Cẩm Xuyên có thêm 5 xã đủ điều kiện công bố hết dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch nên đến nay, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có thêm 5 xã đã qua 31 ngày không phát sinh thêm ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) mới, đủ điều kiện công bố hết dịch.

Cẩm Xuyên có thêm 5 xã đủ điều kiện công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Xã Cẩm Duệ tập trung thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng, ngăn chặn mầm bệnh lây lan, bùng phát

Ngày 29/5, xã Cẩm Duệ xuất hiện ổ DTLCP đầu tiên tại hộ Đậu Thị Mậu (thôn Phương Trứ), sau đó 2 ngày (1/6) ổ dịch thứ 2 tiếp tục xuất hiện tại hộ gia đình anh Hoàng Văn Thuận - liền kề với hộ Đậu Thị Mậu.

Ngay sau khi xuất hiện dịch, toàn bộ 52 con lợn của 2 hộ đều đã được lực lượng chức năng tiêu hủy.

Ông Trần Xuân Long - Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ cho biết: Là địa phương có trên 279 hộ nuôi với tổng đàn hơn 2.748 con nên khi xuất hiện dịch, xã tập trung quyết liệt cho công tác phòng chống. Xã đã lập 3 chốt kiểm soát, 2 chốt ở đường liên xã và 1 chốt tại khu vực có dịch.

Trong đó, riêng chốt ở khu vực có dịch bố trí lực lượng công an túc trực thường xuyên để nắm bắt, ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển lợn theo hình thức nhỏ lẻ ra vào địa bàn. Bên cạnh đó, mỗi tuần xã cung cấp cho 10 hộ/lít hóa chất để phun tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Cẩm Xuyên có thêm 5 xã đủ điều kiện công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Chốt kiểm soát dịch luôn có người túc trực để phun tiêu độc khử trùng các phương tiện lưu thông vào địa bàn xã

Được biết từ ngày 1/6 đến nay, Cẩm Duệ không phát sinh thêm ổ dịch mới.

Ngoài Cẩm Duệ, hiện các các xã Cẩm Trung, Cẩm Lạc, Cẩm Lộc, thị trấn Thiên Cầm cũng đã qua 30 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới, đủ điều kiện để công bố hết dịch.

Theo báo cáo từ Phòng NN&PTNT Cẩm Xuyên, tính từ ngày 17/5 - xuất hiện ổ dịch tả lợn đầu tiên tại thị trấn Cẩm Xuyên - đến nay trên địa bàn huyện đã có 12 xã, thị trấn có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi, có 246 con lợn dương tính với bệnh dịch. Huyện đã tiến hành tiêu hủy 811 con lợn bị nhiễm bệnh và nghi nhiễm bệnh DTLCP.

Cẩm Xuyên có thêm 5 xã đủ điều kiện công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Các xã có dịch trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đang tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng chống

Trong các địa phương có dịch, thị trấn Cẩm Xuyên đã được công bố hết dịch từ ngày 27/6, hiện nay có thêm 5 xã, thị trấn nữa đủ điều kiện công bố hết dịch. Còn lại 6 xã đang còn dịch và được cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng đang tập trung ráo riết cho công tác phòng chống.

Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng NN&PTNT Cẩm Xuyên cho biết: Huyện chỉ đạo các xã đã đủ điều kiện để công bố dịch tuyết đối không được chủ quan, lơ là mà cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng dịch, bởi vì hiện nay các xã đều đang nằm trong vùng khống chế dịch, các xã vùng lân cận vẫn còn dịch.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast