Triệu phú xe lăn

(Baohatinh.vn) - Vượt qua biến cố của cuộc đời, anh Dương Thành Đồng (SN 1984, thôn Phú Long - Kỳ Phú - huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương điển hình của người khuyết tật làm kinh tế giỏi trong tỉnh.

trieu phu xe lan

Trang trại 4 ha của anh Dương Thành Đồng ở xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Anh Đồng sinh ra là người khỏe mạnh bình thường trong một gia đình thuần nông, đông anh em, kinh tế gia đình khó khăn. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT, anh quyết định vay vốn ngân hàng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, với khao khát cải thiện cuộc sống gia đình, tạo điều kiện cho các em ăn học. “Nào ngờ, chưa được 1 năm thì biến cố ập đến. Trong một lần làm việc, không may tôi bị kẹt thang máy và ngã từ tầng 3 nhà xưởng xuống đất, gãy cột sống, bị liệt 2 chân. Cuộc đời tôi gắn liền với chiếc xe lăn từ đó” - anh Đồng nhớ lại.

Từ một chàng thanh niên khỏe mạnh với bao mơ ước hoài bão bỗng chốc thành người tàn phế, anh vô cùng tuyệt vọng, muốn buông xuôi tất cả. Nhưng nhờ sự động viên của người thân, bạn bè, dần dần anh Dương Thành Đồng lấy lại được tinh thần. “Mình không thể sống trong nỗi tuyệt vọng này mãi được, phải đối mặt với thực tế, cố gắng vươn lên để tiếp tục sống, không đầu hàng số phận”. Với suy nghĩ lạc quan ấy, sau hơn 2 năm cố gắng điều trị và tập luyện ở Đài Loan, từ chỗ nằm liệt giường, anh đã ngồi được trên xe lăn.

Năm 2007, Dương Thành Đồng trở về quê. Cảm phục trước nghị lực tuyệt vời của chàng trai, cô gái trẻ Lê Thị Mỹ Thạnh đem lòng yêu thương rồi nên duyên vợ chồng. Có người bạn đời đồng cảm, chia sẻ và đồng hành, anh Đồng như được tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế. Lúc đầu, anh mở cửa hàng kinh doanh thức ăn gia súc và photocopy ở Kỳ Giang. Sau vài năm kinh doanh, vợ chồng anh quyết định bán toàn bộ nhà đất để chuyển về xã Kỳ Phú, thuê 4 ha đất vườn lập nghiệp từ kinh tế trang trại.

Công việc chăn nuôi đối với một người lành lặn đã khó, người ngồi trên xe lăn như anh còn nặng nhọc, vất vả gấp bội. Nhưng với sự quyết tâm, ý chí vượt lên số phận, anh Đồng tự học hỏi kỹ thuật, tìm tòi mua con giống, xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại.

Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Đồng bước đầu đã đạt được những thành công đáng khích lệ. Hiện nay, trang trại đang nuôi hơn 200 con bồ câu Pháp sinh sản, 200 con gà đẻ trứng, 200 con vịt trời. Ngoài ra, anh còn liên kết nuôi lợn hướng nạc với quy mô 80 con lợn thịt và 8 con lợn nái, mở thêm quán ăn phục vụ bà con trong vùng. Từ mô hình này, mỗi năm mang lại cho gia đình khoản thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Làm kinh tế có hiệu quả, vợ chồng anh Đồng đã xây được ngôi nhà mới 2 tầng khang trang, kiên cố, trị giá trên 1 tỷ đồng. Vợ chồng anh có một cô con gái 5 tuổi kháu khỉnh, gia đình nhỏ tràn ngập tình yêu thương.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast