Ủy viên BCH trung ương phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy đổi mới, tinh thần chiến đấu cao

Tâm nguyện của nhiều đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng là Đại hội sẽ chọn vào Ban chấp hành trung ương những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới, ý chí chiến đấu cao, phẩm chất đạo đức trong sáng, quy tụ được sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng...

Đại biểu Nguyễn Chí Dũng
Đại biểu Nguyễn Chí Dũng

Trả lời câu hỏi tiêu chuẩn nào là quan trọng nhất để bầu vào BCH trung ương, đại biểu Nguyễn Chí Dũng - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng, ông đã dành thời gian suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này và sẽ bầu chọn những người vừa có tài, có tâm vừa có khát vọng, có trái tim lửa, ý chí mãnh liệt trong sự nghiệp đổi mới; sẵn sàng cống hiến sức lực của mình cho đất nước, cho dân tộc vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đại diện cho thế hệ trẻ Hà Tĩnh, đại biểu Hà Văn Hùng – Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh mong muốn, Đại hội lần này có giải pháp đột phá để công tác cán bộ được quan tâm thích đáng trong nhiệm kỳ tới, đặc biệt là việc phát hiện, đào tạo, quy hoạch và sử dụng cán bộ trẻ. Đảng và Nhà nước cần tạo môi trường thuận lợi để cán bộ trẻ có điều kiện học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tin tưởng giao cho họ những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị, đồng thời quan tâm dìu dắt để họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại biểu này cho rằng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nguồn cung cấp cho Đảng những cán bộ trẻ, do đó cần quan tâm đào tạo bài bản về lý luận chính trị, lý tưởng và chuyên môn nghiệp vụ để khi trưởng thành, các đoàn viên, thanh niên sẽ là nguồn cán bộ tốt cho Đảng. "Tôi bày tỏ mong muốn Đại hội sẽ bàn bạc và đề ra những quyết sách để tạo sự chuyển biến rõ nét hơn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ, đào tạo nhân lực tại chỗ, cũng như trong công tác quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ" - đại biểu Hùng cho biết.

Theo đại biểu Nguyễn Thế Đề - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng là một trong những tiêu chí để xem xét bầu chọn. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và có tư duy đổi mới, sâu sát với nhân dân, nung nấu những vấn đề người dân đòi hỏi cũng phải được coi trọng.

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận - Bí thư thành ủy Hải Phòng cho rằng: “Tham gia vào BCH Trung ương đòi hỏi hai tiêu chí quan trọng là năng lực và đạo đức. Hai tiêu chí này có tác động tương hỗ lẫn nhau. Năng lực để đảm bảo nhận biết, đánh giá và hoạch định ra những việc làm; đạo đức để đảm bảo tất cả những hoạt động, hành vi của mình phải vì sự phát triển của đất nước, vì sự phát triển của cộng đồng, đảm bảo để Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh, khẳng định, vị thế càng cao hơn trên trường quốc tế".

Đại biểu Nguyễn Đức Hà
Đại biểu Nguyễn Đức Hà

Về những nét mới trong quy trình và giới thiệu nhân sự lần này, đại biểu Nguyễn Đức Hà - Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương cho biết: "Theo suy nghĩ của tôi có ba điểm mới. Một là quy trình giới thiệu tương đối rộng nên nguồn giới thiệu vào trung ương cả chính thức và dự khuyết là rất lớn. Hai là, ngoài chuẩn bị nhân sự cho BCH Trung ương khóa XI thì BCH Trung ương khóa X còn chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Thứ ba, Đại hội lần này thể hiện quyết tâm rất cao của Trung ương, của Bộ Chính trị là tập trung tăng cường tỷ lệ nữ, tỷ lệ cán bộ trẻ, phấn đấu đạt tỷ lệ nữ trên 10%, ủy viên trung ương dưới 50 tuổi khoảng trên 20%..."

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast