Phấn đấu đạt mức bình quân cả nước về Chương trình MTQG Nước sạch& VSMTNT

Chiều 9/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo Chương trình MTQG Nước sạch& vệ sinh môi trường nông thôn. Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG Nước sạch& VSMTNT Lê Đình Sơn tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trong năm 2011, mặc dù gặp khó khăn về diễn biến thời tiết phức tạp; lãi suất ngân hàng tăng cao nhưng Chương trình MTQG về Nước sạch& VSMTNT Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả khá. Chương trình đầu tư xây dựng 9 công trình cấp nước tập trung, trong đó bàn giao đưa vào vận hành 4 công trình; xây dựng mới, nâng cấp 5.500 công trình cấp nước phân tán; 37 công trình vệ sinh công cộng và 13.400 hố xí hộ gia đình; 5.000 công trình chăn nuôi hợp vệ sinh. Đối với dự án có vốn nước ngoài, hiện đã triển khai tập huấn, giới thiệu dự án cấp nước vệ sinh môi trường xã Thạch Bằng (Lộc Hà) thuộc dự án “Cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn vùng Miền Trung”; hoàn thành 40% dự án cấp nước các xã vùng Bắc Cẩm Xuyên.

PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn trao Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho 6 tập thể xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch& VSMTNT.
PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn trao Bằng khen của Bộ NN&PTNT cho 6 tập thể xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch& VSMTNT.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, truyền thông được tăng cường; tổ chức 149 lớp tập huấn với 6.100 lượt người tham gia. Tính đến 31/12/2011, tỷ lệ giải ngân đạt 100% tổng số vốn huy động là 72,59 tỷ đồng. Theo đó, nâng tỷ lệ người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 74,60%, trong đó đạt quy chuẩn QC02 là 62,04%; tỷ lệ số hộ gia đình được sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 61% và 62,8% số hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; các công trình công cộng hợp vệ sinh, cao nhất là ở trường học 65,22%, thấp nhất là chợ nông thôn 20,59%.

Trong hai tháng đầu năm 2012, Chương trình đã hoàn chỉnh hồ sơ dự án cấp nước xã Thạch Sơn (Thạch Hà), mở rộng nâng cấp nhà máy cấp nước xã Yên Hồ (Đức Thọ); điều chỉnh dự án cấp nước xã Thạch Bằng (Lộc Hà); hội thảo giới thiệu dự án cho tuyên truyền viên 3 xã Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc (Lộc Hà)…

Kết luận cuộc họp, PCT UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân; là tiêu chí tiên quyết trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, đồng chí đề nghị Văn phòng điều phối cũng như các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, phấn đấu đạt mức bình quân cả nước; tăng cường xã hội hóa và công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi và ý thức của người dân. Đối với công trình xây dựng, giao văn phòng điều phối phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền sở tại rà soát, cân đối phương án đầu tư và đề xuất trùng tu, phục hồi các công trình đã xuống cấp.

Nhân dịp này, 6 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch& VSMTNT đã được nhận Bằng khen của Bộ NN&PTNT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast