Mỏi mắt chờ khách, quán nhậu ở Hà Tĩnh tung “chiêu” giữ chân “thượng đế”

(Baohatinh.vn) - Sau khi Luật Phòng chống tác hại rượu, bia 2019 có hiệu lực, lượng khách ở nhiều quán ăn, nhà hàng trên địa bàn TP Hà Tĩnh giảm so với thời gian trước.

Mỏi mắt chờ khách, quán nhậu ở Hà Tĩnh tung “chiêu” giữ chân “thượng đế”

Các quán nhậu tại TP Hà Tĩnh đều rơi vào tình trạng vắng khách sau khi Luật Phòng chống tác hại rượu bia 2019 có hiệu lực.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực. Trong đó, Nghị định 100/NĐ-CP quy định cấm triệt để việc người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; xử phạt rất nặng nếu vi phạm. Mức phạt nặng nhất đối với lái xe ô tô vi phạm lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

Điều này đã mang đến những thay đổi “cục diện” trên... nhiều bàn nhậu. Theo ghi nhận của PV Báo Hà Tĩnh, vào khoảng 20h tối ngày 8/1, hơn 1 tuần sau khi Nghị định 100/NĐ-CP có hiệu lực, các tuyến đường Lê Duẩn, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, nơi được xem là “phố nhậu” tại TP Hà Tĩnh, các quán hàng đều trong tình trạng vắng khách qua lại.

Anh Trần Hoàng Hà - quản lý nhà hàng Sen Vàng (số 12 đường Lê Duẩn, TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Lượng khách giảm khoảng 50% so với thời điểm trước khi luật có hiệu lực. Trước đây, nhà hàng của chúng tôi đón khoảng 100 khách mỗi ngày, giờ chỉ còn chưa đầy 50 khách. Doanh thu của nhà hàng cũng giảm mạnh...".

Mỏi mắt chờ khách, quán nhậu ở Hà Tĩnh tung “chiêu” giữ chân “thượng đế”

Nhiều quán “vắng tanh”, chỉ trông chờ vào sự ủng hộ của những vị khách quen

Trong tình trạng tương tự, quán nhậu bình dân tại số 211 đường Nguyễn Huy Tự cũng chỉ có 1 bàn khách. Qua tìm hiểu, lượng khách của quán đã giảm đến khoảng 70-80% so với trước đây. Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ quán than thở: “Trước đây, quán của gia đình tôi khách đến rất đông thì nay có ngày chỉ vài người quen đi taxi đến ủng hộ”.

“Số khách đến quán giảm rõ rệt, nhiều người thay vì sử dụng bia, rượu nay chuyển sang uống nước ngọt, nước lọc hoặc chỉ uống rất ít bia rồi về trước 8h tối”, chủ quán nhậu trên đường Nguyễn Công Trứ nói.

Tại nhiều quán hàng, nhân viên ngồi chơi điện thoại để “đốt” thời gian. Anh Nguyễn Quốc Duy, phục vụ quán nhậu ở đường Vũ Quang (TP. Hà Tĩnh) cho biết, không chỉ lượng người đến quán giảm mà khách ngồi cũng rút ngắn thời gian so với trước đây. Thời gian lưu tại quán ngắn cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ thức ăn, đồ uống giảm.

Mỏi mắt chờ khách, quán nhậu ở Hà Tĩnh tung “chiêu” giữ chân “thượng đế”

Nhiều nhân viên trong quán ngồi chơi điện thoại để “đốt” thời gian

Để “cứu vãn” tình hình, nhiều nhà hàng, quán nhậu đã tung các “chiêu” để hút khách trở lại, hỗ trợ khách hàng an tâm ăn uống trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ Luật Giao thông. Tại nhà hàng Sen Vàng (đường Lê Duẩn), ngoài việc trang bị 3 xe ô tô đưa đón khách miễn phí, chủ nhà hàng còn huy động thêm người nhà, nhân viên để phục vụ khách.

Anh Trần Hoàng Hà – quản lý nhà hàng Sen Vàng cho biết: “Nếu khách có nhu cầu trong bán kính 5 km, nhà hàng sẽ cho xe tới đưa, đón. Đối với người đi ô tô, nhà hàng bố trí 3 lái xe trong tình trạng sẵn sàng chở khách về tận nhà trong bán kính gần. Đối với khách đi xe máy chúng tôi cũng có đội ngũ nhân viên đưa về theo yêu cầu hoặc cho phép khách gửi xe lại quán và hỗ trợ gọi taxi”.

Mỏi mắt chờ khách, quán nhậu ở Hà Tĩnh tung “chiêu” giữ chân “thượng đế”

Tình trạng quán thừa nhiều bàn trống là một cảnh tượng hiếm gặp so với thời điểm trước khi luật có hiệu lực.

Theo chủ quán nhậu Phong Vân (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) thì thời gian tới, nếu quán vẫn vắng khách thì sẽ tính tới việc làm sẵn các món ăn để ship tới tận nhà cho ai có nhu cầu. Một số quán khác cũng sẵn sàng hỗ trợ tiền taxi trên hóa đơn cho khách.

"Chắc rằng trong thời gian tới, người dân sẽ quen với quy định mới và sẽ chấp hành nghiêm luật lệ cũng như thói quen sử dụng xe taxi hoặc bố trí người không uống rượu bia chở về khi tham gia các cuộc vui” - anh Trần Hoàng Hà nói.

Mỏi mắt chờ khách, quán nhậu ở Hà Tĩnh tung “chiêu” giữ chân “thượng đế”

Nhà hàng Sen Vàng nhanh chóng triển khai dịch vụ đưa khách về tận nhà để mong “hút khách” trở lại.

Lãnh đạo Đội CSGT – Trật tự Công an TP Hà Tĩnh cho hay: Việc kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn đối với người điều khiển các phương tiện đã được đơn vị triển khai thực hiện từ nhiều năm trở lại nay. Tới thời điểm này, cơ bản người dân đã có ý thức chấp hành việc này, số lượng vi phạm nồng độ cồn giảm dần theo từng ngày kiểm tra của lực lượng chức năng.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast