Hà Tĩnh luôn ưu tiên đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Tiếp tục chuyến công tác tại Hà Tĩnh, chiều nay (9/8), Đoàn công tác Ban chỉ đạo Đề án 61 của trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa tiếp, làm việc với đoàn.

>> Đoàn công tác BCĐ Đề án 61 trung ương khảo sát tình hình cơ sở tại Cẩm Xuyên

Thực hiện kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020”, Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt: Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Hà Tĩnh đã dành sự quan tâm, ưu tiên cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt: Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Hà Tĩnh đã dành sự quan tâm, ưu tiên cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết 26 – NQ/TW, Quyết định 800/QĐ – TTg của Chính phủ, các chủ trương, chính sách của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn... Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đạt những kết quả quan trọng. Đến nay, 235/235 xã đã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất. Toàn tỉnh xây dựng được 606 mô hình phát triển sản xuất (riêng 6 tháng đầu năm xây dựng được 158 mô hình).

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định về khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM... Đến nay, lũy kế doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất theo Quyết định số 26 và Quyết định 09 đạt 470,6 tỷ đồng, với 6.311 khách hàng, hỗ trợ lãi suất 9,13 tỷ đồng.

Hàng năm, các tổ chức hội đã được các ngân hàng trên địa bàn ủy thác nguồn vốn gần 2.200 tỷ đồng cho nông dân vay phát triển sản xuất. Các cấp hội nông dân đã triển khai 84 lớp dạy nghề cho 2.532 lao động nông thôn, qua đó triển khai được 282 tổ, nhóm và HTX sản xuất, kinh doanh.

Quỹ Hỗ trợ nông dân đã hỗ trợ 92 cơ sở hội xây dựng 496 mô hình kinh tế, 287 mô hình chăn nuôi lợn sử dụng bể biogas quy mô từ 20 – 30 con/hộ...

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt khẳng định: thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Hà Tĩnh đã dành sự quan tâm, ưu tiên cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành với người nông dân. Nhờ đó, diện mạo nông nghiệp, nông thôn và nông dân Hà Tĩnh đã có nhiều thay đổi; thu nhập của nông dân từng bước được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện. Bà con nông dân đã được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông với chất lượng ngày càng cao...

Để triển khai có hiệu quả Đề án 61 của Trung ương, các thành viên đoàn công tác đề nghị thời gian tới, tỉnh cần rà soát, đánh giá lại tính ổn định, bền vững những kết quả đạt được; tiếp tục quan tâm, tăng cường vai trò, tính chủ động của các cấp hội nông dân trong phát triển kinh tế, đào tạo nghề, đẩy mạnh các phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast