Kỹ năng mềm - yếu tố giúp HSSV thuyết phục nhà tuyển dụng

Phần lớn học sinh - sinh viên (HSSV) khi tốt nghiệp đều được trang bị những kiến thức chuẩn về ngành nghề mà họ được đào tạo. Tuy nhiên, việc thiếu trang bị các kỹ năng mềm khiến không ít HSSV bị nhà tuyển dụng đánh bật trong quá trình phỏng vấn xin việc.

Ông Nguyễn Hải Diên - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Nghề Việt - Đức Hà Tĩnh cho biết: Hàng năm, trường có 700-800 SV tốt nghiệp hệ cao đẳng nghề. Trong đó, SV tốt nghiệp loại khá, giỏi đạt khá cao với 60-70%. Tuy nhiên, từ những đợt tuyển dụng HSSV tốt nghiệp của các doanh nghiệp, nhà trường đã nhận thấy nhiều HSSV còn rất nhiều hạn chế đối với các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, tìm kiếm thông tin, kỹ năng làm việc theo nhóm… Nhiều HSSV không đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng chỉ bởi những kỹ năng giao tiếp đơn giản.

Lilama tiếp nhận 39 học viên nghề vào làm việc ở KKT Vũng Áng
Lilama tiếp nhận 39 học viên nghề vào làm việc ở KKT Vũng Áng

Để giải quyết vấn đề này, nhà trường đã dành 12 tiết học để trao đổi những kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế, kỹ năng lập hồ sơ xin việc, tác phong khi phỏng vấn cho HSSV trước khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đào tạo kỹ năng mềm cho HSSV hiện vẫn quá ngắn và hiệu quả chưa cao. Điều này thể hiện ở việc, FORMOSA 2 lần tuyển dụng tại Trường Cao đẳng Nghề Việt - Đức với gần 1.200 ứng viên là HSSV nhưng chỉ tuyển dụng được hơn 200 lao động. Trong số ứng viên bị FORMOSA loại khi phỏng vấn, số lượng ứng viên không đạt do thiếu các kỹ năng mềm chiếm số lượng lớn.

Đào tạo kỹ năng mềm là một trong những vấn đề quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho HSSV. Việc công bố chuẩn đầu ra đối với HSSV tốt nghiệp đòi hỏi mỗi trường không chỉ trang bị những kiến thức chuyên môn nền tảng cho HSSV mà còn phải trang bị nhiều kỹ năng mềm khác cho người học để HSSV có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, nghề nghiệp, đặc biệt đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng.

Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh, Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Trường đã đào tạo kỹ năng mềm cho HSSV nhiều năm nay. Hiện nhà trường đang triển khai môn học này đối với ngành nghề vận hành máy thi công nền và thí điểm tại khoa điện chuẩn. Tuy nhiên, khi triển khai môn học này, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần ý thức, cách nhìn nhận về các kỹ năng mềm của HSSV học nghề còn rất hạn chế. Hơn nữa, các tiết học còn quá ít để HSSV có thể tiếp cận nhiều hơn nữa môn học mới mẻ này.

Phần thi thực hành, kỳ thi tốt nghiệp của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh
Phần thi thực hành, kỳ thi tốt nghiệp của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh

Hiện nay, trình độ học vấn và bằng cấp chưa đủ để quyết định việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Bên cạnh những kiến thức được học, kỹ năng mềm sẽ giúp HSSV ra trường phát huy hết những kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ để được tuyển dụng. Kỹ năng mềm là khả năng ứng xử, nhạy bén với công việc và giải quyết khó khăn một cách nhanh nhất có thể, hạn chế tối đa những rủi ro công việc. Đồng thời, là nghệ thuật ứng xử của HSSV với các đồng nghiệp, cộng sự, với cấp trên trong khi làm việc.

Một trong những kỹ năng mềm quan trọng là làm việc nhóm, nhưng phần lớn HSSV hiện nay mang tính cá nhân cao. SV Nam Linh - Trường Đại học Hà Tĩnh chia sẻ: “Mặc dù trong các tiết học có nhiều bài tập nhóm nhưng đa phần SV chưa nắm được những kỹ năng như giao tiếp, làm việc theo nhóm nên thường xảy ra mâu thuẫn trong ý tưởng, không thống nhất được ý kiến nên hoàn thành bài tập đạt kết quả không theo ý muốn. Khi ra trường, khiếm khuyết đó chính là một trong những trở ngại lớn nhất mà chúng em gặp phải trong quá trình tìm kiếm việc làm”.

Theo các chuyên gia giáo dục, việc đưa kỹ năng mềm thành môn học chính khóa trong trường học về bản chất là thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học. Ngoài ra, đào tạo kỹ năng mềm còn được triển khai thông qua sự tích học ở một vài môn học. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vấn đề đào tạo kỹ năng mềm trong trường học còn hạn chế, chỉ được triển khai trong thời gian ngắn, tính bền vững không cao.

Đào tạo kỹ năng mềm cho HSSV ở các trường trong tỉnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm, đánh giá đúng mức của các cơ sở đào tạo và của chính HSSV. Từ đó, có giải pháp phù hợp nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để cho HSSV làm chủ trong cuộc sống, giúp HSSV ra trường thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast