100.000 người Syria phải bỏ nhà cửa vì chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Báo cáo của LHQ cho biết khoảng 100.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa ở miền bắc Syria khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tràn quân qua biên giới Syria trong chiến dịch tấn công người Kurd.

100.000 người Syria phải bỏ nhà cửa vì chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Trẻ em tị nạn Syria ở tỉnh Hassakeh - Ảnh: AFP

Theo đài BBC , nhiều người trong đó đang phải tá túc tạm trong các trường học hoặc các tòa nhà khác tại thành phố Hassakeh và thị trấn Tal Tamer.

Ngày 9-10, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh rút quân Mỹ khỏi khu vực do người Kurd kiểm soát tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức triển khai chiến dịch quân sự tấn công người Kurd ở bên kia biên giới Syria.

Đã có ít nhất 11 dân thường bị chết trong biến cố này. Nhiều tổ chức nhân đạo cho rằng số người bị ảnh hưởng trong chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn tăng.

Hàng chục chiến binh thuộc Các lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd dẫn đầu (Kurdish-led Syrian Democratic Forces - SDF) và các phe nhóm ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chết. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận trường hợp binh sĩ đầu tiên của họ thiệt mạng.

Giới phân tích cho rằng việc Mỹ rút quân đã “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch tấn công qua biên giới Syria. Do hệ quả từ cuộc nội chiến nổ ra năm 2001, rất nhiều khu vực ở vùng này nằm ngoài kiểm soát của chính phủ Syria và do lực lượng SDF kiểm soát từ năm 2015.

SDF là đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ coi các chiến binh người Kurd của SDF là “những kẻ khủng bố” chuyên hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ lập luận chiến dịch tấn công qua biên giới Syria của họ là nhằm tạo một “vùng an toàn”, không còn các chiến binh người Kurd, để những người tị nạn Syria có thể về nhà.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại bất kể ai nói gì”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan, ngày 11-10 tuyên bố.

Còn một vấn đề quan tâm lớn nữa lúc này của cộng đồng quốc tế là số phận của hàng ngàn nghi phạm IS đang bị lực lượng người Kurd giam giữ, trong đó có nhiều công dân nước ngoài.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast