Malaysia không gia hạn thẻ thực thi tạm thời công nhân nước ngoài

Cục Nhập cư Malaysia vẫn giữ nguyên quan điểm về việc không gia hạn áp dụng Chương trình “Thẻ Thực thi tạm thời công nhân nước ngoài” (gọi tắt là E-card) mặc dù số lượng đăng ký vào phút chót đã tăng gấp đôi tính từ ngày 28/6.

malaysia khong gia han the thuc thi tam thoi cong nhan nuoc ngoai

Người lao động nhập cư xếp hàng đăng ký tham gia chương trình E-card. (Nguồn: AFP)

Ngày 30/6, Tổng giám đốc Cục Nhập cư Malaysia Mustafar Ali cho biết thời hạn cho các công nhân nước ngoài bất hợp pháp và giới chủ đăng ký tham gia chương trình nói trên bắt đầu từ ngày 15/2. Quãng thời gian này đủ dài, do vậy Cục Nhập cư sẽ không ra hạn thêm bất cứ ngày nào cho chương trình trên.

Ông Mustafar cũng cho biết bắt đầu từ ngày 1/7, Cục Nhập cư sẽ tiến hành các chiến dịch truy quét và bắt giữ các chủ sử dụng lao động, cũng như các công nhân nước ngoài bất hợp pháp nếu như họ không thể trình ra được thẻ E-card. Những người bị bắt giữ sẽ phải chịu xử lý của pháp luật và công nhân nước ngoài sẽ bị trục xuất về nước.

Theo số liệu của Cục Nhập cư Malaysia, tính đến 8 giờ sáng 30/6, ngày cuối cùng thực hiện chương trình E-card, cơ quan này đã nhận được đơn đăng ký của 26.957 chủ sử dụng lao động và 155.680 công nhân nước ngoài bất hợp pháp, theo đó 140.746 thẻ E-card đã được cấp. Con số này chỉ tương đương 23% mục tiêu mà Malaysia đề ra là cấp thẻ cho khoảng 600.000 lao động nước ngoài.

Chương trình E-card được Chính phủ Malaysia đề ra nhằm tăng cường quản lý lao động nước ngoài bất hợp pháp, đồng thời hỗ trợ giới chủ tại nước này giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động. Chương trình được áp dụng cho công nhân đến từ 15 nước, trong đó có Việt Nam./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast