Nga bắn rơi toàn bộ UAV tấn công căn cứ Hmeymim

Phòng không Nga tại sân bay Hmeymim đã tiêu diệt nhiều máy bay không người lái nhằm hướng tấn công căn cứ này.

Ria Novosti dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 1/7, nêu rõ lực lượng phòng không Nga tại căn cứ không quân Hmeymim đã phát hiện một nhóm máy bay không người lái (UAV) tiếp cận căn cứ từ hướng đông bắc và tiêu diệt toàn bộ.

Nga bắn rơi toàn bộ UAV tấn công căn cứ Hmeymim

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria.

"Đêm 30/6, lực lượng phòng không Nga tại căn cứ Hmeymim đã phát hiện một nhóm máy bay không người lái (UAV) chưa rõ nguồn gốc tiếp cận từ hướng đông bắc. Các hệ thống phòng không đã khai hỏa, tiêu diệt toàn bộ mục tiêu trên bầu trời" - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Quân đội Nga khẳng định không có thiệt hại về người và tài sản trong vụ tấn công lúc nửa đêm này. Sân bay quân sự Hmeymim vẫn tiếp tục hoạt động bình thường theo đúng các lịch trình.

Trang mạng Al-Masdar News dẫn một nguồn tin tại Latakia cho biết, vào khoảng 1:50 sáng 1/7 (theo giờ địa phương), quân đội Nga đã kích hoạt hệ thống báo động phòng không của họ tại sân bay Hmeymim.

Nguồn tin này không thể xác nhận rằng đã có chiếc máy bay không người lái nào đánh trúng mục tiêu tại sân bay Hmeymim hay chưa.

Các nhóm phiến quân tại vùng đông bắc Latakia được cho là thủ phạm đứng sau vụ tấn công trên.

Khả năng phòng không của Căn cứ Không quân Nga tại Syria đã được đẩy mạnh sau một cuộc tấn công của những thiết bị UAV tiến hành vào ngày 6/1. Bộ Quốc phòng Nga cho biết 10 máy bay không người lái nhắm vào căn cứ không quân Hmeymim và 3 chiếc khác hướng về căn cứ hải quân Tartus.

Tất cả UAV đều bị các hệ thống phòng không Nga phát hiện "khi còn ở vị trí xa đáng kể", theo Bộ Quốc phòng Nga.

7 UAV bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không Pantsir-S. Các chuyên gia tác chiến điện tử Nga chiếm quyền điều khiển 6 UAV. Ba UAV trong số này bị phá hủy khi lao xuống đất, số còn lại hạ cánh an toàn xuống bên ngoài căn cứ Nga. Nga xác nhận không có thương vong và hai căn cứ "tiếp tục hoạt động bình thường".

Ngày 3/1, nhật báo Kommersant đưa tin phiến quân tập kích vào căn cứ Khmeimim, đầu não của KQ Nga ở Syria, phá hủy 4 máy bay ném bom Su-24, 2 tiêm kích đa năng Su-35S và 1 An-72. Ngoài thiệt hại về vũ khí trang bị (máy bay chiến đấu Su-24, Su-35S và máy bay vận tải An-72) thì Không quân Nga còn có 9 binh sĩ thương vong.

Các chuyên gia quân sự ngay lập tức lên tiếng bình luận rằng số lượng máy bay bị phá hủy là một câu hỏi nghi ngờ lớn bởi vì rất khó có thể tin được rằng một trận tập kích ngắn ngủi bằng pháo cối hạng trung có thể gây ra tổn thất khủng khiếp đến như vậy.

Sau đó 1 ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các báo cáo về 7 máy bay của Không quân nước này bị phá hủy là sai sự thật và "lực lượng không quân viễn chinh Nga ở Syria vẫn đang ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao, tiếp tục thực hiện các vụ oanh kích mà không có bất cứ trở ngại nào".

Cùng ngày, một số bức ảnh về một chiếc máy bay Su-24 của Nga bị xé toạc cánh đuôi ở căn cứ Khmeimim xuất hiện trên mạng. Người chụp cố tình cho thấy con số đuôi 29 (số hiệu của máy bay) của chiếc Su-24 để khẳng định chiếc máy bay ném bom này thuộc lực lượng Không quân Nga hoạt động ở Syria.

Nga bắn rơi toàn bộ UAV tấn công căn cứ Hmeymim

Máy bay Nga nghi bị xé toạc đuôi sau vụ tấn công hồi tháng 1.

Như vậy, cuộc tập kích vào căn cứ không quân Nga hồi tháng 1 có khoảng 3 máy bay đã bị hư hại ở các mức độ khác nhau do mảnh văng của đạn cối.

Không có bất cứ máy bay nào bị phá hủy hoàn toàn nhưng cũng không hoàn toàn là không có hề hấn gì.

Điều này đặt ra câu hỏi với vụ tấn công gần nhất của phiến quân Syria nửa đêm 30/6 vừa qua.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast