài nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đội ngũ cán bộ tại trung tâm y tế các huyện, thành, thị cũng đã được huy động tối đa cho việc phối hợp lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: "Toàn huyện có khoảng 1.700 công dân cách ly tập trung tại các khu cách ly ở các xã và của tỉnh (trong đó đã bàn giao hơn 200 người tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của Bộ CHQS tỉnh).

Số người cách ly đông nên việc lấy mẫu máu xét nghiệm mất nhiều thời gian. Thế nên, thời gian qua, đội ngũ cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ lấy máu đã được tập huấn bài bản. Danh sách người dân cách ly tại các khu tập trung được gửi theo từng đợt cho CDC với đề nghị ưu tiên cho những nhóm đã được cách ly từ 18 ngày trở lên”.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

Người dân tại khu cách ly Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên của Bộ CHQS tỉnh đóng ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) với niềm vui ngày trở về. (Ảnh CTV)

Bàn giao bài bản, công dân đồng tình

Dù thời tiết không thuận lợi nhưng chỉ trong 1 buổi sáng ngày 12/4, việc bàn giao 368 công dân cách ly y tế tại Cổng B Cửa khẩu Cầu Treo đã hoàn tất.

Đây là kết quả của sự chuẩn bị chu đáo, bài bản phương án, kế hoạch để công tác bàn giao được diễn ra một cách khoa học, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

Công dân ngoại tỉnh được Hà Tĩnh bố trí xe đưa về tận các địa phương. Ảnh: Thanh Hoài

Trung tá Lê Duy Quyến - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hương Sơn cho biết: "Trong số 368 người hoàn thành thủ tục cách ly lần này có 84 công dân ở 16 tỉnh, thành khác, số còn lại là công dân tại 11 huyện, thành, thị trên toàn tỉnh.

Để việc bàn giao đảm bảo trật tự, nhanh chóng, từ sớm, chúng tôi cho xe đưa những người cách ly ở khu vực lân cận tập trung về tại cổng B. Danh sách, giấy tờ, hộ chiếu của người hoàn thành cách ly cũng được gom theo từng địa phương và ưu tiên theo từng nhóm.

Công dân ngoại tỉnh được bàn giao trước và bố trí mỗi xe 16 người sắp xếp theo lộ trình đường đi hợp lý, mỗi xe được cử 1 cán bộ quân sự trực tiếp điều hành. Đối với công dân trong tỉnh, trước đó, chúng tôi cũng đã gọi điện thông báo cho chính quyền các địa phương trong việc chủ động thời gian, chuẩn bị xe đưa đón”.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

Danh sách, giấy tờ, hộ chiếu của người hoàn thành cách ly được gom theo từng địa phương và ưu tiên theo từng nhóm là cách làm để điểm cách ly Cổng B Cửa khẩu Cầu Treo hoàn thành nhanh việc bàn giao 368 công dân. Ảnh Thanh Hoài.

Sau khi bàn giao công dân hoàn thành cách ly, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại đây ngay lập tức bắt tay vào nhiệm vụ mới, đó là tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chăm sóc công dân cách ly để sẵn sàng nhiệm vụ đón công dân mới trở về.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

Sau khi bàn giao công dân cách ly tập trung, lực lượng cắm chốt tại Khách sạn Việt Lào (Lộc Hà) tiếp tục hoạt động vệ sinh phòng ở.

Anh Nguyễn Tống Nghị - Ban điều hành khu cách ly Khách sạn Việt Lào (thị trấn Lộc Hà) cho biết: “Sau khi bàn giao công dân vào ngày 11/4, cùng với việc tổ chức rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hiện tại chúng tôi đang tiến hành các hoạt động tổng vệ sinh môi trường tại khách sạn.

Toàn bộ các phòng ở đến khuôn viên đều được phun tiêu độc khử trùng, giặt, tẩy chăn ga, gối đệm và vệ sinh lau chùi các phòng ở… Các lực lượng chức năng cắm chốt vòng trong ở nơi đây vẫn giữ nguyên đội hình, số lượng với tinh thần sẵn sàng tiếp nhận công dân ngay khi có đợt mới”.

Hà Tĩnh bàn giao công dân cách ly tập trung chặt chẽ, đúng quy trình

... và lau chùi, phun tiêu độc khử trùng để sẵn sàng tiếp nhận công dân mới.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đường Công Lự, với tiến độ xét nghiệm tại Hà Tĩnh đạt hơn 700 mẫu trong một ngày như hiện nay, trong khoảng 4-5 ngày nữa, toàn bộ công dân ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn sẽ được xét nghiệm.

Những công dân có kết quả xét nghiệm âm tính cùng với hoàn thành thời gian cách ly theo đúng quy định sẽ được các khu cách ly tập trung hoàn thành nhanh gọn các thủ tục bàn giao về địa phương, tiếp tục theo dõi tại nhà.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast