Nền văn minh nhân loại sắp kết thúc?

Ba thập kỷ là con số được các nhà khoa học đưa ra trừ khi hành động khẩn cấp được thực hiện.

Nền văn minh nhân loại sắp kết thúc?

Biến đổi khí hậu do sự tác động của con người nếu không được xử lý sẽ khiến nền văn minh của loài người biến mất.

Báo cáo được xuất bản bởi các nhà nghiên cứu từ Úc, đã phác thảo một kịch bản tận thế có thể thấy các điều kiện "vượt quá ngưỡng sống sót của con người" trên phần lớn hành tinh của chúng ta vào năm 2050.

Các tác giả cho rằng, chúng ta đang ở trong một tình huống độc nhất vô nhị, không có tương đương trong lịch sử với nhiệt độ không giống như bất cứ điều gì nhân loại từng trải qua, và dân số gần 8 tỷ người. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực để tránh các khả năng thảm khốc hơn là nhìn vào xác suất, vì học hỏi từ những sai lầm không phải là một lựa chọn khi gặp rủi ro.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đưa ra các mốc cảnh báo. Năm 2020-2030, nếu các chính phủ không hành động dựa trên bằng chứng cho thấy Thỏa thuận Paris không đủ để giữ cho nhiệt độ Trái Đất không tăng và sẽ làm Trái Đất tiếp tục nóng lên 3 độ C. Theo dự báo của các nghiên cứu trước đây, nồng độ carbon dioxide đã đạt 437 phần triệu, điều này chưa từng thấy trong 20 triệu năm qua. Hành tinh ấm lên 1,6 độ C.

Năm 2030-2050, phát thải cực đại vào năm 2030 và được giảm. Tuy nhiên, phản hồi từ chu trình carbon và tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho thấy nhiệt độ tăng tiếp 3 độ C vào năm 2050.

Đến năm 2050, mọi thứ sẽ thực sự tồi tệ và đạt đến điểm bùng phát của các tảng băng ở Greenland và Tây Nam Cực trước khi Trái Đất nóng lên 2 độ C nữa và một kịch bản tồi tệ đang đợi cả loài người.

Tại thời điểm này tác động của con người đã vượt ngưỡng, 50% dân số toàn cầu phải chịu hơn 20 ngày một năm trong điều kiện nhiệt độ gây chết người vượt quá mức mà con người có thể sống sót.

Bắc Mỹ sẽ phải chịu đựng các hình thái thời tiết khắc nghiệt bao gồm cháy rừng, hạn hán và sóng nhiệt. Những con sông lớn ở châu Á hầu như cạn kiệt và lượng mưa ở Trung Mỹ giảm một nửa.

Các điều kiện nhiệt độ chết người trên khắp Tây Phi tồn tại hơn 100 ngày một năm và các nước nghèo không thể cung cấp đủ môi trường làm mát nhân tạo cho dân số của họ. Sản xuất lương thực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và không đủ để nuôi sống dân số toàn cầu.

Dịch bệnh sẽ bùng phát toàn cầu đi kèm xung đột vũ trang về tài nguyên có thể trở thành hiện thực và có khả năng leo thang thành chiến tranh hạt nhân.

Trong trường hợp xấu nhất, quy mô hủy diệt mà các tác giả cho rằng vượt quá khả năng mô hình hóa của họ, có "khả năng cao là nền văn minh của loài người sắp kết thúc".

Với những dự báo khủng khiếp này trong tương lai gần, các tác giả khuyến nghị các quốc gia cần khẩn trương kiểm tra vai trò của ngành an ninh quốc gia trong việc cung cấp khả năng lãnh đạo và năng lực cho việc huy động lao động và tài nguyên khẩn cấp trong toàn xã hội trong thời gian ngắn. Một quy mô chưa từng có trong thời bình, để xây dựng một hệ thống công nghiệp không khí thải và rút carbon để bảo vệ nền văn minh của loài người. Đó là điều có thể làm được.

Theo IFL Science/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast