Về nơi 10 năm dẫn đầu huyện phía Bắc Hà Tĩnh trong thành tích học tập

(Baohatinh.vn) - Xuân Viên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) không chỉ nổi tiếng về “lúa Xuân Viên tiền Hội Thống” mà 10 năm nay còn là địa phương dẫn đầu huyện về thành tích học tập.

Về nơi 10 năm dẫn đầu huyện phía Bắc Hà Tĩnh trong thành tích học tập

Hội Khuyến học Nghi Xuân tổ chức trao thưởng cho các học sinh nghèo vượt vào ngày 15/9/2019

Sinh ra trong một gia đình có 4 chị em, bố là thương binh hạng nặng 1/4, mẹ làm ruộng nhưng với quyết tâm và nỗ lực vượt khó khi đang học lớp 12, Trần Hồng Phúc (SN 1997, trú thôn Nam Viên) đã được kết nạp vào Đảng tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thị trấn Xuân An); 4 năm tiếp theo em là sinh viên giỏi Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Vinh.

Cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, lại sở hữu bảng thành tích đáng nể về học tập, Phúc được Trung tâm ngoại ngữ Cleverlearn ở thành phố Vinh (Nghệ An) tiếp nhận về công tác đầu tháng 10 năm 2019.

Về nơi 10 năm dẫn đầu huyện phía Bắc Hà Tĩnh trong thành tích học tập

4 chị em Trần Hồng Phúc đều xác định chỉ có học tốt mới hy vọng được đổi đời

Noi gương “đàn chị”, Hoàng Văn Yên (thôn Cát Thủy) - học sinh lớp 12A1 - Trường THPT Nguyễn Công Trứ đang khát khao sẽ trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Mơ ước của em không quá xa vời, bởi “trong tay” là chuỗi thành tích ấn tượng: Học sinh giỏi toàn diện Trường THPT Nguyễn Công Trứ 2 năm liền, thành viên đội tuyển tham gia học sinh giỏi tỉnh môn hóa học.

Đặc biệt, năm học 2018 – 2019, Hoàng Văn Yên đạt giải nhì quốc gia sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật với đề tài “Máy khử khí độc trong phòng thực hành hóa học”.

Về nơi 10 năm dẫn đầu huyện phía Bắc Hà Tĩnh trong thành tích học tập

“Mơ ước của em là trở thành sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để thỏa mãn khát khao khả năng sáng tạo của mình.” - Hoàng Văn Yên chia sẻ

Trần Hồng Phúc và Hoàng Văn Yên chỉ là 2 trong số rất nhiều học sinh có thành tích học tập tốt trong “mái nhà chung” – Xuân Viên.

Trung bình mỗi năm, xã Xuân Viên có 3 em được kết nạp Đảng tại các trường THPT. 9 - 10 em là học sinh giỏi quốc gia, sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc tại các trường đại học.

Đặc biệt, Xuân Viên có rất nhiều gia đình có 4 người con thì cả 4 đều đậu đại học như gia đình anh Phan Văn Minh (ở thôn Mỹ Lộc), gia đình anh Trần Nam Hà (ở thôn Nam Viên)...

Trong các kỳ thi đại học hằng năm, xã Xuân Viên có trên 30 em đậu vào các trường đại học. Điều đáng nói hơn là 10 năm lại nay, xã có trên 10 em đạt điểm thi đại học từ 27 điểm trở lên.

Với 1.200 hộ dân, Xuân Viên là nơi quy tụ của 14 dòng họ, trong đó có những dòng họ nổi tiếng học giỏi như: họ Phan Gia Phú, họ Đậu, họ Ngụy…

Về nơi 10 năm dẫn đầu huyện phía Bắc Hà Tĩnh trong thành tích học tập

Thầy Phan Lý Đại cùng bức trướng do UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng được treo ở vị trí trang trọng tại nhà thờ họ Phan, xã Xuân Viên

Ông Phan Lý Đại - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Xuân Viên cho hay: Hằng tháng, hằng quý những học sinh giỏi, xuất sắc đều được biểu dương trong các bản tin của thôn, của xã qua hệ thống loa phát thanh nhằm tạo không khí thi đua giữa các học sinh với nhau. Những học sinh cá biệt, có học lực hạn chế cũng được nhắc nhở, từ đó giúp các em có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện tu dưỡng đạo đức.

Việc gặp gỡ động viên và trao thưởng kịp thời những học sinh đậu đại học, kết nạp Đảng tại trường THPT, sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc ở các trường đại học được thực hiện tại các dòng họ, thôn xóm, xã đã tạo không khi thi đua sôi nổi giữa các em học sinh với nhau, giữa các dòng họ các thôn xóm đã tạo sức lan tỏa khá lớn.

Về nơi 10 năm dẫn đầu huyện phía Bắc Hà Tĩnh trong thành tích học tập

Sản phẩm sáng tạo về hệ thống báo hiệu nguy cơ mất an toàn giao thông của học sinh Trường Tiểu học Xuân Viên đạt giải ba tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2019

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Xuân Viên luôn được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Hằng năm, các khoản kinh phí đóng góp cho công tác khuyến học lên đến trên 100 triệu đồng.

Ngoài việc hỗ trợ khen thưởng vào các dịp như trước thềm năm học mới, ngày 5 tết âm lịch hàng năm, xã Xuân Viên còn trao cờ thi đua cho các dòng họ, các thôn để treo ở vị trí trang trọng trong nhà thờ họ, nhà văn hóa thôn nhằm kích thích phong trào học tập cho các em học sinh ở các cấp học.

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên 10 năm liên tục, Xuân Viên luôn là địa phương dẫn đầu huyện Nghi Xuân về thành tích học tập
Thầy Phan Đảng - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Nghi Xuân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast