Khi con vào lớp 1

(Baohatinh.vn) - Bé vào lớp 1 là dấu mốc với bản thân và là “sự kiện” đối với cả gia đình. Việc chuẩn bị tâm lý, điều kiện tốt nhất cho con bước vào môi trường học tập mới là điều rất quan trọng.

khi con vao lop 1

Ngày đầu vào lớp 1...

Đưa cậu con trai đi siêu thị mua sắm balo và đồ dùng học tập để chuẩn bị cho năm học mới, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyết (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Năm nay, cậu ấy vào lớp 1, từ khi nghỉ hè, bố mẹ đã phải chuẩn bị tâm lý cho cậu. Dù háo hức vì sẽ được học lớp mới, trường mới nhưng mẹ biết là cậu cũng lo lắng, bỡ ngỡ khi năm học này lại làm quen với sách bút và những dụng cụ học tập mà những năm trước cậu chưa được biết đến”.

Hầu hết trẻ khi bước vào bậc học mới, nhất là từ mầm non chuyển lên tiểu học đều sẽ phải trải qua những cảm xúc như vậy. Nếu như ở trường mầm non hoạt động chủ đạo là chơi thì lên lớp 1, hoạt động chủ đạo là học. Sự khác biệt này đòi hỏi ở trẻ những tiêu chuẩn căn bản về thể chất, ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp và nhận thức. Về cơ bản, trẻ hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi sẽ đạt được các chuẩn phát triển nói trên. Tuy nhiên, do đặc điểm phát triển và hoàn cảnh sống của từng cá nhân nên mức độ và sự hoàn thiện trong từng lĩnh vực sẽ có sự khác biệt. Bởi vậy, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ những ưu, khuyết điểm của con để có những sự bổ sung, định hướng phù hợp.

Ngày nay, khi điều kiện vật chất ngày càng đầy đủ thì việc trang bị sách vở, đồ dùng đầy đủ cho con bước vào lớp 1 của các bậc phụ huynh không còn là chuyện quá khó. Nhưng, không phải ai cũng biết mua sắm thế nào cho hợp lý, thuận tiện nhất cho việc học ở trường của con. Do đó, tham khảo ý kiến của giáo viên hay những phụ huynh có con đã vào lớp 1 là một cách nên làm. Bố mẹ cũng nên nói với con về ngôi trường, thầy cô, bạn bè nơi con sẽ học; trách nhiệm của con; những niềm vui đang chờ đón con mỗi ngày đến trường… Làm thế nào để con cảm nhận được việc vào lớp 1 là một bước ngoặt quan trọng.

Nói như thế không có nghĩa người lớn phải tạo áp lực cho trẻ trước khi nhập học. Với trẻ đây là sự kiện quan trọng, một sự thay đổi lớn nên đòi hỏi bố mẹ phải chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý cho trẻ; trò chuyện thân mật, gần gũi và tinh tế để trẻ không cảm thấy lo lắng, nặng nề. Các chuyên gia cũng cho rằng, phụ huynh đừng quá nóng vội mà ép con học trước chương trình lớp 1. Bởi, ở lứa tuổi này, trẻ vẫn còn hiếu động, mất tập trung, nếu được dạy trước thì khi vào học chính thức, trẻ sẽ cảm thấy nhàm chán, không hứng thú với các tiết học của cô giáo. Hơn nữa, không phải phụ huynh nào cũng có kỹ năng sư phạm để dạy con đọc, viết đúng chuẩn. Nếu dạy sai, trẻ sẽ quen dần với cái sai đó và khi vào lớp 1 sẽ rất khó sửa, gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên.

Ngày đầu tiên đi học sẽ là một kỷ niệm thiêng liêng, ghi đậm dấu ấn trong cuộc đời mỗi người. Do vậy, từ gia đình đến nhà trường, thầy cô, cần phải dành cho trẻ những điều tốt đẹp nhất trong ngày đầu đến lớp để trẻ có tâm thế vững vàng cho những bước đi đầu đời.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast