Bay tới mọi nơi trên thế giới trong 4 giờ

Hồi sinh giấc mơ siêu thanh sau khi chiếc Concord nghỉ hưu gần 2 thập kỷ trước, hãng Boom Supersonic của Mỹ đang có kế hoạch tung ra máy bay có tên gọi Overture.

Bay tới mọi nơi trên thế giới trong 4 giờ

Chiếc máy bay này có tốc độ Mach 2.2, dự kiến sẽ cất cánh năm 2026 với sức chứa từ 65-88 người và hành khách có thể tới bất kỳ nơi nào trên thế giới trong vòng 4 giờ với chi phí 100 USD.

Phá vỡ rào cản thời gian

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Blake Schools của Công ty Boom Supersonic nói về Overture: “Chúng ta có thể thất bại, hoặc thay đổi thế giới. Rào cản thời gian là thứ khiến chúng ta xa nhau. Chúng tôi tin rằng việc phá vỡ rào cản thời gian là điều vô cùng quan trọng, quan trọng hơn rào cản âm thanh”.

Được thiết kế để có sức chứa từ 65 đến 88 người, Overture sẽ tập trung vào hơn 500 tuyến bay, đa số là vượt đại dương, với tốc độ Mach 2.2 – nhanh hơn gần gấp 3 lần so với máy bay thương mại hiện nay.

Hành trình từ New York đến London sẽ chỉ mất 3 giờ và 15 phút trong khi từ thành phố Los Angeles tới Sydney sẽ chỉ còn 8,5 giờ. Việc phá vỡ rào cản thời gian sẽ làm thay đổi cuộc sống, ông Scholl cho biết.

“Chúng tôi thấy mình đang tiếp tục những gì Concorde đã dừng lại và sửa chữa những thứ quan trọng nhất là tính bền vững về kinh tế và môi trường” – ông Scholl nói.

Khả năng tiếp cận rất quan trọng. Mục tiêu của hãng là có được giá vé bình dân, khác với Concorde xả nhiều khí thải và có mức giá “cắt cổ” khoảng 12.000 USD từ những năm 90 của thế kỷ trước cho một chuyến khứ hồi London – New York, tương đương với 20.000 USD ngày nay.

Ông Scholl cho biết thêm rằng, “bất kỳ nơi nào bạn muốn đến, máy bay sẽ đưa bạn đi trong 4 giờ với mức giá 100 USD”.

Hoàn cảnh tạo sự khác biệt

Bay tới mọi nơi trên thế giới trong 4 giờ

Nội thất máy bay Overture.

Trong khi thế giới đang chìm trong đại dịch Covid-19, ý tưởng về một máy bay siêu thanh mới có vẻ không hợp thời. Tuy nhiên, ông Scholl “không muốn đại dịch xảy ra trên thế giới, nhưng nó thực sự thúc đẩy việc áp dụng công nghệ siêu thanh”.

Các hãng hàng không đã phải giảm quy mô đội bay của họ và trong một số trường hợp, có hãng buộc phải cho các máy bay thân rộng như Boeing 777 và Airbus A380 nghỉ hưu sớm. Ông School cho rằng khi mọi thứ tăng trưởng trở lại, sẽ có cơ hội tạo dựng một đội bay thế hệ mới có khả năng siêu thanh.

Theo ông Scholl, máy bay siêu thanh có một số lợi thế vốn có. Bạn có thể không thích ở trong máy bay lâu vì lo lây nhiễm dịch, do vậy sẽ tốt hơn khi ở trên máy bay trong một thời gian ngắn hơn.

Nhiệm vụ đầu tiên của Boom là có máy bay đủ nhanh để tạo ra sự khác biệt. Tuy mục tiêu cuối cùng công ty muốn có thể đưa khách hàng tới bất kỳ nơi nào trên thế giới trong vòng 4 giờ nhưng ở giai đoạn này, mục tiêu chính là biến chuyến bay khởi hành vào ban đêm thành chuyến bay ban ngày.

“Thay vì trả tiền giường của hạng vé thương gia, bạn sẽ được nằm trên chiếc giường tốt nhất thế giới, đó là chiếc giường ở nhà bạn vào đêm hôm trước khi rời đi” – ông Scholl nói.

Với việc tập trung ít hơn vào những tiện nghi đường dài, công ty có thể quan tâm nhiều đến việc làm cho trải nghiệm trên máy bay sạch sẽ, gọn gàng và thoải mái nhất có thể.

Mục tiêu táo bạo

“Bây giờ chúng tôi sẽ cần thời gian để đạt được điều đó. Giấc mơ 4 giờ, 100 USD là mục tiêu dài hạn của Boom với 2 hoặc 3 thế hệ máy bay đang hoạt động. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đi trước 1-2 bước nhưng tôi thấy nên nghĩ xa hơn nhiều, chúng ta muốn ở đâu trong 1-2 thập kỷ tới, xác định quy mô lúc đó rồi quay lại hiện tại và tự hỏi làm thế nào để đạt mục tiêu đó”. Giám đốc điều hành BLAKE SCHOOLS

Đối với nhiều người, thật khó có thể thay đổi định kiến về việc đi lại bằng máy bay siêu thanh vốn rất tốn kém và lãng phí. Ông Scholl nhấn mạnh đó là công nghệ từ những năm 60 của thế kỷ trước và bây giờ đã có quá nhiều thay đổi.

Theo Blake Schools, công nghệ máy bay đã “đi từ nhôm sang sợi carbon”, chúng ta đã thay đổi hoàn toàn cách chế tạo động cơ phản lực vì vậy giờ đây chúng êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này có nghĩa là chi phí của chuyến bay siêu thanh đã giảm xuống và có thể hỗ trợ các nhiên liệu thay thế.

“Những gì bạn đang làm về cơ bản là hút carbon ra khỏi bầu khí quyển, hóa lỏng nó thành nhiên liệu rồi đưa vào máy bay” – Scholl nói. “Do vậy, khi carbon đi ra phía sau máy bay, bạn chỉ đang luân chuyển nó thành một vòng tròn”.

Tham vọng dài hạn của Boom Supersonic là kết nối mọi nơi trên thế giới trong vòng 4 giờ, với mức giá chỉ 100 USD hiện nay là “một mục tiêu táo bạo” – Theo Giáo sư Sean O’Keefe, một chuyên gia ngành hàng không tại ĐH Syracuse của Mỹ.

Trở ngại lớn nhất của Overture là ngoài việc chỉ đạt được tốc độ nhanh, nó còn tạo ra một lượng nhiệt cực lớn. Bất kỳ động cơ thông thường nào bạn ghép lại với nhau cũng sẽ tan chảy. Điều cần thiết là cần có những tiến bộ hơn nữa trong khoa học vật liệu và nó sẽ phụ thuộc vào những phát minh hoặc khám phá mới.

Mặc dù khả thi nhưng giáo sư O’Keefe cho rằng “nó sẽ đòi hỏi 2 hoặc 3 thế hệ công nghệ cùng với sự phát triển và đột phá, tương đương với khoảng thời gian 20 năm nữa”.

Dự án của Boom đang rất được quan tâm. American Express Ventures là nhà đầu tư nổi tiếng mới nhất mở ví của mình. Ông Scholl cho biết công ty đã nhận được hơn 6 tỉ USD cho đơn đặt hàng trước máy bay Overture.

Theo CNN/GD&TĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast