Thí điểm khôi phục các đường bay nội địa từ ngày 10/10

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian thí điểm, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như: lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân có nhu cầu cấp thiết.

Chiều 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về triển khai phục hồi các chuyến bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa trong cả nước. Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Thí điểm khôi phục các đường bay nội địa từ ngày 10/10

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị (ảnh chụp màn hình).

Tại hội nghị, Bộ GTVT đề nghị cần từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19; đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của Nhân dân, hành khách; đảm bảo an toàn, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Thời gian thí điểm từ ngày 10 - 20/10/2021; tiếp đó ngành chức năng sẽ tiến hành đánh giá, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp.

Bộ GTVT cũng xây dựng dự thảo quy định tạm thời về việc triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, trong thời gian thí điểm, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế như: lực lượng công vụ, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân có nhu cầu cấp thiết.

Thí điểm khôi phục các đường bay nội địa từ ngày 10/10

Giám đốc Sở GTVT Lương Phan Kỳ điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Hành khách phải đáp ứng các điều kiện như: tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; thực hiện khai báo y tế, không có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, rát họng… Kết thúc chuyến bay phải tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú ít nhất 7 ngày.

Các địa phương nơi hành khách cư trú cần quản lý, theo dõi người tự theo dõi sức khoẻ trên địa bàn; tổ chức xét nghiệm đối với hành khách trở về từ vùng dịch; xử lý các trường hợp có triệu chứng dương tính hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng có các quy định, tiêu chuẩn cụ thể đối với tổ bay, các hãng hàng không cũng như các yêu cầu kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không, sân bay.

Thí điểm khôi phục các đường bay nội địa từ ngày 10/10

Các đại biểu tham dự điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương cơ bản đồng tình với chủ trương mở các đường bay nội địa và cho rằng thời gian thí điểm trong 10 ngày là hợp lý. Bên cạnh đó, các địa phương cũng góp ý, đề xuất mở thêm, thay đổi đường bay phù hợp hơn.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho rằng, việc mở rộng các đường bay là cần thiết nhằm góp phần giúp doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, phát triển KT-XH.

Thí điểm khôi phục các đường bay nội địa từ ngày 10/10

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Ảnh: VGP

Tuy nhiên, việc khôi phục các chuyến bay cũng sẽ tiềm ẩn, phát sinh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, việc thí điểm phải thực hiện hết sức thận trọng, có sự tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương; việc triển khai phải thực hiện từng bước, trước hết là thực hiện thí điểm, sau đó mới tiến hành đánh giá để nhân rộng.

Quan điểm của Chính phủ là phải rất thận trọng, có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương với mục tiêu: vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh vừa tháo gỡ khó khăn và phục hồi phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không và các hãng hàng không có biện pháp bảo đảm các biện pháp an toàn bay; chú trọng các biện pháp phòng chống dịch. Các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ GTVT; chỉ đạo các địa phương kiểm soát tốt việc hành khách di chuyển từ sân bay về nơi cư trú.

Các địa phương cần khẩn trương thành lập các tổ công tác để quản lý tốt việc tổ chức bay và hành khách đường hàng không.

Các sân bay tại Nghệ An, Quảng Bình dự kiến sẽ mở đường bay đi TP Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Quảng Bình cũng đề xuất được mở thêm đường bay đi Hà Nội từ các địa phương này.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast