Những thông điệp khiến ai cũng phải tự soi khi tham gia giao thông

(Baohatinh.vn) - “Bạn cháu còn quá nhỏ, tương lai đang đợi phía trước, tại sao chỉ vì sai phạm của người lớn để cho bạn dang dở mọi ước mơ?” - câu hỏi bỏ ngỏ trong bức thư của em Nguyễn Nhật Trà My, lớp 5B, Trường Tiểu học Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) viết gửi cho người bạn thân của mình khiến người đọc dường như chết lặng. Bạn của Trà My đã mãi mãi ra đi trong một tai nạn giao thông (TNGT)...

Đó chỉ là một trong hàng nghìn tâm sự, cảm xúc của các em nhỏ gửi tới bố mẹ, người thân của mình.

nhung thong diep khien ai cung phai tu soi khi tham gia giao thong

Bức thư "Gửi mẹ kính yêu!" của em Hoàng Thị Diệu Linh, lớp 4B, Trường tiểu học Thạch Khê (Thạch Hà) đạt giải Nhất khối tiểu học.

Mỗi bức thư là một câu chuyện khiến người lớn khi nhìn vào đều phải lặng lẽ tự soi lại bản thân khi tham gia giao thông. Có bức thư viết trong nỗi đau nghẹn ngào, lời hứa dang dở bởi những mất mát do TNGT gây ra; viết trong nét ngây thơ kể về câu chuyện bố mẹ mình vi phạm luật giao thông; viết về sự ăn năn, hối lỗi khi chính các em không chấp hành luật giao thông; hay là những dòng chữ kể lại nỗi ám ảnh tinh thần của chính các em khi tận mắt chứng kiến tai nạn, từng là nạn nhân của TNGT...

Mặc dù mới chỉ học lớp 4, nhưng trong từng câu chữ của mình, bức thư của em Hoàng Thị Diệu Linh - Trường Tiểu học Thạch Khê (Thạch Hà) đã thể hiện sự chững chạc và trưởng thành trong suy nghĩ. Vì hoàn cảnh gia đình, mẹ Diệu Linh phải đi làm xa, lo lắng mẹ ở xa chỗ làm, mỗi lần đi làm phải qua nhiều ngã ba, ngã tư đường phố đông đúc, Linh đã nắn nót từng dòng chữ gửi người mẹ kính yêu. Em mong sao mẹ luôn cẩn trọng khi đi trên đường, chấp hành nghiêm luật giao thông như bài thơ mẹ đã từng dạy: “Tan học mẹ đón về/ Dắt tay em qua phố/ Mẹ luôn luôn nhắc nhở/ Đi bộ trên vỉa hè/ Đường rất nhiều loại xe/ Nếu sang ngang phải chờ/ Đèn xanh mới được đi/ Bé ngoan ngoãn thầm thì/ Con nhớ rồi mẹ ạ!...”.

Không chịu nghe lời bố, nằng nặc đòi mua xe đạp điện để đi học, khi tham gia giao thông, Quỳnh Chi (học sinh trường Tiểu học Xuân Giang - Nghi Xuân) lại không đội mũ bảo hiểm nên mái tóc dài của em bị cuốn vào xe tải gây tai nạn nghiêm trọng. Vết thương trên đầu khiến Chi phải nghỉ học 2 tháng và đến bây giờ thi thoảng vẫn còn đau nhức. Thấm thía sự đau đớn và việc không nghe lời bố, bức thư là lời xin lỗi chân thật cô bé Quỳnh Chi gửi đến bố - chiến sỹ biên phòng công tác xa nhà.

Đạt giải nhất khối THCS trong cuộc thi này, bức thư của em Nguyễn Nhật Lam Nhi, lớp 8/1 Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) kể về nỗi ám ảnh khi chứng kiến vụ tai nạn thương tâm khiến một thai phụ tử vong và theo những người cùng chứng kiến thì nguyên nhân do người gây tai nạn uống nhiều rượu bia, không làm chủ được tốc độ.

Đó dường như là cú sốc tinh thần với Lam Nhi và trong bức thư của mình, Nhi đã nói lên tâm trạng, suy nghĩ, qua đó, gửi gắm đến người bố vĩ đại của em: “Con biết, bố không phải là người nghiện rượu bia nhưng vì vị trí và tính chất công việc của bố, bố thường xuyên phải đối ngoại nên tiếp xúc với rượu bia nhiều là không thể tránh khỏi. Nhưng đôi lúc, bố có hơi quá chén, con chỉ có thể khuyên bố những lúc đó bố không nên điều khiển xe... Con luôn có một niềm tin mãnh liệt vào người đàn ông vĩ đại nhất của cuộc đời con, con tin bố luôn biết kiểm soát bản thân mình...”.

nhung thong diep khien ai cung phai tu soi khi tham gia giao thong

Một số bài dự thi đạt giải cao tại cuộc thi “Thư gửi người thân”.

Chỉ trong vòng 2 tháng triển khai, từ tháng 3 – 5/2017, cuộc thi viết “Thư gửi người thân” về chủ đề an toàn giao thông do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức đã nhận được 81.000 bài dự thi của các em độ tuổi từ 7-15. Qua 2 vòng sơ loại và chấm thi, 25 bức thư cảm xúc nhất với những câu chuyện xúc động và ý nghĩa đã được trao giải.

Anh Lê Thành Đông - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ: “TNGT đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, tính mạng; làm mất đi mái ấm hạnh phúc của hàng ngàn, hàng vạn trẻ em. Đó là những nỗi đau không thể bù đắp. Chúng tôi tổ chức cuộc thi với mong muốn được lắng nghe sẻ chia, tâm sự của các em và qua đó, cùng với các em chuyển tải thông điệp đến bố mẹ, người thân nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong tham gia giao thông”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast