Sự cố cáp quang biển AAG phải đến năm sau mới khắc phục xong

Gặp sự cố từ giữa tháng 11 nhưng đến thời điểm hiện tại, vấn đề kỹ thuật của tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa thể khắc phục và dự kiến sang đến năm 2020 mới xong.

Thông tin mới nhất liên quan đến sự cố xảy trên tuyến cáp quang biển AAG, theo kế hoạch của đơn vị quản lý tuyến cáp trên, tàu kỹ thuật sửa cáp phải tới ngày 28-12 mới di chuyển đến vị trí cáp bị lỗi của tuyến AAG để bắt đấu sửa chữa.

Sự cố cáp quang biển AAG phải đến năm sau mới khắc phục xong

Sự cố được xác định xảy ra trên nhánh S1H từ chiều hôm 14-11. Vị trí gặp sự cố là tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp khoảng 163 km.

Công tác sửa chữa sẽ bắt đầu vào 2h ngày 30-12 và dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng 5h sáng ngày 1-1-2020 và mất thêm một ngày để khôi phục hoàn toàn dung lượng trên toàn tuyến cáp.

AAG (Asia - America Gateway) là hệ thống cáp truyền thông ngầm dưới biển dài 20.000 km, nối từ Đông Nam Á, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ. Tuyến cáp này được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2009, có lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian. Tuy nhiên, đây cũng là tuyến cáp bị đánh giá là “yếu”, thường xuyên bị gián đoạn do sự cố.

Từ đầu 2019, liên tiếp các tuyến cáp quốc tế mà nhiều nhà mạng Việt Nam khai thác gặp sự cố. Đầu tháng 1, hệ thống IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục trong tháng. Tiếp theo, cáp AAE-1 bị đứt ngày 13-2 và tới 6-3 sửa xong.

Được biết, hiện tại ngoài tuyến cáp quang biển AAG, đường truyền quốc tế của các ISP (Nhà cung cấp những dịch vụ internet) ở Việt Nam còn sử dụng tuyến cáp quang biển khác là APG và AAE-1.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast