Cán bộ cơ sở vào cuộc, Công an Kỳ Anh thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ

(Baohatinh.vn) - Trong những năm qua, Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) luôn đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK - VLN - CCHT) trái phép.

Cán bộ cơ sở vào cuộc, Công an Kỳ Anh thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ

Công an huyện Kỳ Anh vận động, thu hồi hàng trăm súng, đao kiếm

Kỳ Tây là xã miền núi của huyện Kỳ Anh, với 1.730 hộ, hơn 6.000 nhân khẩu, được xem là địa bàn khá phức tạp về tình trạng một số người dân sử dụng súng tự chế để săn bắn. Xác định tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức tự giác, tự giao nộp là một trong những biện pháp trọng tâm; lực lượng công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở như: Bí thư chi bộ, công an viên, người có uy tín.

Qua các đợt tuyên truyền, vận động, người dân đã nắm được các quy định về quản lý, sử dụng VK - VLN - CCHT theo quy định của Pháp lệnh, từ đó chấp hành và tự giác giao nộp hàng chục dao, kiếm, súng… Mới nhất là vào ngày 28/5, ông Võ Xuân Hiển ở thôn 6 (Kỳ Tây) đã tự giác giao nộp cho công an 1 súng săn, 1 kiếm, đồng thời ký cam kết không tàng trữ, sử dụng. Ông Hiển tâm sự: “Khi được tuyên truyền, vận động của chính quyền, của lực lượng công an, tôi đã nhận thức được tàng trữ vũ khí là vi phạm pháp luật nên đã tự giác đưa giao nộp”.

Cán bộ cơ sở vào cuộc, Công an Kỳ Anh thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ

... hàng chục kích điện

Nói về công tác quản lý, sử dụng VK - VLN - CCHT trên địa bàn, Trung tá Tô Vĩnh Lâm – Phó Trưởng Công an huyện Kỳ Anh chia sẻ, những năm qua, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu UBND huyện ra các văn bản hướng dẫn triển khai đến các xã, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn; tích cực tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về ý thức đảm bảo ANTT, đồng thời phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức trong công tác quản lý VK - VLN - CCHT.

Ngoài ra, để tăng cường quản lý, sử dụng VK - VLN - CCHT, Công an huyện thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm để thu giữ các loại vũ khí nguy hiểm; đồng thời, tổ chức cho nhân dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng các loại VK - VLN - CCHT; tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép VK - VLN.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Công an huyện, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị, công tác đấu tranh với các loại tội phạm mua bán, sử dụng VK - VLN - CCHT đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cán bộ cơ sở vào cuộc, Công an Kỳ Anh thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ

Lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Kỳ Anh) thường xuyên về địa phương trao đổi nghiệp vụ với công an xã

Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Công an huyện đã vận động nhân dân giao nộp: 1 súng săn, 49 súng tự chế, 7 súng cồn, 30 kích điện, 23 dao kiếm các loại, 5 ống tuýp, 1 quả lựu đạn,… Ngoài ra, qua tuần tra kiểm soát, đấu tranh, phát hiện 25 vụ, 30 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép; thu giữ gần 110 kg pháo các loại.

Tuy nhiên, VK - VLN - CCHT trong xã hội, ở mỗi làng quê, thôn xóm vẫn còn nhiều tiềm ẩn. Đặc biệt, hiện nay, tình trạng mua bán các mặt hàng cấm, đặc biệt các loại VK - CCHT trên các trang mạng xã hội diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng bán lợi dụng các trang mạng xã hội như: youtube, facebook, zalo… để đưa số điện thoại, hình ảnh, video clip về tính năng, tác dụng của các loại linh kiện và vũ khí.

Thiếu tá Nguyễn Thế Anh – Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Kỳ Anh) cho biết: “Do một số người dân hạn chế về pháp luật, tò mò, cứ nghĩ trên mạng Internet có hình thức bán công khai là hợp pháp, nên mua về sử dụng cho mục đích cá nhân. Chính từ sự dễ dàng trong trao đổi, mua bán các loại VK - CCHT đã mang lại nhiều nguy hại cho xã hội, tạo điều kiện cho tội phạm ngày càng gia tăng”. Được biết, liên quan đến vấn đề này, trong 2 năm trở lại đây, Công an huyện Kỳ Anh đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ 57 đối tượng có liên quan đến vật chế tạo, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép VLN, vũ khí quân dụng, linh kiện súng tự chế.

Cán bộ cơ sở vào cuộc, Công an Kỳ Anh thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ

Ông Võ Xuân Hiển ở thôn 6 (Kỳ Tây) tự giác giao nộp cho công an 1 súng săn, 1 kiếm

Ðể công tác quản lý, sử dụng VK - VLN - CCHT tiếp tục đạt hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, Công an huyện Kỳ Anh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp VK - VLN - CCHT; kiên kết đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK - VLN - CCHT. Qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast