Cẩn trọng khi mua hàng Tết

(Baohatinh.vn) - Hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATVSTP luôn là mối lo ngại của người tiêu dùng. Đặc biệt, khi Tết Nguyên đán cận kề là lúc các đối tượng xấu lợi dụng tung các loại hàng này ra thị trường.

Bánh kẹo không đảm bảo quy định xuất hiện nhiều trên thị trường
Bánh kẹo không đảm bảo quy định xuất hiện nhiều trên thị trường

Ông Trần Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết, vào dịp Tết Nguyên đán, do nhu cầu mua sắm tăng cao nên mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực hết mình nhưng đối tượng gian lận vẫn tìm nhiều cách để sản xuất và tiêu thụ hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP để trục lợi.

Để hạn chế mua phải các loại hàng kém chất lượng này, trước tiên, người tiêu dùng nên mua hàng tại các điểm bán uy tín, quen thuộc. Khi lựa chọn hàng hóa, nên chọn các sản phẩm có thương hiệu, đã được kiểm chứng. Mặt khác, cần kiểm tra kỹ các nội dung ghi trên sản phẩm như: nhãn hàng hóa, thành phần cấu tạo, mã vạch, mã số, ngày sản xuất, địa chỉ cụ thể nơi sản xuất, số điện thoại, hạn sử dụng… Nếu các thông số này không được thể hiện rõ ràng, cụ thể,… thì rất có thể là hàng nhái, hàng giả. Bên cạnh đó, bao bì hàng “xịn” thường có màu bóng, đẹp, các viền bao và nếp dán ở bốn phía đều nhau.

Đối với hàng hóa là bánh kẹo, người tiêu dùng nên tránh các loại có bao bì cũ nát, gần hết hạn sử dụng, không có thành phần cấu tạo, địa chỉ không cụ thể, rõ ràng; thận trọng với các loại bánh kẹo được đóng trong hộp kín, không nhìn thấy được sản phẩm.

Đối với hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài (hàng nhập khẩu), nếu là hàng chuẩn, theo quy định bắt buộc, sẽ có nhãn phụ bằng tiếng Việt, thông tin về đơn vị nhập khẩu, có số điện thoại, địa chỉ rõ ràng, có nơi sản xuất, ngày sản xuất cụ thể như hàng sản xuất trong nước. Nếu không có thì rất dễ là hàng giả. Khách hàng cũng không nên nghe lừa là “hàng xách tay”.

Chi cục QLTT Hà Tĩnh cũng khuyến cáo người tiêu dùng phải cực kỳ thận trọng đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, bởi hiện nay, hàng Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam rất ít, chủ yếu là hàng nhập lậu nên chất lượng kém.

Đối với thực phẩm tươi sống, nên tránh mua các loại rau non, có màu xanh đều, vì rất có thể được sử dụng thuốc kích thích; nên chọn rau “gặng”, có màu xanh, màu vàng như rau quê. Với thực phẩm giết mổ, ngoài bằng cảm quan, người tiêu dùng nhất thiết phải lựa chọn những sản phẩm được đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y.

Mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái trong lựa chọn, mua sắm hàng hóa! Tuyệt đối không mua các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác; hàng quá hạn sử dụng, hàng không đảm bảo ATVSTP… Và, tốt nhất, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Khi phát hiện hoặc nghi vấn có tổ chức, cá nhân vi phạm, hãy báo ngay Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh theo địa chỉ: 164 - Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh. Điện thoại: 0393 609629, hoặc 0912 435466.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast