“Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người”

Sở Y tế tổ chức lễ phát động ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2012.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính hiện có khoảng 2 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu vi chất dinh dưỡng; có khoảng 3 triệu trẻ em do thiếu Vitamin A nên bị khô mắt dẫn đến mù lòa; có 251 triệu trẻ bị thiếu Vitamin A nhưng chưa tới mức bị khô mắt.

Ở Việt Nam, trước đây, hàng năm có khoảng từ 5000 đến 6000 trẻ bị mù lòa do thiếu Vitamin A và hiện vẫn đang phải đối mặt với vấn đề suy dinh dưỡng (SDD), thấp còi, những thiếu hụt về vi chất dinh dưỡng ở trẻ em, trong đó thiếu Vitamin A, sắt, I ốt là những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu.

Trẻ em Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh hát múa hưởng ứng lễ phát động ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2012

Tại Hà Tĩnh, trong những năm qua, nhờ triển khai tốt chương trình bổ sung Vitamin A liều cao dự phòng trên phạm vi toàn tỉnh nên đã giải quyết được cơ bản tình trạng khô mắt ở trẻ, không còn mối đe dọa mù lòa cho trẻ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu Vitamin A vẫn còn; mức thiếu Vitamin A trong máu nhiều trẻ vẫn dưới mức bình thường. Tỷ lệ trẻ SDD, thấp còi đang ở mức 32,%.

Với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người”, ngày Vi chất chất dinh dưỡng năm nay được tổ chức vào ngày 01 và 02 tháng 6 là cơ hội để toàn dân tham gia vào công tác cải thiện dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em với các hoạt động cụ thể như: Cho trẻ uống Vitamin A; phân phối viên nang Vitamin A cho trẻ từ 6 – 60 tháng tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng; cho trẻ từ 24 – 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun Albedazole 400mg theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống thiếu vi chất ở trẻ em và bà mẹ; tổ chức kiểm tra sức khỏe cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Sau lễ phát động, ĐVTN Sở Y tế, Trung tâm YTDP tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã diễu hành tuyên truyền về ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2012 trên các tuyến đường chính thuộc nội thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast