Mỹ trang bị tên lửa siêu thanh cho toàn bộ chiến hạm

Tuyên bố được cố vấn Mỹ nói trong sự kiện diễn ra ngày 21/10 tại Nhà máy Đóng tàu Hải quân Portsmouth, bang Maine, Hải quân nước này có kế hoạch trang bị tên lửa siêu thanh cho tất cả chiến hạm lớp Arleigh Burke.

Lầu Nam Góc và Hải quân nước này lên kế hoạch triển khai tên lửa siêu vượt âm trên các tàu ngầm lớp Virginia mới, tiếp đến là khu trục hạm lớp Zumwalt và cuối cùng là cả ba biến thể khu trục hạm lớp Arleigh Burke.

Mỹ trang bị tên lửa siêu thanh cho toàn bộ chiến hạm

Chiến hạm Arleigh Burke phóng tên lửa đánh chặn SM-3.

“Chương trình Tấn công Tức thời bằng Vũ khí thông thường (CPS) của hải quân sẽ trang bị tên lửa siêu vượt âm để ngăn chặn mục tiêu đe dọa ở khoảng cách xa hơn”, cố vấn O’Brien cho biết.

Hiện Hải quân Mỹ đang vận hành 19 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia, 11 chiến hạm đang được đóng và 6 chiếc khác đã được đặt hàng. Cùng với đó còn có 3 chiến hạm lớp Zumwalt, trong đó hai chiếc đang hoạt động, cùng 68 chiến hạm lớp Arleigh Burke.

Các nhà máy đóng tàu Mỹ đang chế tạo thêm 7 chiến hạm lớp Arleigh Burke và đã nhận đặt hàng ba chiếc khác. Hải quân Mỹ đã thảo luận việc đại tu một số khu trục hạm lớp Arleigh Burke đời cũ, gồm những chiếc được chế tạo từ đầu những năm 1990, để các tàu này có thể mang tên lửa siêu vượt âm.

Ống phóng trên những chiến hạm lớp Arleigh Burke đời cũ không đủ rộng để chứa tên lửa siêu vượt âm có đường kính lớn hơn. Kế hoạch nâng cấp chiến hạm cũ để mang tên lửa siêu vượt âm được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể năng lực tác chiến của hạm đội mặt nước thuộc Hải quân Mỹ.

Nhưng Hải quân Mỹ sẽ phải chi khoản tiền đáng kể để thay thế các bệ phóng cũ, đồng thời khiến các nhà máy tàu liên tục bận rộn trong nhiều năm. Một giải pháp khác được cân nhắc là phát triển tên lửa siêu vượt âm kích thước nhỏ hơn.

Nếu kế hoạch triển khai tên lửa siêu thanh cho chiến hạm Arleigh Burke được thực hiện, Hải quân Mỹ sẽ sở hữu những tàu chiến có khả năng công thủ toàn diện hàng đầu hiện nay.

Hồi giữa năm 2019, lực lượng này đã thử thành công phiên bản mới của hệ thống SeaRAM - vũ khí được cho là đủ sức đánh chặn cả tên lửa siêu thanh.

Các tên lửa của SeaRAM có trọng lượng khoảng 73.5kg và được trang bị một đầu đạn phân mảnh nặng 11.3kg với chiều dài gần 2.8m có thể bay với tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh.

Tầm bắn hiệu quả của chúng lên tới 9km và có thể được dẫn đường bằng nhiều chế độ khác nhau. Hệ thống có thể đối phó được những mục tiêu máy bay không người lái mang vũ khí, tên lửa hành trình, tên lửa hành trình siêu thanh...

Mặc dù vậy, cố vấn Robert O’Brien không tiết lộ thời điểm bắt đầu tích hợp và hoàn thành gói trang tên lửa siêu thanh cho những chiến hạm Arleigh Burke của mình.

Theo Ngọc Hòa/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast