Thạch Hạ kết bè chuối thành thuyền cứu hộ

Thạch Hạ là xã vùng thấp của thành phố Hà Tĩnh, có sông Rào Cái và Đê Đồng Môn cùng chạy qua trên địa bàn nên địa phương này luôn là điểm bị ngập sâu và chịu thiệt hại lớn trong hai cơn lũ liên tiếp vừa qua.

Theo số liệu mới nhất, toàn xã có 5 xóm bị cô lập hoàn toàn, 500 hộ bị ngập nặng, 1 người chết, 5 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi, 40 ha ao hồ nuôi trồng thủy sản vụ trái bị ngập, 30 ha diện tích cây vụ đông (cả diện tích mới được khôi phục sau thiệt hại đợt lũ đầu) bị mất trắng, hệ thống cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nặng.

Chỉ với dăm bảy cây chuối trong vường, người dân Thạch Hà đã có 1 chiếc bè cứu hộ trong lũ
Chỉ với dăm bảy cây chuối trong vường, người dân Thạch Hà đã có 1 chiếc bè cứu hộ trong lũ

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố và các tổ chức, chính quyền xã đã có nhiều biện pháp sáng tạo trong việc cứu đói cho nhân dân. Với đặc điểm, nước ngập diện rộng nhưng không chảy xiết, xã hạn chế đến mức thấp nhất việc di dời dân, mà bố trí điểm sơ tán dân tại chỗ ở các hộ dân có nhà cao tầng. Theo đó, địa phương huy động tổng lực các phương tiện hiện có trên địa bàn như thuyền, ô tô và các loại phương tiện vận tải khác, đồng thời vận động nhân dân kết bè chuối để làm phương tiện đi lại cứu trợ và tiếp tế lương thực, hàng hóa…

Thềm nhà trở thành chuồng nhốt gia súc
Thềm nhà trở thành chuồng nhốt gia súc

Ngoài 4 thuyền máy túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp và vận chuyển hàng cứu trợ đến từng hộ dân, thì hàng trăm chiếc bè được kết từ cây chuối là phương tiện cơ động và thuận tiện để bà con ở đây có thể đi lại và tiếp nhận hàng cứu trợ.

Nhờ chủ động được các loại phương tiện, mặc dù địa bàn rộng, các xóm cách xa nhau, tình trạng ngập lụt kéo dài, nhưng xã vẫn đảm bảo được việc cung cấp lương thực và nước uống đến mỗi hộ dân trong những ngày ngập lũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast