Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng cho các tỉnh miền Nam chống dịch

Cục Quân y đề nghị Học viện Quân y huy động 300 bác sỹ và học viên đại học tăng cường cho Quân khu 7 và các tỉnh phía Nam, trong đó có 120 bác sỹ là học viên đang đào tạo sau đại học.

Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng cho các tỉnh miền Nam chống dịch

Đến nay đã có gần 1.000 cán bộ, bác sỹ, sinh viên Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên chi viện cho các tỉnh chống dịch COVID-19. (Ảnh: Trần Trang/TTXVN)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, ngày 20/8, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng có công điện hỏa tốc về việc tăng cường lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 cho Quân khu 7 và các tỉnh phía Nam.

Theo đó, Cục Quân y đề nghị Học viện Quân y huy động 300 bác sỹ và học viên đại học tăng cường cho Quân khu 7 và các tỉnh phía Nam, trong đó có 120 bác sỹ là học viên đang đào tạo sau đại học thuộc các đơn vị của Học viện; 180 học viên đại học từ năm thứ hai trở lên.

Số bác sỹ, học viên trên chia thành các tổ, mỗi tổ 5 người gồm 2 bác sỹ và 3 học viên, sẵn sàng lên đường ngay khi có lệnh. Học viện Quân y lập danh sách chia tổ cụ thể và báo cáo về Cục Quân y và danh sách toàn bộ lực lượng tăng cường báo cáo về Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần).

Lực lượng tăng cường này sẽ có nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vaccine; quản lý, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh thông thường, quản lý, chăm sóc các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại gia đình, phối hợp vận chuyển, chuyển tuyến khi có yêu cầu và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.

Học viện Quân y có nhiệm vụ tổ chức tập huấn, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ theo nhiệm vụ cho số bác sỹ, học viên trên.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng chủ trương tiếp tục thành lập các bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị bệnh nhân trên địa bàn này.

Nhằm kịp thời cơ động lực lượng cán bộ, nhân viên quân y và các trang thiết bị đến các địa bàn có dịch, cùng ngày, Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) đã có văn bản về việc vận chuyển lực lượng cán bộ, nhân viên y tế chi viện phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, từ 21 - 23/8, dự kiến sẽ có thêm 1.000 cán bộ, nhân viên quân y và các trang thiết bị được vận chuyển vào Nam chống dịch theo đường hàng không (từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất).

Tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong vùng dịch, trước đó, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Tổng cục Hậu cần, Quân khu 7 và Quân khu 9 triển khai thành lập 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn phía Nam.

Theo Cục Quân y, tại Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng quân y tham gia chống dịch hiện có khoảng hơn 2.000 cán bộ, y bác sỹ, nhân viên...

Ngày 20/8, Đoàn cán bộ, sinh viên tình nguyện gồm 30 người của Trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên đã lên đường chi viện cho tỉnh Đồng Nai phòng, chống dịch COVID-19.

Để sẵn sàng cho chuyến đi này, 30 cán bộ, sinh viên của nhà trường đã có sự chuẩn bị tốt nhất về tinh thần, sức khỏe và kỹ năng chuyên môn.

Các thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính và được tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19.

Từ khi dịch COVID-19 xâm nhập vào nước ta, gần 1.000 cán bộ, sinh viên của Trường Đại học Y dược -Đại học Thái Nguyên đã tình nguyện lên đường vào tâm dịch, trong đó có nhiều điểm nóng như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu…

Nhiều cán bộ, sinh viên của nhà trường luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường chi viện cho các điểm nóng bất cứ khi nào cần.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast