Nam Phi cấm bán rượu, mở rộng thời gian giới nghiêm ban đêm ngăn dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Nam Phi tiếp tục kéo dài lệnh cấm mọi đồ uống có cồn đồng thời mở rộng thời gian giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc như một biện pháp phong tỏa và ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng.

Nam Phi cấm bán rượu, mở rộng thời gian giới nghiêm ban đêm ngăn dịch Covid-19

Một người đàn ông không đeo khẩu trang đi bộ trên đường ở thị trấn Soweto, thành phố Johannesburg, Nam Phi ngày 28/12/2020. (Ảnh: Reuters)

Nam Phi là quốc gia có số ca mắc nCoV cao nhất châu Phi, với 1.004.413 trường hợp được báo cáo và gần 27.000 ca tử vong vì đại dịch.

Các nhà khoa học Nam Phi, ngày 21/12, thông báo phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 tại đất nước này. Biến thể được đặt tên là 501.V2, có chung một số đột biến giống với biến thể tại vùng Đông Nam nước Anh.

Bộ Y tế Nam Phi thông tin rằng không giống với biến thể ở Anh, 501.V2 có thể khiến người nhiễm virus mắc bệnh nặng hơn, theo trang bgr.com.

Do lo ngại biến thể mới, một số quốc gia như Anh, Đức… đã tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay xuất phát hoặc quá cảnh qua Nam Phi.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 28/12, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố nước này sẽ thắt chặt lệnh phong tỏa từ cấp độ 1 hiện tại lên cấp độ 3, sau khi ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 vượt mốc 1 triệu trên toàn quốc. Lệnh này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Theo sắc lệnh, việc mua, bán các loại đồ uống có cồn bị cấm hoàn toàn; các sự kiện quy mô lớn sẽ bị hủy bỏ; người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tổng thống Ramaphosa cũng cho biết thời gian giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc sẽ được mở rộng từ 21h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Các công viên, bãi biển, bể bơi công cộng… sẽ tạm thời đóng cửa.

Ông Ramaphosa còn cho hay, một số quận và thành phố trên cả nước đã bị liệt vào danh sách “vùng đỏ” và có thể bị áp đặt thêm một số biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Theo Tổng thống Nam Phi, các biện pháp hạn chế này có thể được xem xét lại trong vài tuần tới nếu nhà chức trách nhận thấy sự sụt giảm đáng kể các ca nhiễm mới được ghi nhận trong ngày.

Nam Phi cấm bán rượu, mở rộng thời gian giới nghiêm ban đêm ngăn dịch Covid-19
(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast