Tổng thống Philippines chấp nhận thử nghiệm vaccine COVID-19 của Nga

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chấp thuận lời mời của Nga, tình nguyện nhận mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do Moskva sản xuất.

Theo trang Bloomberg, trong một cuộc họp báo tối 10/8, nhà lãnh đạo Philippines cho hay: “Khi vaccine đến đây, tôi sẽ thử nghiệm ngay trước công chúng. Tôi cảm thấy hoàn toàn không có vấn đề."

Tổng thống Duterte – người từ lâu luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ tới người đồng cấp Vladimir Putin và tích cực thúc đẩy mối quan hệ với Nga – nói thêm Manila có thể hỗ trợ Moskva trong việc thử nghiệm lâm sàng và sản xuất thuốc ở địa phương.

Tổng thống Philippines chấp nhận thử nghiệm vaccine COVID-19 của Nga

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn được thử tiêm vaccine phòng COVID-19 của Nga để bày tỏ sự tin tưởng. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, Nga cũng tuyên bố sẽ cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho Philippines, hoặc liên kết với một doanh nghiệp địa phương để sản xuất đại trà.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 7/8, Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev khẳng định Moskva đã sẵn sàng cung cấp vaccine cho Philippines. Bên cạnh đó, Nga cũng có thể đầu tư và hợp tác với một đối tác của Philippines để sản xuất vaccine.

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Trung tâm Nghiên cứu Gamaleya đang nỗ lực làm việc đã khởi động quy trình sản xuất loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên ở Nga. Trong đợt thử nghiệm với 38 tình nguyên viện tại Đại học Sechenov từ ngày 18/6, các nhà nghiên cứu đã xác nhận tính an toàn của vaccine. Những người được tiêm vaccine đều được cho là hình thành khả năng miễn dịch đối với COVID-19 và đã được xuất viện.

Dự kiến, trong tháng này, Nga sẽ cấp phép lưu hành vaccine tiềm năng đầu tiên và các nhân viên y tế ở tuyến đầu là đối tượng đầu tiên được tiêm phòng.

Theo trang thống kê www.worldometers.info, tính đến 10h sáng 11/8, Philippines ghi nhận tổng cộng 136.638 ca mắc COVID-19, đánh dấu nước này có số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất Đông Nam Á.

Theo Bảo Hà/Báo Tin Tức

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast