Thế giới ngày qua: Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị

(Baohatinh.vn) - Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị; Biểu tình “Áo vàng” tái diễn bạo lực tại Pháp... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 6/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị

Quốc vương Malaysia Muhammad V. (Ảnh: AFP)

Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị: Hoàng gia Malaysia ngày 6/1 cho biết, Quốc vương Malaysia Muhammad V đã tuyên bố thoái vị.

Đây là lần đầu tiên một quân vương đang tại vị ở Malaysia tuyên bố thoái vị trước khi nhiệm kỳ 5 năm kết thúc. Tuyên bố thoái vị của Quốc vương có hiệu lực ngay lập tức.

Quốc vương Malaysia Muhammad V chính thức đăng quang và trở thành quốc vương thứ 15 ở Hoàng cung Malaysia vào ngày 24/4/2017 - chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm trên cương vị người cầm quyền tối cao của quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến này.

Malaysia là một trong 43 nước trên thế giới thực thi chế độ quân chủ lập hiến và là nước duy nhất trên thế giới chọn vua theo hình thức luân phiên.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị

Một số người biểu tình ném khí giới vào cảnh sát chống bạo động. (Ảnh: Reuters)

Biểu tình “Áo vàng” tái diễn bạo lực tại Pháp: Hơn 50.000 người biểu tình “Áo vàng” đã xuống đường trên toàn nước Pháp trong ngày 5/1, trong đợt hành động thứ 8 của phong trào này nhằm phản đối chính phủ Pháp. Con số này cao gần gấp đôi so với đợt xuống đường thứ 7, diễn ra vào ngày 29/12/2018.

Trong đợt biểu tình đầu tiên của năm 2019, một nhóm biểu tình “Áo vàng” đã đột nhập và đập phá một toà nhà chính phủ Pháp, buộc người phát ngôn chính phủ Pháp là Benjamin Griveaux phải bỏ chạy. Thậm chí, nhiều nhóm biểu tình không ngại đụng độ với lực lượng cảnh sát, tự ý phong toả quốc lộ, thậm chí đổ cả dầu luyn ra đường nhằm ngăn cản lực lượng cảnh sát can thiệp.

Trước việc phong trào “Áo vàng” diễn biến bạo lực trở lại, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron đã lên tiếng chỉ trích những người biểu tình quá khích là cố tình tấn công vào nền Cộng hoà Pháp.

Hiện tại, yêu sách chính của những người biểu tình “Áo vàng” là đòi Tổng thống Pháp Macron phải từ chức, đồng thời yêu cầu nước Pháp tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về “Sáng kiến công dân” (RIC) để người dân được trực tiếp tham gia vào nhiều quyết sách của chính phủ.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra tháng 6/2018 tại Singapore. (Ảnh: The Times)

Mỹ, Triều Tiên thảo luận địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2: Ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang “thương lượng” về địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Kênh truyền hình CNN dẫn lời giới chức cấp cao Nhà Trắng cho hay Nhà Trắng đã cử các nhóm tiền trạm tới một số địa điểm trên thế giới, trong đó có châu Á, vào những tuần cuối cùng của năm 2018. Thậm chí, công việc này được tiến hành trước khi Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong “tương lai không quá xa”. Giới quan sát nhận định quá trình chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim tiếp theo có thể mất vài tháng.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị

Hoạt động tại một mỏ vàng ở tỉnh Takhar, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Sập mỏ vàng ở Afghanistan, ít nhất 40 người chết: Vụ sập mỏ vàng xảy ra ngày 6/1 tại quận Kohistan, tỉnh Badakhshan, Afghanistan, đến nay khiến 40 người thiệt mạng, CNN dẫn lời nhà chức trách địa phương cho hay.

Theo phát ngôn viên của tỉnh trưởng Badakhshan Nik Mohammad Nazari, dân làng đã đào đường hầm sâu khoảng 60 m vào lòng một con sông để tìm vàng. Trong lúc tìm kiếm, đường hầm bất ngờ đổ sập. Những công nhân đào vàng đều không phải dân chuyên nghiệp. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố.

Nhà chức trách đã gửi một đội cứu hộ tới khu vực. Trực thăng của Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng được điều động để chuyển tiền mặt tới gia đình các nạn nhân, đồng thời đưa những người bị thương tới bệnh viện, Hashmat Bahaduri, phát ngôn viên Cơ quan Ứng phó Thảm họa Quốc gia Afghanistan cho biết.

Thế giới ngày qua: Quốc vương Malaysia tuyên bố thoái vị

Thiếu tướng Hải quân Mỹ Kevin Sweeney. (Ảnh: AP)

Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ từ chức: Ngày 5/1, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Kevin Sweeney đã công bố quyết định từ chức.

Quyết định của Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kevin Sweeney đưa ra sau khi ông James Mattis từ chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng trước.

Ông Kevin Sweeney, người đã có 32 năm phục vụ trong quân ngũ, làm tham mưu cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis vào đầu năm 2017. Quyết định ra đi của ông Sweeney tiếp sau làn sóng rời khỏi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump của 26 quan chức cấp cao khác trong năm 2018. Trước ông Sweeney, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White đã quyết định từ chức.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast