"Một nửa thế giới" ở Cẩm Xuyên hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

(Baohatinh.vn) - Bằng những phong trào thi đua, những hoạt động thiết thực từ chính mỗi gia đình, chi hội, thời gian qua, phụ nữ Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò chủ thể trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, sạch, đẹp.

“Một nửa thế giới” ở Cẩm Xuyên hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Chị Phan Thị Chúc (thôn 6, xã Cẩm Phúc) tiên phong làm nhà sạch, vườn đẹp để chị em hội viên học tập, làm theo

Để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác BVMT, Hội LHPN Cẩm Xuyên , Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp hội lồng ghép nội dung này gắn với với tiêu chí 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”.

Cùng với các hoạt động ký cam kết thực hiện tiêu chí chi hội xanh, sạch, đẹp, gia đình NTM, phong trào xây dựng chi hội 3 sạch tiến tới xây dựng “5 không, 3 sạch” được phát động rộng rãi ở 27 xã, thị trấn.

“Một nửa thế giới” ở Cẩm Xuyên hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Tuyến đường xanh, sạch đẹp ở thôn Tân An (Cẩm Bình) được chăm sóc bởi sự chung tay của chi hội phụ nữ

Đi đôi với công tác tuyên truyền, các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tác động tích cực đến tư tưởng, việc làm của cán bộ, hội viên, phụ nữ và đông đảo các tầng lớp nhân dân... Đó là các phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường mỗi tuần 1 lần tại các khu dân cư, các tổ liên gia tự quản, phong trào phân loại rác thải, sử dụng đệm lót sinh hoạt trong chăn nuôi…

Bà Phạm Thị Hiên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đây không chỉ là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề của năm mà quan trọng hơn cả từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với những hành động cụ thể đã tạo nền nếp, ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi hội viên đối với việc BVMT sống”.

“Một nửa thế giới” ở Cẩm Xuyên hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Phụ nữ thôn Mỹ Lâm xã Cẩm Mỹ ra quân dọn dẹp nhà, vườn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Đi trên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp rợp bóng cây xanh ở thôn Tân An (xã Cẩm Bình), bà con ở đây không khỏi tự hào. “Đó chính là công sức của mỗi người dân trong suốt một thời gian vun trồng, chăm bón và công tác vệ sinh môi trường được thực hiện hàng ngày, hàng tuần”, bà Trương Thị Hồng, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Tân An cho biết.

Với các bà, các mẹ, các chị nơi đây, việc giữ gìn vệ sinh trước hết phải bắt đầu từ bếp ăn đến nhà cửa, phân loại rác thải rồi vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Chị Trần Thị Trung (thôn Tân An) cho biết: “Để phục vụ sản xuất, chúng tôi nuôi vài ba con bò vừa để có sức kéo, vừa có phân bón cho ruộng vườn. Trước đây, ý thức về vệ sinh môi trường kém nên mỗi khi khách đến nhà, tôi thường rất ngại, nhiều người xung quanh cũng phàn nàn. Nhưng nay, nhờ áp dụng đệm lót sinh học nên tình trạng ô nhiễm do chăn nuôi đã được giải quyết, nguồn phân cũng không còn phải mất công ủ trước khi bón cho cây trồng…”.

“Một nửa thế giới” ở Cẩm Xuyên hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Hoạt động bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp của phụ nữ Cẩm Xuyên đã lan tỏa ở từng các chi hội

Ý thức tự giác của chị em và những hiệu quả thực tế trong đời sống là cơ sở để phong trào Vì môi trường xanh, sạch, đẹp của phụ nữ Cẩm Xuyên lan tỏa và đi vào chiều sâu.

Chị Trần Thị Thành - Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Vịnh cho biết: “Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đã dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của phụ nữ trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, hơn 90% hội viên đã thực hiện việc phân loại rác thải trong gia đình, gần 800 hộ xây dựng hố rác, tận dụng không gian chuồng trại cũ để ủ phân vi sinh. Hội LHPN xã cũng đã thành lập được HTX vệ sinh môi trường để thực hiện thu gom rác thải”.

Đến thời điểm hiện tại, các cấp hội phụ nữ Cẩm Xuyên đã thành lập được hơn 1.100 tổ “nhà sạch, vườn đẹp”, thu hút gần 12.000 thành viên tham gia; vận động xây dựng được hơn 13.000 hố rác trong hộ gia đình để phân loại và ủ phân vi sinh. Toàn huyện có hơn 7.000 hộ áp dụng mô hình chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học, không chỉ giải quyết được một phần ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư mà còn giúp các gia đình giảm thời gian, công sức dọn dẹp chuồng trại, ủ phân bón...

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chủ đề Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast