“Mùa thu nay khác rồi”

(Baohatinh.vn) - Sáng nay, lật giở lại những tờ lịch cũ trên bàn làm việc, lòng tôi bỗng xốn xang khi bắt gặp nghiêng nghiêng 2 chữ “sang thu”. Tất cả nét dịu dàng, êm ả của tiết trời thu, nét trầm mặc, cổ kính lẫn sôi động của phố thị tôi đang sống tưởng như đều nằm trọn trong nét mực nghiêng nghiêng ấy.

mua thu nay khac roi

TP. Hà Tĩnh đang từng bước trở thành đô thị loại II

Ký ức con người hẳn là có rất nhiều ngăn và được mở bởi rất nhiều chìa khóa cảm xúc nhưng những cảm xúc mà mùa thu mang đến hẳn cũng rất đặc biệt với những trái tim Việt Nam. Bởi không ở đâu bằng ở đất nước này, mùa thu có ý nghĩa đặc biệt đến thế. Đó không chỉ là mùa của tiết trời đầy tâm cảm mà còn là mùa của sự đồng hiện muôn vàn ký ức cách mạng hào hùng. Phố thị Thành Sen cũng không nằm ngoài dòng chảy đó.

Bắt đầu nửa cuối tháng 8, trên tất cả các nẻo đường, góc phố, cờ đỏ sao vàng đã được chính quyền và nhân dân treo lên trong niềm xúc động sâu sắc. Cờ đỏ sao vàng đã kiêu hãnh tung bay trên các ngả đường hàng chục năm qua, rực rỡ tỏa bóng biết bao mùa thu của đất nước. Và trong những nhịp phấp phới ấy là niềm tin, hy vọng của biết bao thế hệ công dân TP Hà Tĩnh.

Biết bao mùa thu đã trôi qua nhưng khí thế của mùa thu tháng Tám năm xưa như vẫn còn vọng về trong tâm cảm những nhân chứng lịch sử, vẫn còn nóng hổi trong những trang sử hào hùng. Hòa chung không khí khởi nghĩa của cả nước, ngày 14/8/1945, tổ chức Việt Minh thị xã bí mật tổ chức mít tinh tại Trường Tiểu học Pháp - Việt để nghe đại diện Việt Minh nói về tình hình trong nước, thế giới, về thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền. Từ 15 - 18/8/1945, toàn thị xã nô nức chuẩn bị tinh thần mít tinh, cổ động. Khắp các phố, ban đêm trống hội liên hồi, nhà nào cũng chuẩn bị cờ đỏ sao vàng, khẩu hiệu…

Sân vận động thị xã ngày nay nằm yên bình giữa lòng thành phố bên những hàng cây mướt xanh và những thế hệ trẻ lớn lên đều được kể lại câu chuyện lịch sử về một buổi sáng rợp cờ hoa chào mừng thắng lợi Cách mạng tháng Tám diễn ra tại đây. Buổi trưa ngày 18/8/1945, TX Hà Tĩnh nhỏ bé khi đó như vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Đông đảo nhân dân thị xã đã được chứng kiến thời khắc lịch sử - chế độ mới ra đời, đem lại tự do, quyền làm chủ cho nhân dân. Người dân Thành Sen còn tự hào hơn nữa khi TX Hà Tĩnh là một trong những huyện, thị giành chính quyền sớm nhất tỉnh.

72 năm đã trôi qua nhưng hào khí của mùa thu cách mạng năm xưa vẫn như than hồng ấm nóng, truyền vào tâm tư, ý chí, hoài bão dựng xây quê hương của những thế hệ người dân Hà Tĩnh. Từ bấy đến nay, Đảng bộ và chính quyền Hà Tĩnh luôn bền gan, vững chí lãnh đạo nhân dân vượt qua khó khăn, góp sức mình chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng quê hương. Nhờ đó, trong tiến trình lịch sử của đất nước, TX Hà Tĩnh rồi sau này là TP Hà Tĩnh đã xuất hiện một cách đầy hào hùng, năng động. Trong chiến tranh là những chiến công hiển hách, thời bình là nỗ lực vươn tới những giá trị mới.

Hoài niệm về những mùa thu cách mạng hào hùng của TX Hà Tĩnh năm xưa, nghĩ về TP Hà Tĩnh ngày nay, trong lòng tôi bỗng reo lên câu thơ của Nguyễn Đình Thi: “Mùa thu nay khác rồi”. Đã thực sự khác thật rồi khi Hà Tĩnh đang trở mình mạnh mẽ, rũ bỏ nghèo nàn, lạc hậu để khoác lên mình màu áo mới trẻ trung, năng động. Từ trung tâm đến ngoại ô, những công trình hiện đại đã và đang mọc lên. Ẩn trong tiếng máy rộn vang là niềm hân hoan, là nỗi mong đợi của người dân phố thị. Bức tranh phố xá đang ngày càng có thêm nhiều nét vẽ tươi vui. Hình ảnh của một thành phố hiện đại đang hiện hữu từ những kết quả của đề án huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đô thị loại II.

Những công trình hiện đại như khu phức hợp Vincom, khu đô thị HUD, Bắc Nguyễn Du, các công trình của dự án phát triển đô thị loại II… chỉ mới là những nét phác thảo đầu tiên cho bức tranh một thành phố phát triển. Để làm đầy hơn bức tranh ấy, mỗi ngày, công dân thành phố đang cùng cấp ủy, chính quyền các cấp nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, xây dựng nông thôn mới. Bàn tay, khối óc của con người đang được tiếp sức bằng những chủ trương, chính sách phù hợp. Trong những bước đi mạnh mẽ ấy, niềm tin yêu, hy vọng vào tương lai đổi mới cũng đang rạo rực hơn trong trái tim mỗi công dân thành phố, nhất là trong những ngày thu đầy tâm cảm…

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast