Mùa thu trên công trường nhiệt điện Vũng Áng

Chúng tôi đến công trường nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 tại xã Kỳ Lợi - Kỳ Anh một ngày đầu tháng 9. Trên vùng đất được mệnh danh là “chảo lửa, túi mưa” này, gần 2000 cán bộ công nhân đang thi công 3 ca liên tục bất kể mưa nắng, tất cả cho tiến độ phát điện Tổ máy số 1 vào quý III/2012.

Khẩn trương xây dựng móng khu nhà chức năng nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Khẩn trương xây dựng móng khu nhà chức năng

nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Đã bao đời nay cuộc sống tại mảnh đất Kỳ Lợi ( Kỳ Anh ) chỉ đơn điệu với sóng biển, gió lào, nắng nóng và đất cằn khô sỏi đá. Nhưng giờ đây vùng đất này đã trở nên sôi động, nhộn nhịp lạ thường. Sự đổi thay kỳ diệu đang diễn ra từng ngày khi nhiều công trình, dự án lớn được triển khai. Được khởi công xây dựng từ tháng 2/2009, dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I với tổng mức đầu tư 29.509,7 tỷ đồng, công suất 1.200MW với hơn 120.000 tấn thiết bị, dự kiến nhà máy sẽ được đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 vào quý III/2012 và tổ máy số 2 vào quý I/2013. Nơi đây chỉ mấy năm nữa thôi sẽ trở thành một vùng kinh tế năng động, đa ngành nghề, đa lĩnh vực.

Trong khi người dân cả nước đang vui vầy trong những ngày nghỉ lễ quốc khánh 2-9 thì hàng ngàn công nhân của TCty LILAMA và các nhà thầu khác vẫn hăng hái thi công trên công trường nhiệt điện Vũng Áng. Anh Nguyễn Viết Xuân – Phó Giám đốc Ban dự án điện Vũng Áng I, Giám đốc công trường LILAMa kể cho chúng tôi nghe về những khó khăn phải trải qua trong quá trình thi công trên công trường mới thật nhọc nhằn làm sao. Những ngày nắng đã khổ vì nóng và bụi, những ngày mưa còn khổ hơn vì phải thi công trong điều kiện rất khó khăn, nền đất lún sụt. Mưa ở Vũng Áng thường kéo dài hàng tuần nên gây ra tình trạng ngập úng, nền đất trở nên nhão nhoét, công tác thoát nước rất khó khăn. Mỗi lần mưa xuống, tất cả đều phải sẵn sàng để ứng phó, huy động tối đa hệ thống bơm để xử lý với bất kỳ tình huống nào.

Thi công cảng than chuyên dụng cho nhà máy
Thi công cảng than chuyên dụng cho nhà máy

Vượt qua những trở ngại, khó khăn, đến thời điểm này dự án đang được thực hiện theo đúng lộ trình đã được phê duyệt.Các gói thầu chính của dự án ( 16 gói thầu chính: Tư vấn quản lý dự án, Tư vấn thiết kế, Xây dựng, cung cấp thiết bị chính...) đã được ký kết. Các nhà thầu cung cấp về các dịch vụ trên là những Tập đoàn, Tổng công ty lớn có uy tín và thương hiệu quốc tế như Fichtner, Huyndai, BW&BC (Lò hơi), Toshiba (Turbine, máy phát), Yokogawa (C&I), FL Smith (Hệ thống than); ABB (Trạm và sân trạm), Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng; Bạch Đằng; Xây lắp dầu khí, và các công ty thành viên của Tổng công ty Lắp máy Việt nam...Các nhà thầu cung cấp thiết bị đã đồng loạt triển khai chế tạo thiết bị, thiết bị Lò hơi đã được cung cấp đến công trường ~10.000 tấn. Trong thời gian tới các thiết bị nhập khẩu sẽ được cung cấp đến công trường theo đúng tiến độ thi công.

Cũng theo anh Nguyễn Viết Xuân, hiện nay LILAMA cùng các Nhà thầu phụ đã huy động 1 lượng lớn nhân lực (~2000 người) và các thiết bị thi công (trong đó có các thiết bị đặc chủng như Cẩu lớn; máy khoan đá; giàn khoan trên biển...) đến hiện trường phục vụ công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Đã hoàn thành thi công phần móng lò hơi số 1, số 2 và Lắp đặt ~7000 tấn thiết bị lò hơi; móng kho than và máy cào, máy đánh đống; Cọc khoan nhồi móng Turbine .....

Các hạng mục khác cũng đang được đồng loạt triển khai: Móng turbin; móng Nhà turbine; Nhà điều khiển trung tâm; ống khói, sân phân phối, cảng than, hệ thống cấp nước làm mát... Và phần chế tạo trong nước: Kho than; khung nhà điều khiển trung tâm, thiết bị ESP ...

Tiến độ thi công chung của Dự án hiện đang vượt trước tiến độ cấp 2 đã được các bên ký kết hơn 2 tháng. Trong thời gian tới LILAMA cùng các Nhà thầu sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt tiến độ lắp bao hơi (nặng 320 tấn, lắp trên cao độ 68m) sẽ được LILAMA đẩy nhanh trước tiến độ cấp 2: 03 tháng đối với lò hơi số 1 và 05 tháng đối với lò hơi số 2.

Lắp ráp thiết bị cho nhà máy
Lắp ráp thiết bị cho nhà máy

Với sự giám sát và quản lý chặt chẽ theo các quy trình quản lý chất lượng của dự án các hạng mục công trình đang đạt chất lượng tốt nhất. Công tác này được hội đồng nghiệm thu nhà nước thường xuyên kiểm tra và đánh giá cao. Trong thời gian LILAMA cùng các Nhà thầu sẽ phải tìm nhiều giải pháp hợp lý để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. Theo anh Trần Độ, kỹ sư quản lý chất lượng của Ban dự án công trường: Trong thời gian tới vẫn tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát và quản lý dự án, chỉ đạo thi công quyết liệt.Tăng cường nhân lực và phương tiện thi công để đảm bảo thi công 3 ca liên tục trong suốt quá trình thực hiện dự án.Tiếp tục huy động các thiết bị thi công đặc chủng đến công trường để thi công.Tìm các biện pháp thi công hợp lý nhất để phát huy tối đa các nguồn lực thi công. Liên tục phát động các phong trào thi đua (theo các mốc quan trọng của Dự án) lập thành tích kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm để động viên khích lệ tinh thần làm việc của tập thể lao động trên công trường.

Mặc dù những ngày nắng nóng khắc nghiệt của mùa hè đã qua, thế nhưng đối với cán bộ, công nhân của LILAMA và các nhà thầu khác trên công trường như TCT Xây dựng sông Hồng; Bạch Đằng; Xây lắp Dầu khí … đó là một sự trải nghiệm khó quên trong công việc. Sự khắc nghiệt của thời tiết không làm vơi đi khí thế lao động trên công trường của họ. Anh Trần Kim Bích- Trưởng phòng thi công của tổng thầu LILAMA tâm sự: “Đối với người thợ LILAMA, mặc dù đã từng tham gia lắp đặt thiết bị cho nhiều công trình lớn, nhưng lần này, được tham gia góp sức tạo nên nhà máy nhiệt điện Vũng Áng là một niềm tự hào lớn lao, tự hào bởi nhà máy nhiệt điện Vũng Áng có công suất tổ máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á, và là một trong 16 dự án trọng điểm quốc gia được Chính phủ phê duyệt”.

Còn hơn 600 ngày nữa là đến thời gian phát điện tổ máy số 1. Đó không chỉ là thời gian, mà là một cuộc chạy đua quyết liệt của những người thợ lắp máy trên công trường. Do vậy, lực lượng lao động tinh nhuệ nhất đã được điều động đến đây. Anh Vũ Văn Sơn- GĐ công trường công ty CP LILAMA45-1 cho biết: “Việc lắp đặt các thiết bị tại nhà máy nhiệt điện Vũng Áng rất phức tạp, phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn quốc tế với toàn bộ kết cấu thép nặng tới hơn 120.000tấn, gồm 47 trụ, cao 6 tầng… Tuy nhiên, LILAMA 45-1 đã có nhiều kinh nghiệm xây lắp các công trình lớn khác như Uông Bí mở rộng, điện Cà Mau, Nhơn trạch… nên không gặp phải vướng mắc lớn nào”.

Giám đốc công trường Nguyễn Viết Xuân tâm sự: Cuối năm nay công việc của tổng thầu EPC sẽ rất nặng nề. Để đảm bảo cho tiến độ, trong năm nay LILAMA sẽ huy động thêm khoảng 6 -7 nghìn công nhân vào “giờ cao điểm”. Chẳng mấy nữa, vùng đất đầy nắng gió của Hà Tĩnh này sẽ có thêm một nhà máy nhiệt điện với công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam. Mỗi năm nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp 7,2 tỷ KWh điện cho Quốc gia, giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động và tăng nguồn thu ngân sách không nhỏ cho Hà Tĩnh..

Chúng tôi rời Vũng Áng với niềm tin và hi vọng lớn lao. Bởi với không khí lao động khẩn trương ở đây, cùng với bầu máu nóng đầy nhiệt huyết của những người thợ, với một kỷ luật thép được tuân thủ nghiêm nhặt thì chắc rằng sau một thời gian không xa nữa vùng đất khô cằn cát sỏi này sẽ trở thành một trung tâm nhiệt điện sầm uất với tổ hợp các nhà máy nhiệt điện có công suất lớn nhất cả nước; cùng với đó các nhà máy cán thép, lọc hóa dầu, cảng biển… ra đời sẽ tạo nên một diện mạo mới cho vùng quê nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast