Thế giới ngày qua: Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Moscow phản ứng bất ngờ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/12.

the gioi ngay qua my truc xuat 35 nha ngoai giao nga moscow phan ung bat ngo

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Moscow phản ứng bất ngờ: Chính quyền Tổng thống Obama ngày 29/12 thông báo sẽ trục xuất 35 quan chức thuộc Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington và Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco hoạt động không phù hợp với thân phận ngoại giao hoặc lãnh sự, sau khi tình báo nước này kết luận Moscow can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Các nhà ngoại giao Nga và gia đình có 72 tiếng để rời Mỹ. Điện Kremlin cho biết họ sẽ cử một máy bay của chính phủ tới Mỹ để đón các nhà ngoại giao bị trục xuất và gia đình họ.

Ngoài ra, Mỹ cũng đóng cửa hai cơ sở giải trí do Chính phủ Nga sở hữu tại thành phố New York và tiểu bang Maryland, bắt đầu từ chiều ngày 30/12. Mỹ cũng công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế khác nhằm vào Nga

Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/12 tuyên bố Nga sẽ không sử dụng biện pháp “ăn miếng, trả miếng” để đối phó với các biện pháp trừng phạt mà Mỹ nhằm vào Nga.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã khuyến nghị Điện Kremlin trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ, trong đó có 31 người là nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow và 4 người còn lại là nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St.Peterburg, để phản ứng lại động thái tương tự của Washington ngày 29/12.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết sẽ không trục xuất bất cứ ai và sẽ nỗ lực cải thiện mối quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my truc xuat 35 nha ngoai giao nga moscow phan ung bat ngo

Chưa có tiền mới, Venezuela kéo dài thêm thời hạn dùng tiền cũ: AFP đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 28/12 lại tiếp tục công bố trì hoãn việc ngừng lưu thông tờ bạc có mệnh giá lớn nhất nước này.

Theo đó, tờ bạc 100 bolivar của Venezuela sẽ tiếp tục còn giá trị sử dụng cho tới ngày 20/1 thay vì ngày 2/1 như thông báo trước đó và “mọi người có thể an tâm chi tiêu trong dịp năm mới”.

Tổng thống Maduro, hai tuần trước, quyết định rút tờ bạc 100 bolivar khỏi lưu thông trước khi có những tờ bạc mới thay thế. Động thái rút tờ bạc 100 bolivar ra khỏi dòng tiền lưu thông của chính phủ Venezuela lúc bấy giờ đã gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và bất ổn trên khắp cả nước. Những cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra trên khắp nước này. Nhiều cửa hàng bị tấn công và nhiều con phố tắc nghẽn.

Tuy nhiên sau đó ông Maduro lại thông báo kéo dài thời gian sử dụng tờ 100 bolivar đến ngày 2/1. Đó cũng là lần nới thời hạn lưu thông đầu tiên. (Ảnh: Tờ tiền mệnh giá 100 bolivar tại Venezuela. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua my truc xuat 35 nha ngoai giao nga moscow phan ung bat ngo

Máy bay Ba Lan chở 160 hành khách hạ cánh khẩn cấp vì đe dọa đánh bom: Một máy bay Boeing 707 của hãng hàng không Ba Lan, ngày 30/12, đang trong thành trình từ Las Palmas, Tây Ban Nha, về thủ đô Warsaw, Ba Lan đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thủ đô Prague của Cộng hòa Séc vì đe dọa đánh bom.

Kênh truyền hình Cộng hòa Séc cho biết cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông đe dọa cài bom trên máy bay, tuy nhiên, chưa rõ liệu người này có thật sự mang bom lên máy bay hay không.

Nhật báo DNES của Séc cho biết chiếc máy bay chở theo 160 hành khách, chủ yếu là người Ba Lan. Kẻ đe dọa đánh bom cũng là công dân Ba Lan. Theo nguồn tin này, tất cả hành khách đã được sơ tán an toàn và phải ở lại Prague qua đêm khi lực lượng chức năng kiểm tra chiếc máy bay. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua my truc xuat 35 nha ngoai giao nga moscow phan ung bat ngo

Brazil tìm thấy thi thể nghi là Đại sứ Hy Lạp mất tích: Cảnh sát Brazil nghi ngờ rằng thi thể mà họ phát hiện ra bên trong một chiếc xe bị cháy rụi ở Rio de Janeiro chính là Đại sứ Hy Lạp tại Brazil - người được thông báo đã mất tích cách đây 5 ngày.

Đại sứ Hy Lạp Kyriakos Amiridis (59 tuổi) được nhìn thấy lần cuối cùng vào chiều 26/12 (giờ địa phương) khi rời khỏi nhà bạn tại một khu ngoại ô nghèo và nhiều bạo lực ở thành phố Rio de Janeiro, Reuters ngày 29/12 dẫn lời cảnh sát cho biết.

Phu nhân của ông Amiridis thông báo chồng bà mất tích vào ngày 28/12. Đài Globo của Brazil cho hay cảnh sát đang nghi ngờ thi thể bên trong một chiếc xe hơi bị cháy ở khu Nova Iguacu chính là đại sứ Amiridis. Theo Globo, biển số của chiếc xe trên khớp với biển số của chiếc xe mà Đại sứ Amiridis đã thuê khi sử dụng phương tiện này ở Brazil. (Ảnh: Đại sứ Hy Lạp tại Brazil, ông Kyriakos Amiridis (giữa) mất tích từ hôm 28/12/2016. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my truc xuat 35 nha ngoai giao nga moscow phan ung bat ngo

Sập mỏ khai thác ngọc kinh hoàng ở Myanmar, 20 người thiệt mạng: Bộ Thông tin Myanmar ngyaf 29/12 thông báo ít nhất 20 thợ mỏ đã thiệt mạng và 2 người bị thương do lở đất tại thị trấn Phakhant, ở bang Kachin.

Theo thông báo, một quả đồi cao khoảng 120 mét đã đổ sụp vào tối 28/12 tại bãi đổ đất thải gần khu vực khai thác ngọc giữa làng Lonkhin và làng Seitmu.

Một phương tiện chở đất thải của công ty khai thác ngọc đã bị chôn vùi. Hoạt động cứu hộ chỉ bắt đầu vào sáng 29/12 do lo ngại nguy cơ tiếp tục xảy ra lở đất. (Ảnh minh họa: Al Jazeera)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast