Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào

Sáng 20/7, tỉnh Hà Tĩnh mít tinh trọng thể kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Lào. Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolykhamxay Pan Noi Ma Ni; Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn Khăm Bay Đăm Lắt, đại diện Tổng lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng, đại biểu Thủ đô Viêng Chăn, đại biểu tỉnh Savanakhet, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đến dự. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình – UVBCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo cán bộ, quần chúng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Đọc diễn văn tại lễ mít tinh tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ xưa tới nay, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam là một điển hình, mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thuỷ chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam phát triển từ quan hệ truyền thống, do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng nền móng và chính Người cùng đồng chí Cayxỏn Phômvihản, đồng chí Xuphanuvông và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua nhiều thử thách, hy sinh, gian khổ, quan hệ Việt Nam - Lào đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của Việt Nam và Lào trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong suốt quá trình cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh luôn nhận thức sâu sắc tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc cần phải được giữ gìn và tiếp tục phát triển cho các thế hệ. Là địa phương có đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Bolikhămxay và Khăm muộn của Lào, Hà Tĩnh đã tăng cường hợp tác với các địa phương của Lào trên tất cả các lĩnh vực. Đây là ưu tiên hàng đầu trong định hướng đối ngoại của tỉnh. Hàng năm, Hà Tĩnh và các tỉnh của nước bạn Lào thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, luân phiên tổ chức hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong những năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, hợp tác giữa Hà Tĩnh và các địa phương của Lào đã bước lên một tầm cao mới và thu được những thành tựu quan trọng.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh và các tỉnh bạn đã tăng cường phối hợp để đảm bảo tốt an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hoá được cải cách theo hướng thuận lợi. Công tác phòng chống buôn bán, vận chuyển hàng hoá trái phép, chất ma tuý, buôn bán người dọc tuyến biên giới và cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thường xuyên được hai bên tăng cường phối hợp thực hiện và đạt hiệu quả cao. Kế hoạch tổng thể tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào được triển khai tích cực. Trong đó tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bolykhămxay là cặp tỉnh đầu tiên của hai nước xâ y dựng xong sớm nhất, được Uỷ ban biên giới quốc gia hai nước đánh giá cao.

Giáo dục - Đào tạo là một trong những điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa Hà Tĩnh với các tỉnh bạn Lào. Từ năm 2005 đến nay, Hà Tĩnh nhận đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật cho 512 học viên của Lào và cử giáo viên giảng dạy Tiếng Việt tại Bôlikhămxay; thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và tổ chức hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch. Trong việc thực hiện chính sách thương binh, liệt sỹ, được sự hợp tác giúp đỡ tích cực của các tỉnh bạn, Đội Quy tập hài cốt của Hà Tĩnh đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 658 hài cốt liệt sỹ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về nước.

Lãnh đạo các tỉnh bạn trao quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Lãnh đạo các tỉnh bạn trao quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh

Những năm qua đã có nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh tiến hành đầu tư hiệu quả ở Lào trên các lĩnh vực như sản xuất vật liệu xây dựng, trồng cây cao su, khai thác chế biến lâm sản; hợp tác phát triển dịch vụ cảng biển tại Vũng Áng góp phần phục vụ vận tải hàng quá cảnh của Lào. Hà Tĩnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Phonesack Việt Nam thực hiện Dự án đầu tư Nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại Khu kinh tế Vũng Áng. Hiện nay Hà Tĩnh đang tích cực triển khai xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu treo nhằm tiến tới mục tiêu “Một khu vực, hai quốc gia, một chính sách”, nhằm thúc đẩy đầu tư, thương mại giữa hai tỉnh, hai nước và các tỉnh sử dụng đường 8 và đường 12 của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolykhamxay Pan Noi ma Ni, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Khăm Muộn Khăm Bay Đăm Lắt, lãnh đạo tỉnh Savanakhet, Thủ đô Viêng Chăn ôn lại truyền thống hữu nghị, hợp tác quý báu của hai nước, hai tỉnh. Trong 50 năm qua, Việt nam và Lào đã tương trợ lẫn nhau trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc và đã trở thành truyền thống tốt đẹp. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh và Bolykhamxay, Savanakhet, Khăm Muộn, Thủ đô Viêng Chăn đã không ngừng hợp tác trên một số lĩnh vực như giáo dục, y tế, đầu tư phát triển kinh tế, QP-AN. Các tỉnh bạn hứa sẽ luôn vun đắp và phát huy giữ gìn mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này trong tương lai, đặc biệt là tăng cường mối quan hệ về chính trị, trao đổi kinh nghiệm về tư tưởng, lý luận và thực tiễn; về lĩnh vực giáo dục đào tạo, nâng cao đội ngũ cán bộ, đối ngoại, QP-AN…

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast