“Hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hàng hóa đạt yêu cầu đo lường, chất lượng”

Thời gian gần đây, các hành vi gian lận về sản phẩm hàng hóa không những ngày càng tinh vi mà còn lợi dụng sự tiến bộ của KHCN để kinh doanh thiếu chính đáng, xâm hại quyền lợi của người tiêu dùng. Nhằm kịp thời chấn chỉnh vấn đề này, ngày 3/4/2013, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 100/KH-UBND về việc triển khai “Năm Đo lường Chất lượng 2013”. Xung quanh vấn đề này, PV Hà Tĩnh Online có cuộc trao đổi với bà Đường Thị Lệ Hà – Phó Giám đốc Sở KH&CN kiêm Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL).

Cán bộ Chi cục TC-ĐL-CL Hà Tĩnh kiểm tra hoạt động đo lường, chất lượng tại chợ Hà Tĩnh
Cán bộ Chi cục TC-ĐL-CL Hà Tĩnh kiểm tra hoạt động đo lường, chất lượng tại chợ Hà Tĩnh

- Xin bà cho biết mục đích, yêu cầu của Năm đo lường chất lượng 2013; có sự khác biệt lớn nào với các đợt ra quân mà ngành vẫn triển khai lâu nay?

Năm đo lường chất lượng 2013 tập trung nâng cao hiệu quả, đổi mới công tác quản lý TC-ĐL-CL góp phần phát triển KT-XH, bảo vệ quyền lợi, đồng thời hỗ trợ nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng để hướng tới sử dụng các sản phẩm hàng hóa đạt yêu cầu về đo lường, chất lượng; kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả thiết thực, đảm bảo triển khai trong 1 năm (từ tháng 4/2013 - 4/2014), đồng thời có tổng kết, đánh giá nhằm lựa chọn các vấn đề, nội dung, giải pháp thích hợp để tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.

Năm đo lường, chất lượng 2013 có nhiều điểm khác biệt so với các đợt triển khai trước khi đây là đợt ra quân đồng bộ, đồng loạt về công tác quản lý, đồng thời là đợt triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền về đo lường chất lượng sâu rộng nhất. Ngoài những nội dung công tác quản lý nhà nước về TC-ĐL-CL thường xuyên, thì có sự tập trung cao độ, dồn sức thực hiện chủ đề lựa chọn là “Đo lường, chất lượng – vì quyền lợi người tiêu dùng”.

Sự khác biệt nữa trong công tác chỉ đạo điều hành là sẽ tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin; tác nghiệp nhiều trên mạng Internet, triển khai xây dựng một số cơ sở dữ liệu dùng chung trong lĩnh vực TC-ĐL-CL; công khai các hành vi vi phạm, mẫu mã hàng giả - hàng thật…

- Vậy nhiệm vụ chủ yếu trong Năm đo lường, chất lượng 2013 là gì thưa bà?

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước về TC-ĐL-CL đối với phát triển KT-XH, hội nhập và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ hai, nâng cao năng lực, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước (QLNN) về TC-ĐL-CL bằng việc tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ trực tiếp thực thi các nhiệm vụ QLNN về TC-ĐL-CL, nhất là đội ngũ kiểm soát viên chất lượng đáp ứng yêu cầu kiểm soát chất lượng trên thị trường; xây dựng cơ sở dữ liệu công tác QLNN về TC-ĐL-CL, phần mềm thống kê, báo cáo kết nối đến cấp sở, ngành, cấp huyện, các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp; tăng cường trang thiết bị phục vụ công tác QLNN, các trang thiết bị phục vụ kiểm định, thử nghiệm, hiệu chuẩn phương tiện đo; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra cả đột xuất lẫn định kỳ việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đo lường ở 3 nhóm: xăng dầu, điện, nước và hàng đóng gói sẵn… Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, sẽ xử lý nghiêm các vi phạm mang tính hệ thống hoặc có tính chất nghiêm trọng.

Năm đo lường, chất lượng 2013 sẽ ra quân đồng bộ, đồng loạt về công tác quản lý đo lường, chất lượng
Năm đo lường, chất lượng 2013 sẽ ra quân đồng bộ, đồng loạt về công tác quản lý đo lường, chất lượng

- Nhiều ý kiến cho rằng, công tác quản lý đo lường, chất lượng còn những khó khăn, hạn chế do trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu. Vậy hướng khắc phục vấn đề như thế nào, thưa bà?

Thực tế đúng như vậy, nhưng chỉ ở một số lĩnh vực, nhất là khó khăn về trang thiết bị phục vụ cho công tác thử nghiệm, giám định chất lượng sản phẩm hàng hóa buộc một số mẫu phải gửi đi các trung tâm lớn ở Hà Nội, Đà Nẵng,… nên vừa tốn kém, vừa mất thời gian, ảnh hưởng tới quá trình thực thi các nhiệm vụ quản lý. Vấn đề này đã được lãnh đạo Sở KH&CN quan tâm từ nhiều năm nay và đã có những giải pháp cụ thể như: xây dựng, mở rộng nhà làm việc, bổ sung thiết bị cho Trung tâm Phân tích thử nghiệm hiệu chuẩn; hình thành các trung tâm kiểm định - thử nghiệm vùng; liên kết và thống nhất quản lý hệ thống phòng đo lường - thử nghiệm, thí nghiệm trên địa bàn tỉnh,… Bên cạnh đó là tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ

CBCCVC đủ năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức và lối sống để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình hội nhập, phát triển...

- Để triển khai có hiệu quả Năm đo lường chất lượng năm 2013, với trách nhiệm là cơ quan chủ trì, ngành KH&CN sẽ tập trung vào những biện pháp gì và trách nhiệm của các ngành liên quan cũng như các địa phương ra sao?

Trước hết cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân, các cấp, ngành hiểu thêm về vai trò của đo lường, chất lượng, xác định được đâu là hành vi đúng, hợp pháp, đâu là những biểu hiện vi phạm trong đo lường, chất lượng; hiểu thêm các chế tài xử lý, các quy định của pháp luật… để làm đúng và chấp hành tốt, đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng; tập trung thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung theo kế hoạch của UBND tỉnh, đồng thời có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; các cơ quan được phân công theo kế hoạch của UBND tỉnh cần chủ động triển khai tốt các nhiệm vụ của mình.

Là cơ quan chủ trì, Sở KH&CN tiếp tục tổ chức, triển khai nâng cao năng lực cả về công tác quản lý, cả về năng lực đo lường thử nghiệm; kết nối hệ thống trên địa bàn toàn tỉnh; nắm bắt thông tin nhanh chóng, xử lý chính xác, kịp thời, công khai minh bạch; phối hợp tốt với các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời theo dõi, đôn đốc quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần thiết tìm hiểu thêm để trở thành người tiêu dùng thông minh để có thể tự bảo vệ bằng việc phát hiện, loại trừ, cung cấp thông tin… Với các giải pháp đồng bộ, tôi tin rằng, “Năm đo lường, chất lượng vì quyền lợi người tiêu dùng” sẽ được triển khai hiệu quả, thiết thực!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast