Trái tim cho em

(Baohatinh.vn) - Từ những ngày đầu thành lập, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trở thành niềm hy vọng góp phần thắp sáng tương lai của biết bao trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, đối với những em bị bệnh tim bẩm sinh, nguồn quỹ đã trở thành cứu cánh, nơi tái sinh cuộc sống để các em có thể viết tiếp những ước mơ, dự định của mình trong tương lai bằng một trái tim khỏe mạnh và tràn trề nhiệt huyết.

Nghề báo đã trở thành cơ duyên đưa bước chân tôi tới mọi miền quê và biết thêm được nhiều điều trong cuộc sống. Nhưng những hình ảnh về trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh đang từng ngày, từng giờ đấu tranh với bệnh tật, giành giật mạng sống với tử thần luôn trăn trở trong tôi. Ý tưởng tìm hiểu về chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo cũng bắt đầu từ đó.

Khám sàng lọc cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Khám sàng lọc cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Chị Lê Thị Mai Hoa - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh chia sẻ: “Thời gian qua, ngoài sự quan tâm của tỉnh, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức nhân đạo, từ thiện, chúng tôi - những người trực tiếp phụ trách quỹ cũng đã cố gắng hết mình để huy động thêm nguồn lực với mong muốn mang đến niềm vui cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong số đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến đối tượng trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh bằng việc trích phần lớn nguồn ngân sách, kêu gọi các chương trình, dự án để phẫu thuật cho các em”.

Được biết, từ năm 2001 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã kêu gọi được 19 chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với nguồn kinh phí trên 45 tỷ đồng, trong đó quỹ dành hơn 10 tỷ đồng cho việc phẫu thuật tim cho trẻ em. Điều khó khăn lớn nhất đối với bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em là chi phí phẫu thuật lớn, gia đình các em lại có hoàn cảnh hết sức khó khăn, khi phát hiện bệnh đã trở nặng nên từ quá trình khám sàng lọc đến hoàn tất thủ tục để phẫu thuật, nhiều hoàn cảnh đã để lại nỗi day dứt khôn nguôi trong những người làm chương trình.

Một cán bộ có nhiều năm gắn bó với hoạt động của quỹ đã không giấu nổi những giọt nước mắt đau xót khi kể cho tôi nghe câu chuyện: một em bé bị bệnh tim bẩm sinh, hoàn cảnh rất khó khăn, đội ngũ cán bộ quỹ đã cố gắng trong thời gian nhanh nhất hoàn tất thủ tục và hẹn ngày phẫu thuật, nhưng đáng tiếc là lịch mổ lại đến với em muộn mất 2 ngày.

Câu chuyện buồn ấy chỉ là trường hợp cá biệt và đến hôm nay, việc duy trì, phát triển chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã thuận lợi hơn rất nhiều khi có thêm những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của những chương trình, tổ chức nhân đạo, từ thiện… Cơ hội để có thêm nhiều trẻ em bị bệnh tim được phẫu thuật rộng mở. Và ngay trong những tháng đầu năm nay, với sự hỗ trợ của Bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng), Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc cho hàng trăm trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh và đã có chỉ định phẫu thuật cho 48 em.

Chị Trần Thị Sâm - mẹ của bé Đoàn Quang Huy (ở Sơn Thủy - Hương Sơn) cho biết: “Cháu được chẩn đoán bị thông liên thất, tăng áp phổi nặng, suy dinh dưỡng, gia đình đã chạy vạy khắp nơi, bán hết mọi thứ có thể để lo cho cháu nhưng đành bó tay. Nay nhờ chương trình, gia đình tôi đã có thêm niềm hy vọng”.

Đi qua những tháng ngày buồn lo thấp thỏm như chị Sâm, anh Trần Văn Thiện ở Thạch Lạc (Thạch Hà) không giấu nổi niềm vui lớn: “Cháu nhà tôi đã phẫu thuật được một thời gian, nay sức khỏe đang bình phục. Vậy là mùa hè năm nay, ước mơ nhỏ bé của con gái về những trò vui chơi cùng bạn bè đã trở thành hiện thực. Đối với vợ chồng tôi, tất cả dường như là một giấc mơ đẹp. Chúng tôi rất cảm ơn Quỹ Bảo trợ trẻ em cùng những tấm lòng hảo tâm đã tái sinh cuộc sống cho con tôi”.

Niềm vui đã trở lại với biết bao gia đình, trên gương mặt của biết bao em nhỏ. Đó chính là món quà quý giá nhất dành cho những tấm lòng, những cán bộ công tác tại Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để các anh chị vơi bớt những mỏi mệt trên chặng hành trình kêu gọi hỗ trợ, kết nối với các tổ chức nhân đạo, các chương trình. Bởi trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đang từng ngày, từng giờ chống chọi với những căn bệnh hiểm nguy cần được giúp đỡ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast