Phát triển đảng viên ở Hà Tĩnh: Báo động tình trạng “già hóa”!

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, Hà Tĩnh vẫn duy trì con số đảng viên trên 96.000 (cuối năm 2016 có 96.320 đảng viên); hàng năm kết nạp hàng nghìn đảng viên mới. Tuy vậy, số đảng viên có tuổi đời cao đã ít nhiều gây nên những khó khăn trong hoạt động. Thực trạng này cần được nhìn nhận, để từ đó, các tổ chức Đảng có giải pháp phát triển đảng viên.

phat trien dang vien o ha tinh bao dong tinh trang gia hoa

Đội ngũ bí thư chi bộ, thôn trưởng luôn nhiệt huyết trong mọi phong trào nhưng đa phần họ tuổi đời đã cao, sức khoẻ hạn chế (trong ảnh: Bí thư chi bộ và thôn trưởng thôn 3, xã Cẩm Huy, Cẩm Xuyên kiểm tra lại việc công khai các khoản đóng nộp tự nguyện của nhân dân).

Đảng viên, người tiên phong

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, từ lâu đã là thực tiễn sinh động tại Hà Tĩnh, đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh. Chính họ là động lực thúc đẩy các phong trào, đồng thời, thôi thúc quần chúng ưu tú phấn đấu đứng vào cùng hàng ngũ.

“Em vào Đảng năm 2015 và luôn luôn phấn đấu vì chi bộ có 11 đảng viên, tuổi đa phần đã cao nhưng rất trách nhiệm. Mình là người trẻ tuổi, nếu không phấn đấu thì xấu hổ với các bác. Vừa rồi, em đã được chị em tin tưởng bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chi bộ bầu tham gia cấp ủy” - đảng viên Nguyễn Thị Minh (SN 1987, thôn Tân Bình, Gia Hanh, Can Lộc) tâm sự.

Cũng như chị Minh, đảng viên Nguyễn Thanh Bình (SN 1986) đã vào Đảng cách đây 10 năm, được 42 đảng viên trong Chi bộ Lai Thịnh (Sơn Bằng - Hương Sơn) bầu làm Bí thư Chi bộ năm 2015. Cũng từ năm đó, anh đồng thời được bầu làm trưởng thôn, là hạt nhân của mọi phong trào nơi thôn có nhiều cán bộ hưu trí.

Tại xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Huyền phấn khởi: “Sự cố môi trường biển tác động rất lớn đến tình hình địa phương, nhưng nhờ trình độ dân trí cao, đặc biệt là có đội ngũ đảng viên gương mẫu nên tình hình ổn định. Nhiều cuộc họp, chi bộ bàn rất nhiều, rất kỹ công tác tư tưởng, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, kích động...”.

Người đứng đầu xã vùng biển này còn cho hay: “Đảng viên ở đây luôn đi trước trong các phong trào, nhất là xây dựng NTM. Nhiều chi bộ đã giao một số phần việc riêng để đảng viên thực hiện. Các chi bộ: Liên Thành, Thôn Chùa, Tân Hải mỗi đảng viên đóng góp một ghế Xuân Hòa từ 150 - 200 ngàn đồng dùng trong nhà văn hóa để người dân không phải đóng góp. Nhờ đó, quần chúng rất tin tưởng vào chi bộ đảng, cùng nỗ lực phấn đấu. Đến tháng 8, Đảng bộ đã kết nạp được 8 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên gốc giáo. Nguồn kết nạp nhìn chung không khó khăn lắm”.

Câu chuyện này gợi cho chúng tôi nhớ lại câu chuyện tại thôn Tiến Thọ, xã Yên Hồ (Đức Thọ) năm 2014 - năm xã này đạt các tiêu chí NTM. Ngày 30/4/2014, nhân dân trong thôn tổ chức khánh thành nhà văn hóa hơn 800 triệu đồng. Bí thư Chi bộ khi đó là ông Trần Thanh Cảnh cho hay: “Nhằm tạo “cú hích” tâm lý và thực hiện sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, chi bộ ban hành nghị quyết, đối với đảng viên, ngoài nghĩa vụ nộp 400.000 đồng, mỗi người phải nộp thêm từ 100 ngàn - 1 triệu đồng. Sau khi nghị quyết ban hành, có đồng chí tình nguyện góp 2 triệu đồng. Nhờ sự gương mẫu của đảng viên, người dân vừa hoàn thành việc đóng nộp, vừa đóng góp hơn 1.000 ngày công để công trình hoàn thành đúng tiến độ”.

Từ những tập thể, cá nhân gương mẫu như trên, có thể hiểu vì sao hàng năm, cấp ủy các cấp đã biểu dương hàng ngàn đảng viên, tổ chức đảng tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó cũng là động lực để quần chúng tin tưởng, phấn đấu vào Đảng.

phat trien dang vien o ha tinh bao dong tinh trang gia hoa

Bí thư Chi bộ thôn Lai Thịnh (xã Sơn Bằng, Hương Sơn) trao quyết định kết nạp đảng viên mới

Băn khoăn về tuổi đời

Đội ngũ đảng viên đóng vai trò tiên phong, nhưng đa phần lại luống tuổi, nhất là đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố. Tại xã Sơn Bằng (Hương Sơn), theo Bí thư Đảng ủy xã Đào Văn Ninh, toàn xã có hơn 3.770 nhân khẩu, trong đó có 315 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ, bình quân tuổi đời của đảng viên là 58.

“Sơn Bằng là xã có nhiều cán bộ hưu trí, đa phần họ là đảng viên. Bởi vậy, tuổi đời đảng viên cao và tuổi đảng bình quân cũng cao với 31,2, thể hiện bề dày cống hiến của đảng viên” - Bí thư Đảng ủy xã nói.

Tương tự Sơn Bằng, bình quân tuổi đời của đảng viên ở Cẩm Nhượng cũng ở mức khá cao. Ông Nguyễn Sỹ Huyền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đảng bộ hiện có 446 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ. Bình quân tuổi đời đảng viên toàn đảng bộ gần 50 tuổi, thậm chí, trên 50 tuổi như ở Chi bộ Xuân Nam”.

Theo số liệu Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Xuyên cung cấp, tuổi đời bình quân của đảng viên toàn huyện còn cao hơn tại Cẩm Nhượng, với 55 tuổi.

So với huyện Cẩm Xuyên, đảng viên huyện Can Lộc “trẻ” hơn nhưng vẫn có mức bình quân xấp xỉ 46,4 tuổi đời. Dẫu sao, con số này vẫn có phần “tươi tắn” hơn so với mức bình quân chung toàn tỉnh. Mặc dù chưa có thống kê những năm gần đây nhưng năm 2013, tuổi đời bình quân của đảng viên toàn tỉnh đã là 48.

Tuổi đời đảng viên cao có nhiều thuận lợi cho công tác tổ chức, xây dựng phong trào, nhất là tư tưởng, lập trường, tính tiên phong, gương mẫu và kinh nghiệm, nhưng ít nhiều có những hạn chế trong hoạt động. Bởi vậy, việc bổ sung đảng viên mới ở từng chi bộ, đảng bộ là điều rất quan trọng.

phat trien dang vien o ha tinh bao dong tinh trang gia hoa

Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Can Lộc khen thưởng các học viên lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.

Đảng viên mới - nhiều điều trăn trở

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đưa ra mục tiêu, mỗi năm kết nạp 3.000 đảng viên. Vậy nhưng, “chốt sổ” năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện nghị quyết, toàn tỉnh có thêm 2.997 đảng viên kết nạp mới. Con số này cũng thấp thua năm 2015 khi có 3.352 quần chúng vào Đảng và đang có xu hướng giảm. Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh kết nạp mới 1.387 đảng viên.

Tại Thạch Hà, số lượng đảng viên mới kết nạp cũng giảm theo từng năm. Năm 2012, toàn Đảng bộ kết nạp 273 đảng viên, năm 2013 chỉ còn 239 và năm 2016 là 193 tân đảng viên. Một số xã như Thạch Lâm, Nam Hương, Thạch Khê từ năm 2014 - 2016 đã giảm số lượng đảng viên mới kết nạp lần lượt từ 8 xuống 1, 9 xuống 2 và 10 xuống 4. 6 tháng đầu năm nay, Thạch Hà có 14 đảng bộ xã không có kết nạp mới. Tại Can Lộc, chỉ tính trong 2 năm 2015 - 2016, số lượng đảng viên mới kết nạp giảm từ 231 xuống 214.

Đối với huyện miền núi Vũ Quang, mặc dù Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Đăng Kỷ rất phấn khởi khi số lượng đảng viên không ngừng tăng lên (khi thành lập huyện năm 2.000, Vũ Quang có 1.700 đảng viên, hiện nay, đã hơn 3.000, chiếm 10% dân số) nhưng ông vẫn tin chắc, năm nay, chỉ tiêu phát triển đảng viên sẽ khó đạt. 8 tháng đầu năm, toàn huyện kết nạp 60 đảng viên, trong khi chỉ tiêu năm 2017 là kết nạp hơn 100 đảng viên.

Là một trong những đơn vị khó khăn về công tác Đảng trên địa bàn huyện, Đảng bộ xã Hương Quang có thôn giáo toàn tòng không có chi bộ phải sinh hoạt ghép. Nhưng, khi sinh hoạt ghép, chi bộ này không những không kết nạp được đảng viên mới mà còn giảm đảng viên từ 7 nay còn 4.

Cùng với việc khó hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng, đội ngũ đảng viên mới kết nạp cũng có những thay đổi. Số liệu từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy, tuổi đời bình quân về đội ngũ đảng viên mới kết nạp là 28, cao hơn cùng kỳ năm 2016 (27,9). Con số bình quân này, theo phân tích, đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy là khá cao. Đáng nói, trong số đảng viên mới kết nạp, độ tuổi từ 18 – 30 có xu hướng giảm từ 996 (6 tháng đầu năm 2016) xuống 955 cùng kỳ năm nay. Cùng mốc thời gian, độ tuổi đảng viên mới kết nạp ở ngưỡng 31 – 35 lại tăng từ 241 lên 287.

Tương thích với các biến động này, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên cũng giảm từ 1.079 (6 tháng đầu năm 2016) xuống còn 1.058 cùng kỳ năm nay. Tỷ lệ giảm này cũng thể hiện trong nhóm đảng viên là nông dân, từ 340 xuống 320 cùng kỳ so sánh. Những nội dung này đang làm nhiều cấp ủy địa phương trăn trở, bởi lý do cơ bản là … thiếu nguồn phát triển.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast