Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

(Baohatinh.vn) - Ông Trần Hữu Hộ (SN 1962), trú tại thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc (Thạch Hà, Hà Tĩnh), thương binh 3/4, bệnh binh 2/3, nhưng đã không ngại khó, ngại khổ, kiên trì vươn lên phát triển kinh tế gia đình, tích cực đóng góp cho các phong trào ở địa phương.

Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

Vườn chè xanh mướt của gia đình ông Hộ luôn được thương lái ưa chuộng đến tận nơi thu mua.

Năm 1979, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên trẻ Trần Hữu Hộ lúc ấy vừa tròn 17 tuổi đã tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Năm 1983, ông Hộ không may bị thương nên được xuất ngũ.

Mang theo thương tật (thương binh hạng 3/4, bệnh binh 2/3) trở về quê hương lập nghiệp, bước đầu cuộc sống của ông Hộ hết sức khó khăn. Thu nhập của gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng và mảnh vườn tạp. Con cái học hành thiếu thốn, ăn chẳng đủ no, ốm thì thiếu thuốc...

Thế nhưng, trong khó khăn, với tinh thần, quyết tâm không lùi bước của người lính cụ Hồ, ông Hộ đã kiên trì, từng bước xoay xở, không ngại khó, ngại khổ để cải thiện dần cuộc sống gia đình. Ngoài mấy sào ruộng, ông đã phát triển chăn nuôi nhỏ, trồng rau, làm công theo mùa vụ...

“Tôi luôn tâm niệm bản thân là người lính thì phải luôn giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, luôn học và làm theo tấm gương của Bác. Từ đó, tôi như có thêm động lực để cố gắng xoay xở, vượt lên đói nghèo...”, ông Hộ chia sẻ.

Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

Ông Hộ cùng vợ là bà Lê Thị Hoa đã biến vườn tạp trở thành vườn mẫu tiêu biểu của địa phương, cho thu nhập khá.

Năm 2012, cựu chiến binh Trần Hữu Hộ tiến hành đầu tư cải tạo vườn tạp để phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất gia đình. Quyết định phát triển kinh tế vườn là một quyết định hết sức khó khăn và táo bạo của ông Hộ. Bởi đây là vùng đất bán sơn địa, đất vườn nhiều sỏi đá, do đó muốn trồng cây phát triển tốt phải đào đất, san phẳng mặt vườn, kết hợp với bón phân hữu cơ và tưới nước để từng bước cải tạo vườn tạp.

Mặt khác, vào thời điểm này, kinh tế của gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vì thế không thể đầu tư một lúc nhiều loại cây, con. Thay vào đó, vợ chồng ông Hộ đã quyết định “lấy ngắn nuôi dài”, ban đầu chỉ là vài chục gốc cam, bưởi, vài chục con gà... dần dần mới tăng số lượng, đa dạng vật nuôi, cây trồng. Để khu vườn phát huy hết khả năng kinh tế, ông Hộ còn tham gia các lớp đào tạo về sản xuất cũng như ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong việc trồng cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

300 gốc đào của gia đình được ông Hộ chăm chút cẩn thận từng ngày.

Theo thời gian, ông Hộ đã biến 5.000m2 vườn tạp của gia đình trở thành một khu vườn xanh mướt, trù phú, đa dạng cây con. Hiện, khu vườn có gần 400 gốc cam, bưởi, 300 gốc đào, 40 trụ cây thanh long, ngoài ra ông hộ còn trồng thêm xoài, nhãn, hồng, chè... và hơn 200 con gà, 200 con bồ câu, 3 con bò.

Khu vườn đã đưa đến cho ông Hộ và gia đình mức thu nhập khá. Sau khi trừ hết các chi phí, mỗi năm ông Hộ “bỏ túi” gần 200 triệu đồng.

Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

Năm 2017, khu vườn của gia đình ông Hộ đạt giải khuyến khích trong cuộc thi vườn mẫu cấp tỉnh.

Ngoài việc đem lại nguồn lợi kinh tế khá, năm 2016, khu vườn của ông Hộ còn được địa phương vận động tham gia xây dựng vườn mẫu, có quy hoạch rõ ràng, tận dụng hết ưu thế đất đai. Đến năm 2017, vườn của ông Hộ được tỉnh đánh giá đạt chuẩn vườn mẫu. Cũng trong năm đó, khu vườn đạt giải khuyến khích trong cuộc thi vườn mẫu cấp tỉnh.

Tiếp nối niềm vui, năm 2019, 2 cây trồng chủ đạo là bưởi và cam của ông Hộ đã được chứng nhận sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP. Nhờ vậy, các sản phẩm cam, bưởi của gia đình ông Hộ luôn được đảm bảo chất lượng, thị trường tiêu thụ tốt, được người tiêu dùng đón nhận.

Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

Hơn 400 gốc cam, bưởi của ông Hộ đã được chứng nhận sản xuất an toàn theo quy trình VietGAP.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, cựu chiến binh Trần Hữu Hộ còn là người nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, ông luôn gương mẫu đi đầu, động viên, cổ vũ bà con cùng tham gia, nhất là trong các phần việc: làm đường giao thông, hàng rào xanh, chỉnh trang vườn hộ... Đặc biệt, năm 2018, ông Hộ đã tự nguyện đập bỏ hàng rào bê tông và hiến gần 70m2 đất của gia đình để mở rộng đường làng.

Ông Hộ cũng là người thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với bà con, đồng đội về phát triển kinh tế vườn, để mọi người đều có thể vươn lên, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Ông Lê Trọng Hà (thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc) chia sẻ: “Nhờ được ông Hộ tận tình giúp đỡ mà gia đình tôi đã gây dựng được vườn mẫu cho thu nhập khá qua từng năm, đưa gia đình vươn lên trở thành hộ khá của địa phương. Chúng tôi rất biết ơn ông Hộ, người cựu chiến binh mẫu mực và tâm huyết”.

Người cựu binh Hà Tĩnh “vượt khó” làm kinh tế, tích cực đóng góp cho phong trào

Vườn mẫu của ông Hộ thường xuyên đón các cá nhân, đơn vị đến học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. (Ảnh: NVCC)

Với những “quả ngọt” trong phát triển kinh tế, với tinh thần nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương, cựu chiến binh Trần Hữu Hộ đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp. Vườn mẫu của ông cũng thường xuyên đón các cá nhân, đơn vị đến học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạch Ngọc Phan Danh Đào cho biết: “Với đức tính cần cù, chịu khó, cựu chiến binh Trần Hữu Hộ là gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế để mọi người học tập và noi theo. Hơn thế, ông còn gương mẫu đi đầu trong phong trào hội và tích cực tham gia, đóng góp vào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông Hộ đã thể hiện đúng tinh thần của một người lính, luôn học và làm theo Bác. Tấm gương của ông Hộ đã góp phần giúp địa phương giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast