Thích thú bài hát cổ động chống dịch của vợ chồng nghệ nhân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nghệ nhân ưu tú Hà Tĩnh Nguyễn Tiến Khởi sáng tác ca khúc “Bài ca chống dịch Covid-19” với giai điệu rộn ràng, dễ nghe, khiến người ta chỉ muốn đứng dậy lắc lư, vỗ tay theo nhịp.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác nên ca khúc, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tiến Khởi cho biết, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra diễn biến phức tạp, Việt Nam đã có sự phản ứng nhanh và quyết liệt trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

“Hưởng ứng tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tôi đã sáng tác ca khúc “Bài ca chống dịch Covid-19” với mong muốn qua âm nhạc, có thể cổ động tinh thần chống dịch mạnh mẽ hơn nữa đến người dân”, Nghệ nhân ưu tú Tiến Khởi nói.

Nghệ nhân quê huyện Hương Khê cho biết, ông hoàn tất việc sáng tác và thu âm ca khúc trong khoảng 3 ngày. Nhạc phẩm sử dụng chất liệu dân ca gần gũi với người dân miền Trung, giai điệu rộn ràng, vui tươi với lời ca gần gũi, dễ thuộc được thể hiện qua chính giọng ca của hai vợ chồng.

Thích thú bài hát cổ động chống dịch của vợ chồng nghệ nhân Hà Tĩnh

Vợ chồng Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tiến Khởi. (Ảnh tư liệu do nhân vật cung cấp)

Những hướng dẫn phòng chống dịch được nghệ nhân Tiến Khởi khéo léo đưa vào ca khúc như lời nhắc nhở đến mọi người: “Ơ luôn dùng xà phòng rửa tay, ra đường ta nhớ đeo vào là khẩu trang. Ơ chấp hành thực hiện cách ly, những người vừa mới đi về từ xa. Súc miệng nước muối mỗi đêm, tăng lượng nước ấm nhiều thêm mỗi ngày. Xin đừng tụ tập đông người, thân nhiệt mỗi ngày mình cần đi kiểm tra”...

Thích thú bài hát cổ động chống dịch của vợ chồng nghệ nhân Hà Tĩnh

Ca khúc “Bài ca chống dịch Covid-19”. (Ảnh: NVCC)

Nghệ nhân Tiến Khởi cũng chia sẻ dự định làm bản video để gia tăng thêm giá trị tuyên truyền cho ca khúc trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tiến Khởi hiện là Phó giám đốc Trung tâm phát triển Hương Bình, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Năm 2013, ông được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian và Huy chương Vì sự nghiệp bảo tồn Văn nghệ dân gian.

Năm 2019, ông tiếp tục vinh dự được Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình tính đến nay, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Tiến Khởi đã viết và đạo diễn hàng trăm vở kịch ngắn, kịch hát dân ca, kịch thơ phục vụ các hội diễn, hội thi, sự kiện từ địa phương đến trung ương, đã giành nhiều huy chương vàng, bạc, giải đặc biệt, giải nhất tại các hội thi, lên hoan, hội diễn.

Ông cũng biên soạn trên 80 tổ khúc dân ca Nghệ Tĩnh; thực hiện 7 tác phẩm sử thi nghệ thuật bằng chất liệu dân ca Nghệ Tĩnh; hơn 40 ca khúc dân ca phục vụ quần chúng nhân dân khắp trong và ngoài tỉnh…

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast