Bình yên cho thành phố trẻ

Trong sự đổi thay, phát triển của thành phố Hà Tĩnh hổm nay, những cán bộ, chiến sỹ công an trên địa bàn luôn thấy vinh dự, tự hào vì đã có những đóng góp xứng đáng công sức, mồ hôi và trí tuệ. Họ chính là những người đã, đang và sẽ ra sức thi đua giữ bình yên cho thành phố trẻ, đảm bảo trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Công an thành phố Hà Tĩnh ra quân trấn áp tội phạm, TTATGT
Công an thành phố Hà Tĩnh ra quân trấn áp tội phạm, TTATGT

Trong tiến trình đô thị hóa, thị xã Hà Tĩnh lên thành phố, đánh dấu sự nỗ lực phấn đấu, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói riêng và cả tỉnh nói chung. Đây cũng là thời điểm, cơ hội thuận lợi để chúng ta triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, góp phần xây dựng thành phố ngày càng một khang trang, giàu đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Tiến Nam – Trưởng công an thành phố Hà Tĩnh cho biết: Khi thị xã lên thành phố thì có rất nhiều thuận lợi nhưng thách thức cũng không nhỏ cho chúng tôi. Đó là, địa giới hành chính được nới rộng ra, dân số tăng lên, công tác quả lý ANTT, hộ tịch hộ khẩu, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, trật tự giao thông cũng diễn ra phức hơn trước. Do vậy, nhiệm vụ của những cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố lại tăng lên bội phần. Trước nhiệm vụ mới, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an luôn nỗ lực, sáng tạo, thi đua mỗi ngày làm nhiều việc tốt vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc nhân dân.

Có thể nói rằng, trong mỗi một giai đoạn nhất định, tội phạm hình sự sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để hòng lọt qua lưới pháp luật. Từ trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, đến đánh bạc, giết người… Kẻ phạm tội trong số này là những kẻ côn đồ, lưu manh chuyên nghiệp, cũng không ít người vì nhất thời mà phạm tội, bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo mà phạm tội. Loại tội phạm này tác động không nhỏ đến tình hình ANTT tại địa phương.

Công an thành phố Hà Tĩnh làm CMND cho người dân
Công an thành phố Hà Tĩnh làm CMND cho người dân

Trước tình hình đó, xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự. Xứng đáng là mũi nhọn trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ thanh bình cho cuộc sống. Trong thời gian qua, công an thành phố đã khám phá thành công nhiều vụ án lớn, bắt giữ nhiều đối tượng cộm cán. Trong đó phải kể đến những vụ hình như: lực lượng Công an thành phố huy động cả trăm cán bộ, chiến sỹ phá “hốt” ổ nhóm đánh bạc với quy mô lớn do Phạm Anh Tuấn sinh năm 1982 ở phường Tân Giang cầm đầu, bắt giữ 58 đối tượng, thu gần 400 triệu đồng. Hay các vụ án cướp giật gây náo loạn địa bàn thành phố và các vùng lân cận, bắt giữ nhiều đối tượng; các vụ án giết người… Một điều rất quan trọng, trong là các vụ trọng án đã được công an thành phố khám phá nhanh chống, thành công, không bỏ sót người, sót tội và luôn đạt tỷ lệ 100% và chỉ trong 24 giờ đã hoàn thành. Làm được điều đó, trong những năm gần đây, Công an thành phố đã được nhiều lần Bí thư Tỉnh ủy, Giám đốc công an tỉnh gửi thư khen gợi.

Bên cạnh các loại tôi phạm mang tính “truyền thống” thì sau khi lên thành phố, trên địa bàn cũng đã xuất hiện các loại tội phạm khác như: lừa đảo, cho vay nặng lãi, tín dụng đen, mua bán giấy tờ giả liên quan đến đất đai. Hàng chục đối tượng bị cơ quan Công an đấu tranh, phát giác với tổng số tiền đã lừa đảo lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong đó cũng có không ít đối tượng là cán bộ công viên chức. Điều đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo để quần chúng nhân dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng, không cuốn theo vòng xoáy của thế lực đồng tiền mà rơi vào cảnh lao lý, chịu sự trừng trị của pháp luật.

Một loại tội phạm mà ngày càng hoạt động một cách tinh vi, là khởi nguồn dẫn đến các loại phạm tội khác, rất nguy hiểm đó là ma túy. Trong thời gian qua, các đối tượng mua - bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Đây là một trận tuyến luôn cam go, quyết liệt và không kém phần hiểm nguy đến tính mạng của mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an. Nhưng vượt lên tất cả khó khăn, nguy hiểm, lực lượng công an thành phố vẫn đấu tranh hiệu quả loại tội phạm này. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm, lực lượng phòng chống ma túy thành phố đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần gìn giữ bình yên cuộc sống. Chỉ tính riêng từ đầu năm lại nay, công an thành phố đã bắt giữ, xử lý 23 vụ, 47 đối tượng, trong đó, khởi tố 9 vụ, 9 bị can, xử lý hành chính 14 vụ, 38 đối tượng.

Đảm bảo bình yên trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm là những thử thách không nhỏ của những cán bộ, chiến sỹ phụ trách công tác giao thông trật tự. Ngày cũng như đêm, chứng kiến các anh làm việc mới thấy hết những vất vả của những chiến sỹ cảnh sát giao thông. Nhưng đối mặt với những khó khăn, thách thức đó, những cán bộ, chiến sỹ Công an vẫn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quyết liệt tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm, đảm bảo bình yên trên những tuyến đường. Từ sự nỗ lực đó đã đem lại một kết quả rất đáng mừng đó là đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực an toàn giao thông. Trong đó, thành phố đã đạt được mục tiêu là giảm cả 3 mặt trận: số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương.

Ngoài ra, thực hiện chủ trương cải cách hành chính, trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố đã thực hiện có hiệu quả “Ngày thứ 7 vì dân”, tăng cường cán bộ, chiến sỹ về cơ sở làm chứng minh cho nhân dân. 5 năm qua cũng là thời gian công an thành phố triển khai có hiệu quả phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” với nhiều mô hình như: địa bàn không có tệ nạn xã hội, tổ liên gia tự quản, đoạn đường tự quản, nhà trọ, ký túc xá an toàn… Những cách làm được quần chúng ghi nhận và đánh giá cao, làm đẹp thêm hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ Công an trong lòng quần chúng.

Cách đây 5 năm, vào dịp thị xã Hà Tĩnh lên Thành phố, cũng là lúc các phường Văn Yên, Thạch Linh, Nguyễn Du, Phường Thạch Quý được thành lập. Công tác đảm bảo ANTT đòi hỏi những yêu cầu mới đối với các đơn vị từ xã lên phường, cũng như các đơn vị hành chính được tách, nhập từ các địa bàn khác. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, lực lượng Công an phường đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nâng cao trình độ lực lượng Cảnh sát khu vực, kiện toàn các tổ bảo vệ dân phố… giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một kết quả để nói lên tất cả đó là, trong 5 năm, công an thành phố Hà Tĩnh đã điều tra, khám phá 598 vụ phạm pháp hình sự, 56 ổ nhóm trộm, cướp nguy hiểm, bắt 720 đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho nhân dân trị giá gần 5 tỷ đồng; khám phá 210 vụ đánh bạc, bắt 649 đối tượng, thu giữ trên 1 tỷ đồng; điều tra, khám phá 50 vụ, bắt 106 đối tượng sử dụng, buôn bán trái phép chất ma túy, thu giữ 47,43 gam ma túy;… Đặc biệt, công an thành phố đã đảm bảo an toàn tuyệt đối các ngày lễ, sự kiện lớn lớn của quốc gia, của tỉnh, của thành phố như: Đại hội Đảng các cấp, Bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, Hội nghị CG,…

Sự nỗ lực, cống hiến không biết mệt mỏi của cán bộ, chiến sỹ công an ở các phường, đội trong những năm gần đây đã làm nâng được vai trò, vị thế và niềm tin yêu của công an thành phố trong cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân. Điều đó sẽ là niềm tin quan trọng để trong tương lai thành phố Hà Tĩnh phát huy sức trẻ, bứt phá trên con đường đô thị hóa và hội nhập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast