Hà Tĩnh: Vì sao sau 90 ngày nộp tiền trúng đấu giá QSD đất vẫn chưa được giao tài sản?

(Baohatinh.vn) - Tài sản được mua thông qua cuộc bán đấu giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) với đầy đủ các quy trình pháp lý. Vậy nhưng, sau hơn 90 ngày kể từ ngày nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, ông Nguyễn Anh Sơn vẫn không được giao tài sản.

Tài sản thế chấp được định danh

Ngày 26/4/2017, bà Trần Thị Thùy (SN 1949, trú tại thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) ký hợp đồng tín dụng, vay 900 triệu đồng của Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Lộc Hà (Agribank Lộc Hà). Trong số các tài sản thế chấp có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất của thửa đất số 273, tờ bản đồ số 5 ở thôn Phú Mậu, thị trấn Lộc Hà.

Thửa đất này đã được UBND huyện Lộc Hà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 631918 ngày 6/8/2012 cho anh Nguyễn Tiến Dũng - chị Hoàng Thị Thu Giang (vợ chồng con trai bà Thùy).

Hà Tĩnh: Vì sao sau 90 ngày nộp tiền trúng đấu giá QSD đất vẫn chưa được giao tài sản?

Trụ sở chính của Agribank Lộc Hà - nơi bà Trần Thị Thùy thế chấp thửa đất số 273, tờ bản đồ số 5 ở thị trấn Lộc Hà để vay 900 triệu đồng.

Đến tháng 7/2020, đã hết thời gian trả nợ nhưng bà Thùy vẫn còn nợ ngân hàng với tổng số tiền gần 590 triệu đồng và không có khả năng chi trả. Vì vậy, Agribank đã khởi kiện bà Trần Thị Thùy ra TAND huyện Lộc Hà.

Ngày 16/7/2020, TAND huyện Lộc Hà đã ra Quyết định số 03/2020/QDDST-DS công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo đó, khi bà Trần Thị Thùy không thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì Agribank sẽ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản gắn liền với đất để thu hồi nợ.

Trên cơ sở yêu cầu thi hành án của Agribank Lộc Hà, ngày 12/10/2020, Chi cục THADS huyện Lộc Hà đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-CCTHADS, buộc bà Trần Thị Thùy phải trả nợ cho Agribank Lộc Hà.

Sau khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án (10 ngày), bà Thùy không thực hiện, Chi cục THADS huyện Lộc Hà đã tiến hành xác minh tài sản và tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản thế chấp.

Hà Tĩnh: Vì sao sau 90 ngày nộp tiền trúng đấu giá QSD đất vẫn chưa được giao tài sản?

Thửa đất số 273 và tài sản trên đất là ngôi nhà cấp 4 có diện tích gần 114 m2 được bán đấu giá.

Sau đó, Chi cục THADS huyện Lộc Hà ký hợp đồng bán đấu giá tài sản với Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Tâm – TP Hà Tĩnh.

Trong cuộc đấu giá được tổ chức ngày 23/2/2021, ông Nguyễn Anh Sơn - trú tại thôn Tân Trung, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) mua trúng thửa đất số 273 (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 631918) có diện tích 360 m2 với giá 1.097.000.000 đồng.

Kể từ thời điểm này, lô đất số 273 được “định danh” – là tài sản hình thành từ bán đấu giá của cơ quan Nhà nước với đầy đủ tính pháp lý của nó.

Vì sao người trúng đấu giá vẫn chưa được giao đất?

Thửa đất đã được “định danh”, việc mua đấu giá hoàn toàn đúng quy định pháp luật, ngày 1/3/2021, người đại diện cho ông Sơn đã nộp đầy đủ số tiền trúng đấu giá cho Chi cục THADS huyện Lộc Hà.

Tuy nhiên, sau khi bán đấu giá thành, ngày 2/3, Chi cục THADS huyện Lộc Hà tiến hành xác minh nhân thân và tài sản để giao tài sản thì phát hiện trong hộ khẩu nhà bà Thùy có 4 người nhưng có 1 người không tham gia ký hợp đồng thế chấp tài sản vay vốn tại ngân hàng mặc dù quyền sử dụng đất mang tên hộ gia đình.

Hà Tĩnh: Vì sao sau 90 ngày nộp tiền trúng đấu giá QSD đất vẫn chưa được giao tài sản?

Ngày 2/3, TAND huyện Lộc Hà đã có công văn đề nghị và ngày 3/3, Chi cục THADS có thông báo tạm dừng tổ chức thi hành án dân sự.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Kiên – Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lộc Hà cho biết: Xét thấy quyền lợi của người tham gia hợp đồng thế chấp bị thiếu 1 người nên Chi cục THADS huyện đã làm công văn thông báo gửi tòa. Ngày 2/3, TAND huyện Lộc Hà đã có công văn đề nghị Chi cục THADS tạm dừng tổ chức thi hành án “vì trong quá trình giải quyết đã không triệu tập hết người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”. Trên cơ sở đó, ngày 3/3/2021, Chi cục THADS huyện Lộc Hà đã ban hành Thông báo số 32/TB-CCTHA về việc tạm dừng tổ chức thi hành án.

Ngày 16/3/2021, TAND huyện Lộc Hà đã có văn bản gửi Tòa án cấp cao tại Hà Nội đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đề nghị hủy đối với quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên đương sự nêu trên.

Và đến thời điểm này, sau 90 ngày, ông Nguyễn Anh Sơn vẫn chưa nhận được tài sản đấu giá dù đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền.

Ông Sơn bức xúc: “Theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, trong thời hạn không quá 30 ngày, trường hợp khó khăn, phức tạp thì không quá 60 ngày, kể từ ngày người mua nộp đủ tiền, cơ quan THADS phải tổ chức việc giao tài sản cho người mua. Vậy mà đến nay, đã hơn 90 ngày tôi vẫn chưa được giao tài sản”.

Hà Tĩnh: Vì sao sau 90 ngày nộp tiền trúng đấu giá QSD đất vẫn chưa được giao tài sản?

Ông Nguyễn Trung Kiên - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lộc Hà (bên trái) thông tin về những vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Lộc Hà cho biết: Ngày 5/5/2021, Chi cục THADS huyện Lộc Hà đã ban hành Thông báo số 64/TB-CCTHA thu hồi Thông báo 32/TB-CCTHA về việc tạm dừng tổ chức THADS để tiếp tục thực hiện theo các quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc thi hành là rất khó khăn, phải chờ đến khi có quyết định của tòa án cấp cao tại Hà Nội mới có thể thực hiện được.

Rõ ràng, việc giải quyết án của TAND huyện Lộc Hà đã có sai sót, vi phạm về tố tụng. Tuy nhiên, những sai phạm nảy sinh trước đó, không liên quan đến cuộc đấu giá và tính pháp lý của tài sản sau đấu giá thành.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 103, Luật Thi hành án dân sự thì “trường hợp người mua được tài sản bán đấu giá đã nộp đủ tiền mua tài sản bán đấu giá nhưng bản án, quyết định bị kháng nghị, sửa đổi hoặc bị hủy thì cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục giao tài sản, kể cả thực hiện việc cưỡng chế thi hành án để giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, trừ trường hợp kết quả bán đấu giá bị hủy theo quy định của pháp luật hoặc đương sự có thỏa thuận khác”. Vì vậy, việc Chi cục THADS huyện Lộc Hà chậm tổ chức việc giao tài sản cho người mua không đúng theo quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Sơn.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast