Những trái tim biết san sẻ yêu thương

(Baohatinh.vn) - Đã từ lâu, tuổi trẻ Hương Sơn luôn có một nghĩa cử cao đẹp: hiến máu nhân đạo để giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Phong trào ấy luôn được tuổi trẻ địa phương tham gia sôi nổi, bởi hơn ai hết, họ hiểu, khi người bệnh trong cơn ngộ biến, khoảng cách sống - chết cận kề thì cần lắm “những tấm lòng biết san sẻ yêu thương”.

Những trái tim biết san sẻ yêu thương ảnh 1

Tuổi trẻ Hương Sơn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Vừa đặt chân tới trụ sở Huyện đoàn Hương Sơn, tôi nghe Bí thư Trần Công Thắng hồ hởi nói: “Anh đến đúng lúc quá, xin anh làm nhân chứng sự kiện cho. Chưa bao giờ phong trào hiến máu tình nguyện lại được các ĐVTN tích cực tham gia như thời điểm này...”. Thế là Thắng nổ xe máy, tôi ngồi sau... Quả nhiên, đúng như Thắng nói, dọc dãy hành lang đến hội trường bệnh viện chật ních các chàng trai, cô gái trẻ, khỏe, tự tin. Dường như, từ lâu thế hệ trẻ Hương Sơn đã thấm nhuần phương châm: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Bác sỹ Nguyễn Quang Hòe tâm sự: “Hàng năm, mỗi lần các cán bộ Huyện đoàn và Hội Chữ thập đỏ huyện đến phối hợp với Bệnh viện Hương Sơn tổ chức hiến máu nhân đạo, chúng tôi đều rất cảm kích. Tôi hiểu thanh niên Hương Sơn thời nào cũng vậy, họ yêu nước, yêu quê hương bao nhiêu thì yêu con người bấy nhiêu”. Bác sỹ Hòe nhớ lại: năm 2011, khi Hương Sơn thành lập CLB Ngân hàng máu sống, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có 100 thành viên tham gia.

Tôi hiểu, Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó, nỗi lo thường trực nhất là nguồn máu. Còn nhớ, vào dịp tháng 10/2012, bác sỹ Trần Xuân Hạnh tiếp nhận bệnh nhân cao tuổi từ Sơn Hồng xuống. Bệnh nhân bị chảy máu dạ dày phải mổ gấp. Sau 2 tiếng đồng hồ, ca mổ thành công, nhưng điều cần nhất để tiếp sức là phải có máu. Thật may mắn cho bệnh nhân và cũng xua tan nỗi lo cho kíp mổ hôm đó, sau khi truyền 4 bịch máu từ ngân hàng máu sống do các thành viên trẻ tuổi hiến, cụ già nghèo đã vượt qua “cửa tử”.

Chàng trai trẻ tôi gặp đầu tiên trong ngày lễ hiến máu tại bệnh viện lần này là Tống Trần Đức. Đức là học sinh lớp 12 Trường THPT Hương Sơn. Trò chuyện với Đức, tôi cảm nhận được bao nhiêu điều sâu sắc ở cậu học trò này. Đức tâm sự: “Năm học lớp 5, xóm em có một người sinh con rồi bị tử vong do mất máu nhiều mà bệnh viện lại thiếu máu cấp cứu. Hình ảnh đứa bé còn đỏ hỏn khóc đòi mẹ làm em nhớ mãi. Từ đó, em nuôi ý tưởng: lớn lên sẽ tình nguyện tiếp máu cứu người”.

Trần Văn Tiếp - Bí thư Đoàn xã Sơn Giang, vừa chăm lo đồng ruộng, lại chăm sóc đàn hươu để trang trải cuộc sống. Tiếp chỉ có đam mê là hoạt động xã hội và lao động. Anh bộc bạch: “Có rèn luyện lao động, đổ mồ hôi, con người mới khỏe và có máu tốt để giúp người bệnh. Mỗi lần cho máu, được cô y sĩ bệnh viện bảo máu rất chuẩn, tôi vui lắm”.

Để đảm bảo có nguồn máu sống tốt phục vụ người bệnh, đội ngũ thầy thuốc Hương Sơn luôn tiến hành nghiêm ngặt công đoạn đầu tiên là khám sức khỏe cho từng người, sử dụng các phương tiện máy móc hiện đại xét nghiệm các loại máu, nhóm máu. Qua đó, phát hiện và loại trừ ngay những người đang mang mầm bệnh nguy hiểm như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai và sốt rét...

Bí thư Huyện đoàn Trần Công Thắng cho biết: Đến tháng 3/2015, CLB Ngân hàng máu sống của tuổi trẻ Hương Sơn đã lên tới 140 thành viên. Khi thành viên CLB càng phát triển thì nguồn cung ứng máu cho bệnh nhân càng dồi dào. Thời gian qua, nhờ nguồn máu này, Bệnh viện Hương Sơn đã cứu được 7 bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast