BVĐK Hà Tĩnh lần đầu nội soi cắt u nang mạc treo đại tràng

(Baohatinh.vn) - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đây là phương pháp phẫu thuật khó và lần đầu tiên được thực hiện thành công tại bệnh viện.

bvdk ha tinh lan dau noi soi cat u nang mac treo dai trang

Kíp mổ phẫu thuật cho bệnh nhân Hoàng Thị Tuyết

Bệnh nhân Hoàng Thị Tuyết (28 tuổi, ở xã Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng đau vùng mạn sườn trái, ăn uống kém...

Tiến hành siêu âm, chụp cắt lớp, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có khối u nang mạc treo đại tràng trái có kích thước 10cm x 6cm.

Sau khi hội chẩn, các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa đã quyết định thực hiện cắt bỏ khối u bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

bvdk ha tinh lan dau noi soi cat u nang mac treo dai trang

Bác sỹ Bạch Tuấn Anh thăm khám bệnh nhân sau mổ

Bác sỹ Bạch Tuấn Anh – Phó khoa Ngoại tiêu hóa, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết: Từ trước đến nay, những trường hợp bệnh nhân bị u nang mạc treo đại tràng thường phải tiến hành mổ mở. Tuy nhiên, phương pháp mổ mở khiến các bệnh nhân phải chịu đựng một đường mổ dài với nhiều nguy cơ kèm theo có thể xảy ra trong thời gian hậu phẫu như: đau đớn kéo dài, nhiễm trùng vết mổ, thời gian nằm viện lâu… Còn với phẫu thuật nội soi qua 4 đường chọc Trocars đã hạn chế được tối đa những nguy cơ gần cũng như nguy cơ xa như trên, đồng thời giúp cho bệnh nhân sớm được ăn uống và sinh hoạt gần như bình thường, cải thiện rất đáng kể chất lượng cuộc sống.

Sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tự đi lại và ăn uống được, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast