Môi trường an ninh của Nhật Bản đang ở giai đoạn nghiêm trọng nhất

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 4/1 nói rằng môi trường an ninh của nước này đang trong “tình trạng nghiêm trọng nhất” kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2 vì những hành động khiêu khích “không thể chấp nhận” của Triều Tiên.

Thủ tướng Shinzo Abe ngày 4/1 nhấn mạnh rằng chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng nhất" đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2.

moi truong an ninh cua nhat ban dang o giai doan nghiem trong nhat

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Phát biểu trước báo giới sau khi viếng đền thờ Ise Grand ở thành phố Ise Shima, Thủ tướng Shinzo Abe cũng cam kết tăng cường năng lực quân sự, xem đây như giải pháp thiết yếu để bảo vệ người dân.

Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) Nikki Haley cho biết, Mỹ nhận được thông tin rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiến hành thêm vụ thử tên lửa vào cuối tuần này hoặc tuần sau, bất chấp tín hiệu hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở LHQ tại New York, bà Haley cảnh báo rằng Mỹ sẽ có biện pháp cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng nếu như một vụ thử tên lửa như vậy diễn ra.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh Triều Tiên nên thay đổi đường lối và từ bỏ chương trình hạt nhân cũng như các vụ thử tên lửa của nước này để trở thành một quốc gia thịnh vượng hơn.

Ông Abe cho biết Nhật Bản đang theo dõi ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt Triều Tiên, nhất là tại thời điểm lạnh nhất trong năm này. Than đá và dầu mỏ nằm trong số những mặt hàng phải chịu chế tài, khiến lượng cung chất đốt trở nên khan hiếm vào mùa Đông.

Tokyo thông qua ngân sách quân sự kỷ lục vào tháng trước, tăng năm thứ 6 liên tiếp lên 5,19 tỷ yen (46 tỷ USD), với khoản lớn nhất là 137 tỷ yen để tăng cường phòng thủ chống lại tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Cho đến nay, LHQ cùng các cường quốc trên thế giới đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, gồm cấm vận vũ khí, cấm xuất khẩu những mặt hàng như than, dệt may, hải sản, quặng và một số khoáng sản khác...

Các biện pháp trừng phạt nhằm cắt đứt nguồn kinh phí cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng và gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi vào bàn đàm phán trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gần đây gia tăng, nhất là sau vụ thử tên lửa hồi cuối tháng 11 năm ngoái.

Theo KT&ĐT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast