Tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả tư vấn du học

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/2, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết hoạt động tư vấn du học năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

tang cuong giam sat nang cao hieu qua tu van du hoc

Đến nay, tại Hà Tĩnh có 20 đơn vị tư vấn du học được Sở GD&ĐT cấp giấy phép hoạt động, riêng năm 2016 có 9 đơn vị thành lập mới. Hoạt động tư vấn du học trên địa bàn cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu du học, nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hoá ngành nghề. Đã có hàng ngàn học sinh du học tự túc, chủ yếu là ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Năm 2016, Hà Tĩnh có 394 học sinh du học tự túc ở Nhật, riêng quý 1/2017 có 541 hồ sơ đăng ký du học.

tang cuong giam sat nang cao hieu qua tu van du hoc

Ông Nguyễn Đông Phong - Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đào tạo Hà Tĩnh (Hatico): Cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn, đặc biệt là sự vào cuộc của các ngành chức năng ở các huyện thị về hoạt động tư vấn du học. Ngoài ra, số lượng báo cáo học sinh du học nên xác thực để đảm bảo quyền lợi, tránh rủi ro cho các em.

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý, Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du học, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện kịp thời những sai phạm, tiêu cực.

tang cuong giam sat nang cao hieu qua tu van du hoc

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh: Việc xây dựng một cộng đồng du học trên địa bàn, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh là yếu tố thúc đẩy phát triển công tác tư vấn du học. Ngoài ra, cần trung thực hơn khi cung cấp, tuyên truyền các thông tin về du học, không nên tô hồng.

Tuy nhiên, công tác tư vấn du học vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của người dân, chính quyền địa phương còn hạn chế; những thiếu sót trong quá trình hoạt động của một số công ty ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân; tình trạng du học sinh tự ý bỏ học trốn ra ngoài lao động bất hợp pháp tạo nên ấn tượng xấu…

tang cuong giam sat nang cao hieu qua tu van du hoc

HS-SV tìm kiếm thông tin, cơ hội du học

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, giúp học sinh có thêm thông tin, cơ hội để lựa chọn ngành nghề, đại biểu dự hội nghị cho rằng: Cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát tại các trung tâm để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm; chỉ đạo các đơn vị tư vấn du học trên địa bàn tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm của tổ chức dịch vụ tư vấn; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đảm bảo quyền và lợi ích của người du học; tăng cường công tác liên kết với các đơn vị có kinh nghiệm, uy tín để chia sẻ thông tin về thị trường…

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast