Công trường rộn tiếng reo vui

Đại công trường Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương vỡ òa những âm thanh và sắc màu trong giờ khắc nhấn nút khởi công xây dựng lò cao số 1 Nhà máy thép. Những tràng pháo tay không dứt, màn múa lân sôi động hòa trong tiếng máy ầm ào; những nụ cười chứa chan hi vọng cho sự khởi đầu mới… Nhà máy luyện thép chính thức được khởi công cùng hàng loạt công trình hậu cần quy mô lớn đang được Tập đoàn Formosa gấp rút hoàn thành. Vóc dáng của dự án FDI lớn nhất Việt Nam hiện dần trên vùng đất nắng lửa, mưa chan...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thăm công trình nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thăm công trình nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Đại công trường hôm nay như thu nhỏ bởi muôn ngàn bước chân đến thăm từng hạng mục công trình trước khi diễn ra sự kiện khởi công lò cao số 1- Nhà máy luyện thép. Kia là những ống hút cát khổng lồ rồng rắn nối nhau dài hàng cây số rần rật chuyển cát từ đáy biển lấp đầy gần 2.000 ha đất liền với cao trình +4m. Một vùng đất rộng lớn lên đến hàng trăm ha đã được san lấp với nhiều công trình hành chính, nhà làm việc, nhà khách cao tầng cho hàng ngàn công nhân, kỹ sư, chuyên gia. Bến cảng số 1 (một trong tổng số 11 bến cảng có tổng công suất 30 triệu tấn hàng hóa/năm của cảng Sơn Dương sẽ đi vào hoạt động vào năm 2014-2015) đã cơ bản hoàn thành. Đây là khu vực sản xuất các giếng chìm để xây dựng các cầu cảng của cảng nước sâu Sơn Dương. Dự kiến, đến năm 2015, sẽ có 13 cầu cảng đi vào hoạt động và năm 2017 sẽ hoàn chỉnh 32 cầu cảng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của Nhà máy thép.

Khởi công Nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh

Khởi công Nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh

Khắp công trường, ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp những gương mặt rạng rỡ, tươi vui trong những bộ đồng phục nhiều màu sắc của hàng trăm công nhân, lao động. Giai đoạn khởi động dự án, riêng Công ty THHH gang thép Hưng nghiệp Formosa đãg thu hút hơn 900 lao động, trong đó gần 50 % là con em Hà Tĩnh. Dự kiến, khi hoàn thành, khu liên hợp này sẽ sử dụng trực tiếp hơn 15.000 nhân công và có thể gián tiếp tạo việc làm cho thêm hàng ngàn lao động khác. Em Lê Đức Thắng ở xã Kỳ Lợi đang làm nhân viên bảo vệ cho Công ty THHH gang thép Hưng nghiệp Formosa vui mừng nói: “ Em được nhận vào làm việc ở đây hơn 1 năm rồi. Ngoài được Công ty lo việc ăn, ở đàng hoàng, em được nhận gần 5 triệu tiền lương mỗi tháng. Môi trường làm việc rất nghiêm túc và chuyên nghiệp giúp chúng em trưởng thành hơn.”

Công trường Formosa hôm nay đang nói những lời hiện thực về một siêu dự án với những con số, công trình, hạng mục thuyết minh mà người nghe trước đây khó hình dung hết. Ở đây, hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư và công nhân đến từ hàng trăm nhà thầu lớn nhỏ đang tập trung thi công liên tục. Hơn 2 tỷ USD cùng một guồng máy quản lý hết sức khoa học và công nghệ thi công hiện đại bậc nhất thế giới đang dồn sức xây nền móng cho khu luyện thép lớn hàng đầu khu vực Đông Nam Á. “Đó là một kết quả xứng đáng với quyết tâm, công sức mà cả hệ thống chính trị tỉnh ta đã dồn sức trong những năm qua. Đó cũng là lời tri ân, động viên, khích lệ hàng ngàn người dân vùng dự án đã chấp nhận hi sinh ruộng vườn nhà cửa gia đình, tổ tiên mình cho tương lai mới ở đất nghèo” - ông Nguyễn Văn Bổng - người từng nắm trọng trách chính trong công tác GPMB của huyện trước đây, nay là Chủ tịch UBND Kỳ Anh xúc động nói.

Công nhân Formosa vui mừng chào đón sự kiện trọng đại này

Công nhân Formosa vui mừng chào đón sự kiện trọng đại này

Từ khu hành chính và sinh hoạt của dự án đến với khu vực thi công lò cao, đoàn xe nối nhau dài cả km, người người háo hức chờ đợi. Đúng giữa chính ngọ, ông Vương Văn Uyên – Chủ tịch Tập đoàn FORMOSA mở đầu lễ khởi công bằng lời cảm ơn và lời cam kết về tiến độ của dự án. Giai đoạn 1 của Nhà máy luyện thép sẽ hoàn thành 3 lò cao vào năm 2015 với công suất 10,5 triệu tấn và giai đoạn 2 là 22 triệu tấn. Chủ tịch Tập đoàn Formosa đã không dấu nổi niềm xúc động những tình cảm, sự ưu ái của Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo và nhân dân Hà Tĩnh tạo mọi điều kiện cho dự án sớm được khởi công và đi vào hoạt động. Ông Uyên cam kết sẽ thi công dự án đúng tiến độ, an toàn và đảm bảo môi trường…

Buổi lễ như thêm phần trang trọng bởi sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 4 năm trước, Thủ tướng đã về dự và phát lệnh khởi công dự án “Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương”. Hôm nay, chứng kiến lễ khởi công Nhà máy thép - công trình khởi đầu cho nền công nghiệp luyện thép tại Hà Tĩnh, Thủ tướng có nhiều điều gửi gắm. “Tôi hết sức vui mừng trước những kết quả của các dự án trọng điểm và đánh giá cao nỗ lực của đồng chí, đồng bào Hà Tĩnh đã tập trung xây dựng nên KKT Vũng Áng. Cảm ơn đồng bào đã di dời đến nơi ở mới để hình thành khu kinh tế trọng điểm không chỉ của Hà Tĩnh mà còn của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.” Thủ tướng đánh giá những nỗ lực phấn đấu của Formosa trong việc đẩy nhanh tiến độ nhà máy thép giai đoạn I với công suất 10 triệu tấn/năm, với số vốn lớn. Để dự án đi vào hoạt động, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về tiến độ, chất lượng… Chính phủ và hà Tĩnh hỗ trợ hết sức, tạo mọi thuận lợi, những ưu đãi tốt nhất mà Chính phủ Việt Nam đang áp dụng cho các nhà đầ tư nước ngoài. Về dự án cấp nước cho Formosa và Khu kinh tế Vũng Áng, sắp tới Trung ương sẽ cấp khoảng 2 nghìn tỷ cho dự án, Hà Tĩnh bỏ ra 1 nghìn tỷ cùng với doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn thành dự án cung cấp nước sớm nhất.

Khu kênh tàu dịch vụ của Formosa

Khu kênh tàu dịch vụ của Formosa

Rất nhiều cảm xúc dường như đang được cố nén lại trên gương mặt Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khi ông bày tỏ những lời cảm sâu sắc nhất tới các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, nhà đầu tư và toàn hệ thống chính trị của tỉnh đã chung tay góp sức hiện thực hóa dự án trọng điểm khu vực Đông Nam Á trên đất Hà Tĩnh hôm nay. Chủ tịch UBND tỉnh chính là người đầu tiên đến Đài Loan tìm hiểu về Tập đoàn Formosa và đã có hàng trăm chuyến đi khắp trong và ngoài nước để xúc tiến những bước đi của dự án. Ông cũng là người ‘nếm mật nằm gai” trong vai trò của vị “tổng tư lệnh” làm nên thắng lợi của cuộc tổng GPMB 750 ngày bền bĩ và quyết liệt. Trong giai đoạn thi công quan trọng của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: “Ngoài việc tổ chức bồi thường, GPMB, tỉnh đã chủ động chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để phục vụ nhà đầu tư triển khai dự án. Khối lượng công việc lớn khó khăn, vướng mắc vẫn còn nhiều, nhưng tỉnh Hà Tĩnh vẫn quyết tâm triển khai thực hiện tốt các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương để đảm bảo triển khai dự án đúng tiến độ”.

Sau khoảng lặng trước bao điều tâm huyết là lời tuyên bố thi công của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh- ông Lâm Tín Nghĩa. Tiếng reo vui từ lò cao Nhà máy thép lan tỏa khắp công trường, chạy ra tận phía biển, hòa cùng tiếng sóng xôn xao vùng bến cảng…Trong dòng người hân hoan niềm vui, Chủ tịch UBND xã Kỳ Long- Lê Hữu Diện tâm sự với chúng tôi: “ Xã Kỳ Long đã di dời 985 hộ dân, nhường gần 1000 ha mặt đất cho dự án. Vượt qua những ngày gian khó, cuộc sống mới ở 2 TĐC đã dâng ổn định. Dự án đã định hình rõ nét ngay trên mãnh đất Kỳ Long, thu hút 450 lao động địa phương, nhân dân rất phấn khởi và tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho thế hệ con em mình”.

Nhộn nhịp công trường Formosa

Nhộn nhịp công trường Formosa

Ngay sau lễ khởi công, những chiếc cọc móng đầu tiên của lò cao số 1- Nhà máy thép - dự án “Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Vũng Áng” dồn dập cắm sâu vào lòng đất. Tiếng búa máy đanh thép, máy ủi, máy cẩu rền rền, hối hả kiến tạo mặt bằng Nhà máy thép. Hòa cùng không khí sôi động của dự án “Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương”, hàng loạt dự án trọng điểm như Trung tâm điện lực Vũng Áng, tổng công suất 6.300MW, Tổng Kho xăng dầu dầu khí … đang cùng cất “bản giao hưởng” hùng hồn trên Khu kinh tế trọng điểm quốc gia Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast