Rác ngập đường liên thôn ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Đường giao thông nội đồng nối 2 thôn Trung Đại Lâm và Hoa Ích Lâm ở xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ, Hà Tĩnh) từ lâu đã trở thành điểm tập kết rác khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác ngập đường liên thôn ở Đức Thọ

Rác tràn ra đường chiếm hết lối đi.

“Rác tập kết đã lâu nhưng đơn vị môi trường chưa đến thu gom xử lí. Mấy hôm nay có mưa nên bãi rác bốc mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của những hộ dân sống xung quanh. Nhà tôi suốt ngày phải đóng cửa vì mùi hôi thối nồng nặc” – anh Đ.H.N. (thôn Trung Đại Lâm) cho biết.

Anh N. cũng cho biết thêm: Tuyến đường vốn phục vụ đi lại cho bà con sản xuất nông nghiệp của hai thôn nhưng hiện đã bị biến thành bãi tập kết rác khiến người dân không khỏi bức xúc.

Theo quan sát, chiều dài tuyến đường khoảng 600m, rộng 2m. Trên tuyến đường này, rác thải tập kết thành một hàng dài khoảng 40m, ngổn ngang rác thải sinh hoạt, từ chai lọ, thức ăn dư thừa, quần áo cũ... chắn hết lối đi.

Rác ngập đường liên thôn ở Đức Thọ

Mặc dù được gắn biển cấm và quy định xử phạt cụ thể nhưng rác vẫn bị tập kết ra đường.

Do tập kết đã lâu cùng thời tiết chuyển mùa, rác thải bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng trực tiếp cho các hộ dân xung quanh và người dân mỗi khi đi qua khu vực này. Việc biến đường giao thông nội đồng thành điểm tập kết rác không chỉ gây ảnh hưởng môi trường, gây khó khăn đi lại trong sản xuất mà còn mất mỹ quan.

Để ngăn chặn tình trạng đổ, vứt rác bừa bãi chính quyền địa phương đã gắn biển cấm và quy định xử xử phạt nhưng rác vẫn tràn ra đường.

“Trước đây người dân hai thôn đi lại trên tuyến đường này khá đông nhưng giờ đường trở thành điểm tập kết rác nên đã thưa dần. Những ngày trời nắng người dân buộc phải “né” vì mùi hôi không chịu được”, ông N.X.T (thôn Hoa Ích Lâm) cho biết.

Rác ngập đường liên thôn ở Đức Thọ

Chưa có điểm tập kết rác nên người dân tiện đâu vứt đó khiến tuyến đường vắng người qua lại.

Ông Nguyễn Viết Sơn - HTX Dịch vụ Môi trường Lâm Trung Thủy cho biết: Do hai thôn Trung Đại Lâm và Hoa Ích Lâm chưa tìm ra vị trí thích hợp để làm bãi tập kết rác nên buộc phải chọn tuyến đường giao thông này làm điểm tập kết. Rác được thu gom vào ngày 28 hàng tháng, tuy nhiên người dân cứ có rác là người dân lại đưa ra đây đổ trước nên mới dẫn đến ùn ứ và ô nhiễm ”.

“Chúng tôi mong muốn các hộ dân quanh vùng phải tự nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan đường làng, môi trường sống. Rác thải sinh hoạt phải được phân loại ở nhà và thu gom, xử lý đúng quy trình, quy định, không được vứt bừa bãi như hiện nay. Xã và thôn cần tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trong xử lý rác thải ” - ông Sơn bày tỏ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast