Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Nghiêm túc, nhân văn

(Baohatinh.vn) - Môn thi cuối cùng về tổ hợp khoa học xã hội kết thúc trưa nay (24/6) đã khép lại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với sự tham gia của gần 17.000 thí sinh cụm thi Hà Tĩnh.

Kỳ thi “2 trong 1” - vừa xét điểm tốt nghiệp vừa để tuyển sinh các trường cao đẳng, đại học do Sở GD &ĐT chủ trì, một kỳ thi có nhiều điểm mới trong môn thi, hình thức, thời gian thi theo hướng tạo thuận lợi, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội đã đi tới đích.

Chu đáo, kỹ lưỡng trong công tác tổ chức

Giao vai trò chủ trì cho Sở GD&ĐT; phân công các trường đại học phối hợp tham gia coi thi, giám sát ở tất cả các điểm thi trong mỗi cụm để đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc; đổi mới công tác thanh tra từ cấp bộ đến cấp sở theo hướng độc lập, khách quan; tổ chức tổ hợp môn thi, hình thức thi nhằm rút gọn thời gian kỳ thi… Với các bước chuẩn bị, phân công, chỉ đạo này, ngành chức năng và các sở, ngành, địa phương đã được phân định rõ trách nhiệm để cùng phối hợp tổ chức tốt kỳ thi.

ky thi thpt quoc gia 2017 nghiem tuc nhan van

Cô giáo trường THPT Cẩm Xuyên chúc mừng học trò sau khi hoàn thành các môn thi

Tại Hà Tĩnh, từ tháng 5/2017, tỉnh đã ban hành chỉ thị, công văn chỉ đạo, phân công cụ thể các sở, ban, ngành liên quan và thường xuyên rà soát, đôn đốc chuẩn bị kỳ thi trong nhiều cuộc họp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho biết: “Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết và tập trung tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ, tạo sự thuận lợi tối đa và tâm lý thoải mái để thí sinh làm bài đạt kết quả tốt nhất.”

Khác với việc các điểm thi tập trung ở thành phố Hà Tĩnh và các huyện lân cận như năm trước, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, 34 điểm thi được bố trí ở 13 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh. Lần đầu tiên thí sinh được thi xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng ngay ở ngôi trường mình học tập. Những ngày thi thời tiết nắng nóng, thí sinh và người nhà đã không còn phải tay xách nách mang lên thành phố tìm nhà trọ, ăn cơm quán, bám trụ gần cả tuần.

Bác Lưu Văn Hồng, xã Phương Điền, Hương Khê chia sẻ: “Nông dân chúng tôi cho con thi tốt nghiệp, đại học, có ai tiếc đồng tiền mồ hôi nước mắt. Nhưng con được dự thi ngay trên chính ngôi trường mình học, thời gian thi được rút ngắn, phụ huynh không còn phải về thành phố tìm nhà trọ, chúng tôi đỡ vất vả và các cháu cũng yên tâm, tự tin hơn. Mong rằng những năm sau, mô hình thi THPT Quốc gia ngày càng hướng tới người dân như thế này”.

Đề thi đáp ứng yêu cầu “2 trong 1”

Mặc dù nhiều điểm mới trong môn thi, hình thức thi khiến tâm lý học sinh, phụ huynh không khỏi lo lắng, thế nhưng sau các bài thi, phần lớn thí sinh đều bày tỏ tâm thế thoải mái, hài lòng về đề thi.

ky thi thpt quoc gia 2017 nghiem tuc nhan van

Phần lớn thí sinh đều bày tỏ tâm thế thoải mái, hài lòng về đề thi.

Em Nguyễn Thị Thu Thảo – thi ở điểm trường THPT Cẩm Bình cho rằng: “Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó nên tạo tâm lý yên tâm, giúp thí sinh lựa chọn, giải quyết các câu hỏi theo năng lực, mục tiêu của mình”. Còn em Nguyễn Phúc Anh - thi ở điểm trường THPT Chuyên tỉnh chia sẻ: “Các câu hỏi phân loại khá rõ, có nhiều câu với những mức độ khó tăng dần để thí sinh cố gắng tìm đáp án đúng, đạt điểm cao để đăng ký xét tuyển trường đại học, cao đẳng mà mình mong muốn.”

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng, đề thi năm nay vừa sức, phù hợp, có độ phân hoá cao, đúng với tinh thần của kỳ thi 2 trong 1. Kiến thức kiểm tra chủ yếu trong chương trình lớp 12, theo hướng đánh giá năng lực người học như tăng cường vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tiếp sức mùa thi - ngày càng lan tỏa

Bức tranh mùa thi năm nay tiếp tục mang đậm nét nhân văn với những tình cảm sẻ chia của cả cộng đồng dành cho thí sinh, người nhà thí sinh. Lực lượng thanh niên tình nguyện “đến hẹn lại lên”, không quản ngại vất vả, giữa thời tiết nắng như đổ lửa, thường trực bám trụ ở các điểm thi để hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh. Tại các điểm thi, chúng tôi còn gặp những cán bộ, công nhân của nhiều doanh nghiệp đến phát quạt, mũ; lập các điểm cung ứng nước uống, chuẩn bị chỗ ngồi cho người nhà thí sinh...

ky thi thpt quoc gia 2017 nghiem tuc nhan van

Áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi

Riêng ở TP. Hà Tĩnh, nơi có hơn 1.500 thí sinh tự do đến từ nhiều địa phương trong tỉnh, Thành đoàn Hà Tĩnh đã liên hệ, chuẩn bị 2.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ đón thí sinh và người nhà. Nhiều thí sinh được các anh chị tình nguyện làm xe ôm miễn phí trong suốt mấy ngày thi.

Anh Nguyễn Văn Hà, Bí thư Đoàn xã Thạch Trung cho biết: Mùa thi này tại điểm trường THPT Thành Sen chúng tôi bố trí 12 tình nguyện viên sẵn sàng tiếp sức cho các sĩ tử. Từ tìm phòng trọ đến phân luồng giao thông, thí sinh cần là chúng tôi có mặt với tinh thần tình nguyện hết sức, tiếp sức hết mình

Ở bên cạnh sĩ tử trong mùa thi, không chỉ có những phụ huynh ngày đêm lo lắng mà còn những người mẹ hiền thứ 2 là thầy cô giáo với những lời căn dăn động viên, những cái xiết tay thật chặt trước giờ thi. Đặc biệt, một số điểm trường còn có những bữa cơm do chính các thầy cô giáo tổ chức chế biến dành cho những học sinh xa nhà. Như trường THPT Cẩm Xuyên trích Quỹ Công đoàn tổ chức đi chợ, phân công nội trợ, nấu ăn phục vụ cho hơn 50 sĩ tử của trường tham gia kỳ thi THPT Quốc gia.

Xúc động trước tình cảm đó, em Trần Thị Vân chia sẻ: “Bữa cơm đủ món và những tình cảm của thầy cô giáo không chỉ giúp có thêm năng lượng trong những ngày thi mà còn sẽ mãi đi cùng chúng em trên chặng đường phấn đấu lập nghiệp ở phía trước”.

178 lượt thí sinh vắng mặt, 1 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo số liệu từ Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, tại 34 điểm thi trên toàn tỉnh, trong 5 buổi thi (từ 22-24/6), có 178 lượt thí sinh vắng mặt; 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast