Nhân rộng mô hình bể thu trữ nước mưa cho vùng hạn hán

Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh vừa bàn giao 12 bể thu trữ nước mưa cho các hộ dân thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh), nâng tổng số bể thu trữ nước mưa tại thôn này lên 27 bể.

Người dân phấn khởi với nguồn nước thu trữ từ bể
Người dân phấn khởi với nguồn nước thu trữ từ bể

Minh Huệ là thôn nằm ven dãy núi Hoành Sơn có địa hình khô cằn, nhiều đá ngầm, cùng với việc hạn hán kéo dài do thời tiết khắc nghiệt, khiến người dân nơi đây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Theo khảo sát, để có nước dùng mỗi ngày, các hộ dân nơi đây phải đi chở nước từ 2-3 km, mỗi năm phải chở nước sinh hoạt từ 3 – 6 tháng. Bên cạnh đó, nguồn nước nhiễm mặn, mực nước ngầm thấp khiến nguồn nước khan hiếm đã làm người dân nơi đây khó khăn trong nguồn trong sinh hoạt.

Từ năm 2010, được sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã xây dựng dự án nhằm giúp người dân nơi đây nâng cao nhận thức, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Từ hiệu quả của mô hình bể thu trữ trong lần triển khai trước và theo nguyện vọng của chính quyền, bà con nơi đậy, dự án đã xem xét và đầu tư hỗ trợ xây thêm 12 bể cho các hộ khó khăn. Với thể tích 10m3/bể, các hộ dân sẽ chủ động được nước sinh hoạt thiết yếu (nước ăn, uống) trong 6 tháng mùa khô, nguồn nước đảm bảo cho sức khỏe.

Ngoài việc đầu tư cho mô hình này, Ban Điều hành dự án cũng đã trang bị cho các hộ thông tin về biển đổi khí hậu, cách chủ động ứng phó và các kỹ thuật liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast